Hơn 43 triệu mũi tiêm vaccine Covid-19 bị sai thông tin

Thảo Nguyên| 26/04/2022 11:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là số liệu đã được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến Quán triệt việc “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng Covid-19 và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ của Tổ công tác triển khai Đề án 06.

Theo báo cáo kết quả kết nối, chia sẻ xác thực thông tin tiêm chủng Covid-19 với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tính đến ngày 25/4, cả nước đã tiêm hơn 212,6 triệu mũi tiêm.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Bá Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu y tế, Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay trên hệ thống phần mềm tiêm chủng mới ghi nhận thông tin khoảng 205 triệu mũi tiêm, như vậy còn khoảng 7,6 triệu mũi tiêm chưa được nhập lên hệ thống, bao gồm các đối tượng công an, quân đội và người dân.

hoinghi.jpeg
Hội nghị trực tuyến do Bộ Y tế và Bộ Công an đồng chỉ trì

Tổng số đối tượng đã gửi sang Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công An là 82,3 triệu đối tượng, với 211 triệu mũi tiêm, trong đó:

Số đối tượng có căn cước công dân/chứng minh thư nhân dân (CCCD/CMTND) là 73,4 triệu đối tượng, với gần 181 triệu mũi tiêm. Kết quả xác minh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho thấy còn 19 triệu đối tượng, với 43,5 triệu mũi tiêm đã xác minh thông tin sai. Cụ thể là sai số định danh, sai ngày sinh, sai họ tên và thông tin khác.

Số đối tượng không có CCCD/CMTND hoặc sai định dạng CCCD/CMTND là 8,9 triệu đối tượng, với hơn 20 triệu mũi tiêm. Kết quả xác minh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho thấy có hơn 7 triệu đối tượng với 16,6 triệu mũi tiêm đã xác minh thông tin đúng, còn 1,8 triệu đối tượng, với khoảng 3,4 triệu mũi tiêm không xác minh được với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian qua với sự giúp đỡ của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, và một số đơn vị liên quan, Bộ Y tế đã tích cực triển khai được dữ liệu phần mềm tiêm chủng quốc gia. Phần mềm đã phát huy hiệu quả, tuy nhiên trong thực tiễn triển khai cũng nảy sinh nhiều vấn đề và còn những hạn chế nên kết quả cũng chưa đạt được như mong muốn.

"Vẫn còn những thông tin chúng ta nhập vào còn thiếu, chưa phù hợp, chưa đúng và chưa đảm bảo được việc liên thông dữ liệu này. Đây chính là khó khăn, hạn chế không chỉ của các địa phương mà còn Trung ương", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay.

Người đứng đầu ngành y tế nêu rõ, việc liên thông dữ liệu, xác thực các thông tin không những chỉ phục vụ cho việc tiêm chủng Covid-19 có ý nghĩa mà còn có lợi ích, ý nghĩa quan trọng về lâu dài khi triển khai những ứng dụng khác như: quản lý sức khỏe toàn dân. Bởi muốn quản lý sức khỏe thì phải thông qua hệ thống liên thông dữ liệu mới có thể quản lý được.

Vì vậy, Bộ trưởng cho rằng thời gian tới cần đẩy nhanh tiến trình ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy nhanh việc chuyển đổi số với ngành y tế như khám chữa bệnh không dùng sổ y bạ giấy mà dùng bệnh án điện tử...

"Nếu chúng ta không có nền tảng ngay từ bây giờ thì rất khó triển khai đồng bộ. Chúng tôi mong muốn thúc đẩy nhanh chuyển đổi số với ngành y tế, ứng dụng công nghệ thông tin với ngành y tế, tạo mọi tiện ích cho người dân trong vấn đề tiếp cận các dịch vụ y tế", ông Long nhấn mạnh.

Ngoài ra, Bộ trưởng đánh giá tốc độ tiêm mũi 3 quá chậm, tiêm chủng cho trẻ 5-11 tuổi chỉ đạt hơn một triệu mũi trong gần 1 tháng. Vì vậy, Bộ trưởng thúc giục các địa phương tiêm mũi 3 cho toàn dân và hoàn thành tiêm mũi một cho trẻ 5-12 tuổi trong quý hai.

Vì vậy, Bộ trưởng Long yêu cầu các cơ sở tiêm chủng, địa phương phải kết thúc xác thực thông tin tiêm chủng trước 1/6, gồm chính xác hóa lại thông tin tiêm chủng của người dân, đồng bộ với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Bên cạnh đó, cơ sở khám chữa bệnh triển khai dùng căn cước căn cước công dân thay thế dần thẻ bảo hiểm y tế, tiến tới dần dần chỉ còn một thẻ duy nhất là căn cước công dân và mã định danh. Ngành y tế không sinh ra bất cứ mã nào khác.

Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn bỏ khai báo y tế, không khai báo y tế nội địa nữa, hiện đã giao Cục Y tế Dự phòng từng bước thực hiện. Khai báo nhập cảnh cũng sẽ trở lại bình thường, theo đúng điều lệ y tế quốc tế. Bên cạnh đó, cơ quan đầu ngành y tế cũng sẽ hướng dẫn tiêm mũi bốn cho người trên 18 tuổi và mũi ba cho trẻ từ 12-17 tuổi, toàn quốc đẩy nhanh tiêm mũi 3, tiêm vaccine 5-11 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 43 triệu mũi tiêm vaccine Covid-19 bị sai thông tin