Hối hận muộn màng của kẻ đòi nợ đồng nghiệp bằng... xăng

Gia Ân-Huyền Trang| 16/04/2021 08:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ vì món nợ 2,5 triệu đồng mà Đinh Khắc Quý đã chặn đường đồng nghiệp, sau đó tạt xăng, châm lửa đốt. Ngày đối mặt với nạn nhân ở phòng xử án, Quý luôn miệng nói lời xin lỗi và cho biết luôn cảm thấy day dứt về hành động của mình.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đinh Khắc Quý (29 tuổi, trú phường Đông Vĩnh, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) về tội “Giết người”.

Nạn nhân trong vụ án là anh Phạm Ngọc Sơn (SN 1994, trú xã Hưng Lộc, TP Vinh). Anh Sơn đến tòa với gương mặt đã bị bỏng nặng. Chưa hết, toàn thân gồm tay, chân, người... của anh cũng bị bỏng rất nặng. Dù những phần bị sẹo đã ra lớp da mới nhưng nỗi đau dường như vẫn còn nguyên đối với anh Sơn. Ngay cả việc đi lại, đứng lên ngồi xuống của anh cũng vô cùng khó khăn, đau đớn. 

Một người thân của bị hại cho hay, sau khi bị Đinh Khắc Quý tẩm xăng đốt, Sơn nhiều lần tưởng như chết đi sống lại. Sau nhiều tháng sống bám bệnh viện, số tiền điều trị cho Sơn đến nay đã hơn 1 tỷ đồng. “Đó mới chỉ là những khoản trước mắt còn về sau, không biết chi phí chữa bệnh sẽ lên đến con số nào. Khủng khiếp lắm. Chúng tôi phải vay mượn tiền, cắm sổ đỏ để lấy tiền cho con chữa trị”, mẹ anh Sơn buồn rầu nói. 

anh-1.jpg
Bị cáo Đinh Khắc Quý lĩnh 16 năm tù

Về hành vi phạm tội của bị cáo, nhiều người không khỏi rùng mình bởi cách đòi nợ của Quý. Theo hồ sơ vụ án, giữa Quý và anh Sơn có mối quan hệ đồng nghiệp. Tháng 3/2020, anh Sơn vay của Quý 2,5 triệu đồng. Sau nhiều lần đòi nợ thì anh Sơn hẹn ngày 6/7/2020 sẽ trả cho Quý. Đúng lịch hẹn, Quý đến trước công ty nơi anh Sơn làm việc để lấy nợ. Trên đường đi, Quý có mua khoảng 1,5 lít xăng để đưa về cho mẹ đổ vào xe máy.

Đứng đợi đến 14h30 cùng ngày, Quý thấy anh Sơn ra khỏi công ty mà bỏ đi luôn. Do vậy, Quý dùng xe máy đuổi theo anh Sơn. Sau đó, hai bên lời qua tiếng lại, rồi lao vào đánh nhau thì được một số người can ngăn. Tưởng chừng sự việc đã dừng lại thì Quý bất ngờ lấy xăng, đổ lên người anh Sơn rồi châm lửa đốt. Nạn nhân bị ngọn lửa lớn bao trùm, được mọi người dập lửa, đưa đi cấp cứu. Tỷ lệ tổn thương cơ thể anh Sơn do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 68%.

anh-2.jpg
Đến nay, số tiền mà anh Sơn điều trị bỏng đã lên đến hơn 1 tỷ đồng

Đứng trước bục khai báo, Đinh Khắc Quý khai không cố tình giết người. Bị cáo trình bày vì nhiều lần đòi nợ mà anh Sơn không trả dẫn đến tức giận, mất kiềm chế. Sẵn chai xăng mua về để đổ xe máy cho mẹ, bị cáo đã lấy đổ lên người Sơn mà không nghĩ gì nhiều. 

Trong khi đó, bị hại Sơn trình bày không cố ý trốn nợ Quý. “Ngày hôm đó bị cáo có chuyển khoản cho anh Quý 2 triệu đồng rồi, định khi đi làm về sẽ trả thêm 500 nghìn đồng nữa. Tuy nhiên, khi chưa kịp trình bày đã bị Quý đánh”, anh Sơn trình bày.

Bị hại cho hay từ khi bị Quý châm lửa đốt, bị cáo như chết đi sống lại nhiều lần. Ngay cả việc ăn ngủ đối với bị hại hiện nay vẫn còn khó khăn. Số tiền điều trị cho bị hại đến nay đã hơn 1 tỷ đồng, đều vay mượn cả. Bị hại đề nghị tòa xét xử đúng người, đúng tội, đồng thời yêu cầu Quý phải chi trả toàn bộ số tiền đã chữa trị cho anh Sơn.

Trong lời nói sau cùng, Đinh Khắc Quý tỏ ra hối hận trình bày: Cho dù bất kỳ lý do gì thì hành động của bị cáo cũng không đúng, đã gây ra mất mát, tổn thất cho bị hại. Bị cáo xin lỗi bị hại và gia đình bị hại. Bị cáo biết hành động của mình là sai nhưng bị cáo cũng mong muốn anh Sơn và HĐXX cho bị cáo bản án nhẹ hơn để sớm trở về, khắc phục, sửa chữa lỗi lầm mình gây ra.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, xâm phạm sức khỏe, tính mạng người khác được pháp luật bảo vệ. Bị hại không chết là do được cứu chữa kịp thời. Xem xét toàn diện vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Đinh Khắc Quý 16 năm tù, buộc phải bồi thường toàn bộ chi phí điều trị, tổn hại sức khỏe, tinh thần theo yêu cầu của bị hại.

Từ đồng nghiệp, hay chơi với nhau thế rồi món nợ hơn 2 triệu đồng đã đẩy đôi bạn ra hai phía. Một người phải chịu nỗi đau thể xác quá lớn vì bỏng xăng, kẻ còn lại phải chôn vùi cả thanh xuân trong tù tội. Một kết cục đau lòng....


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hối hận muộn màng của kẻ đòi nợ đồng nghiệp bằng... xăng