Chuyển động

Hội nghị kêu gọi viện trợ cho Lebanon huy động được 1 tỷ đôla

Quỳnh Trâm 24/10/2024 - 22:06

Một hội nghị Paris về viện trợ cho Lebanon bị ảnh hưởng bởi xung đột đã huy động được khoảng 800 triệu đô la cho viện trợ nhân đạo và thêm 200 triệu đô la hỗ trợ các lực lượng vũ trang của nước này.

Ngày 24/10, Ngoại trưởng Pháp Jean-Noel Barrot cho biết, hội nghị quốc tế tại Paris về Lebanon đã huy động được 1 tỷ USD cam kết viện trợ nhân đạo và hỗ trợ quân sự để giúp đất nước nơi chiến tranh giữa các chiến binh Hezbollah và Israel đã khiến 1 triệu người phải di dời, hơn 2.500 người thiệt mạng và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng kinh tế mà đất nước này vẫn đang phải đối mặt.

Trong bài phát biểu bế mạc tại hội nghị Paris, quy tụ hơn 70 quốc gia và tổ chức quốc tế, ông Jean-Noël Barrot nói: "Chúng ta đã quyên góp được 800 triệu đô la viện trợ nhân đạo và 200 triệu đô la cho lực lượng an ninh, đó là khoảng 1 tỷ đô la".

000_36kr2hh.jpg
Hội nghị Paris kêu gọi viện trợ cho Lebanon đã huy động được 1 tỷ đôla. (Ảnh: AFP)

Trước hội nghị, Ngoại trưởng Jean-Noel Barrot phát biểu trên đài truyền hình RTL cho biết, Pháp "sẽ không để Lebanon thất vọng".

Liên hợp quốc trước đó ước tính nhu cầu nhân đạo khẩn cấp ở Lebanon là 426 triệu USD.

Mỹ cam kết cung cấp khoảng 300 triệu đô la. Pháp cam kết 100 triệu USD. Đức cam kết viện trợ nhân đạo tổng cộng 96 triệu euro cho cả Lebanon và nước láng giềng Syria, cũng bị ảnh hưởng sâu sắc bởi bạo lực leo thang ở Trung Đông. Trong tuần này, Italy đã công bố viện trợ thêm 10 triệu euro (10,8 triệu USD) cho Lebanon.

Hội nghị Paris cũng nhằm mục đích phối hợp hỗ trợ quốc tế tăng cường lực lượng vũ trang Lebanon để họ có thể triển khai ở miền Nam đất nước như một phần của thỏa thuận tiềm năng nhằm chấm dứt chiến tranh. Một thỏa thuận như vậy có thể khiến Hezbollah rút lực lượng khỏi biên giới.

Sự hỗ trợ cho quân đội Lebanon bao gồm "giúp chăm sóc sức khỏe, nhiên liệu, thiết bị nhỏ, hỗ trợ kế hoạch tuyển dụng thêm ít nhất 6.000 binh sĩ và cho phép triển khai thêm ít nhất 8.000 binh sĩ ở miền Nam", Tổng thống Macron nói.

Paris cũng tìm cách giúp khôi phục chủ quyền của Lebanon và củng cố các thể chế của nó. Đất nước này, nơi Hezbollah hoạt động hiệu quả như một nhà nước trong một tiểu bang, đã không có tổng thống 2 năm qua trong khi các phe phái chính trị không đồng ý về một tổng thống mới.

Quyền Thủ tướng Lebanon Najib Mikati kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng việc cung cấp viện trợ có thể là một thách thức khi sự phụ thuộc ngày càng tăng của Lebanon vào nền kinh tế phi chính thức và tiền mặt làm tăng sự thiếu minh bạch và rủi ro tham nhũng.

Cuộc xung đột giữa Israel và Hezbollah của Lebanon, cho đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.500 người và khiến 700.000 người phải di dời.

Israel đã phát động một cuộc tấn công trên bộ chống lại Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở miền Nam Lebanon vào cuối tháng 9 sau 1 năm phóng tên lửa qua lại giữa hai bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị kêu gọi viện trợ cho Lebanon huy động được 1 tỷ đôla