Hơn 500 cuộc tấn công mạng diễn ra dịp Tết Nguyên đán

Thục Anh (TH)| 01/02/2023 11:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục An toàn thông tin đã ghi nhận 508 cuộc tấn công mạng và 41 sự cố an toàn thông tin trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023.

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), từ ngày 20 tới 26.1 (nghỉ Tết Nguyên đán), đơn vị đã ghi nhận và hướng dẫn xử lý 508 cuộc tấn công mạng, hỗ trợ ứng cứu 41 sự cố về an toàn thông tin mạng. Cũng trong kỳ nghỉ kéo dài 6 ngày, Cục đã tổ chức 3 nhóm trực liên tục 24/7 suốt kỳ nghỉ.

Hệ thống hỗ trợ xử lý tin nhắn rác đã tiếp nhận 394 phản ánh về tin nhắn rác suốt kỳ nghỉ Tết, tăng 11% so với năm ngoái. Bộ TTTT cho biết trong kỳ nghỉ Tết đã bảo đảm tuyệt đối an toàn mạng lưới, thông tin liên lạc. Mạng lưới viễn thông hoạt động ổn định, đảm bảo lưu lượng dịch vụ tốt, không xảy ra sự cố.

Hơn 500 cuộc tấn công mạng diễn ra dịp Tết Nguyên đán

Tấn công mạng gia tăng dịp Tết Nguyên đán

Năm nay, việc truy cập dữ liệu mạng viễn thông di động tăng trung bình 34,7%, trong khi lưu lượng thoại giảm 6,7% so với kỳ nghỉ tết âm lịch năm 2022. Giai đoạn trước và trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều đối tượng lợi dụng tâm lý ngày tết để giả mạo các chương trình khuyến mại, tri ân, mang đến cơ hội trúng thưởng và mua sắm (giả) nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Trước đó, đại diện dự án Chống lừa đảo cho biết 181 website được phát hiện và ngăn chặn từ ngày 19-27/1. Trong số đó, 166 trang lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 15 website dụ dỗ đánh cắp thông tin.

Các trang web chủ yếu lợi dụng tâm lý trúng thưởng, mua sắm dịp Tết để lừa người dùng. Nhiều trang đặt tên miền có chữ “tet” hoặc “lixi”, mạo danh các game phổ biến hay sàn thương mại điện tử để dụ dỗ, chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 500 cuộc tấn công mạng diễn ra dịp Tết Nguyên đán