Hội thẩm TAND tỉnh An Giang tham gia xét xử 538 vụ án các loại

Duy Bình| 12/01/2023 15:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 11/01/2023, Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh An Giang đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân năm 2022.

Đến dự và phát biểu tại Hội nghị, có ông Lý Ngọc Sơn, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang; ông Nguyễn Hồng Hoai, Trưởng đoàn; ông Trần Công Lập, Lê Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn, cùng toàn thể Hội thẩm TAND tỉnh.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Hồng Hoai, Trưởng đoàn Hội thẩm TAND tỉnh thông qua báo cáo tổng kết hoạt động năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2023. Theo đó, Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh An Giang hiện có 39 vị hội thẩm (cán bộ đương chức 27 vị và hưu trí 12 vị); hầu hết là cán bộ có chức vụ, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao (01 Tiến sĩ, 10 Thạc sĩ và 28 Cử nhân).

Năm qua, Hội thẩm TAND tỉnh đã tham gia xét xử sơ thẩm 538 vụ án các loại (tăng 200 vụ so với năm 2021), cụ thể: hình sự 241 vụ, dân sự 146 vụ, hành chính 60 vụ, hôn nhân và gia đình: 85 vụ, kinh doanh thương mại 06 vụ. 

Hội thẩm TAND tỉnh An Giang tham gia xét xử 538 vụ án các loại

Năm qua, Hội thẩm TAND tỉnh đã tham gia xét xử sơ thẩm 538 vụ án các loại (tăng 200 vụ so với năm 2021)

Thực hiện Quy chế phối hợp hoạt động giữa TAND tỉnh và Đoàn Hội thẩm, khi có lịch xét xử của TAND tỉnh, lãnh đạo Đoàn Hội thẩm phân công hội thẩm tham gia để lãnh đạo TAND tỉnh ra quyết định phân công xét xử đối với từng vụ án. Khi được phân công xét xử, các vị Hội thẩm đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, dành thời gian nhất định cho việc nghiên cứu hồ sơ vụ án.

Tại phiên tòa, các hội thẩm luôn chủ động tham gia thẩm vấn để làm sáng tỏ những tình tiết khách quan của vụ án, thể hiện tính độc lập khi nghị án, từ đó giúp Hội đồng xét xử ra phán quyết một cách hợp lý, hợp tình. Đồng thời, bằng hoạt động của mình, các Hội thẩm đã góp phần tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong nhân dân, qua đó bảo đảm cho hoạt động xét xử của Tòa án được dân chủ, khách quan, phù hợp với quy định của pháp luật, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Nhận dịp này, 4 vị Hội thẩm đã được nhận Bằng khen của Chánh án TANDTC và 6 vị được nhận Giấy khen của Chánh án TAND tỉnh vì có nhiều thành tích trong hoạt động xét xử

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lý Ngọc, Phó Chánh án TAND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao kết quả hoạt động của Đoàn hội thẩm TAND tỉnh đã đạt trong năm qua, đồng thời đề nghị Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh trong thời gian tới cần tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ của mình theo Quy chế tổ chức hoạt động của Hội thẩm nhân dân được ban hành theo Nghị quyết 1213 /2016/UBTVQH13 ngày 13/6/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII; tiếp tục đổi mới phương pháp hoạt động để các Hội thẩm nhân dân trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ, rút kinh nghiệm xét xử đối với các vụ án bị hủy, cải sửa nghiêm trọng.

Đồng thời, thường xuyên giữ mối liên hệ với Thường trực HĐND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, TAND tỉnh để kịp thời báo cáo tình hình hoạt động, cũng như đề xuất, kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đối với từng vị Hội thẩm cần tích cực tham gia đầy đủ các Hội nghị tập huấn nghiệp vụ do TAND tỉnh hoặc cơ quan có thẩm quyền tổ chức, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; sắp xếp hợp lý công việc và thời gian để nghiên cứu hồ sơ vụ án, tham gia xét xử với hiệu suất cao nhất, để bảo đảm cho hoạt động xét xử của TAND tỉnh được dân chủ, chính xác, khách quan, phù hợp với lợi ích, nguyện vọng của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thẩm TAND tỉnh An Giang tham gia xét xử 538 vụ án các loại