Học sinh 12 cẩn thận với "ma trận lò luyện" online

Ngô Chuyên| 16/04/2017 06:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bằng những khẩu hiệu hấp dẫn, hay những chiêu giảm giá lên tới 40-50% cho một khóa ôn để câu khách, nhiều phụ huynh học sinh đặt ra câu hỏi liệu lò luyện thi trực tuyến thời điểm này có phải là điểm đến an toàn cho việc ôn thi những ngày nước rút?

Bạt ngàn lò luyện thi trực tuyến

Tìm kiếm khóa “lò luyện thi trực tuyến”, bạn sẽ thấy xuất hiện nhiều trung tâm như Moon.vn, Luyenthi.hoc360.vn, Hocmai.vn, Tuyensinh247.vn, Khóa luyện thi Toán trắc nghiệm 2017….

Nhấp chuột vào một trung tâm có tên H.N với lời hấp dẫn với các gói đăng ký học giá “siêu mềm” được đăng tải như: “Ưu đãi khủng khởi động kỳ thi 2017” với các gói luyện thi trọn gói khá mới như: “Gói luyện thi trọn gói gồm môn: Toán, Lý, Hóa, Sinh, Anh, Văn có giá gốc 1.800.000 đồng giảm còn 1.350.000 đồng; trọn gói tổ hợp môn khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội có giá gốc 2.400.000 đồng giảm còn 1.800.000 đồng…”

Là học sinh năm nay học 12 với mong muốn đậu vào trường ĐH Ngoại Thương, em Nguyễn Minh Trang (học sinh trường THPT Việt Đức, Hà Nội) chia sẻ: “Dường như tất cả các môn năm nay đều thi trắc nghiệm hết, mà kinh nghiệm làm trắc nghiệm cũng như kỹ năng của em còn hạn chế chính vì vậy ngoài những buổi học ở trường, đi học thêm chúng em hay tham gia các lò luyện thi trực tuyến”.

Học sinh 12 cẩn thận với

Ngoài những lo luyện thi trực tuyến nhiều trang mạng xã hội cũng hình thành các nhóm học. Ảnh NC.

Theo Trang, các lò trực tuyến như thế này giúp em bớt được thời gian đi lại, đồng thời có thể xem lại nếu những kiến thức trong quá trình thầy giảng. Tuy nhiên, Trang cũng lo lắng, hiện nay có nhiều lò luyện thi ảo trên mạng thu tiền nhưng quá trình học không hiệu quả.

“Thường khi chọn ôn trực tuyến em chọn những trang có nhiều bạn học, đồng thời hỏi ý kiến các thầy cô rồi mới đăng ký học không tiền mất tật mang. Hiện nay, nhiều bạn trong lớp em cũng theo lò luyện thi trên mạng ôn với giá mỗi khóa là 2-3 triệu đồng nhưng nghe các bạn tâm sự hiệu quả không cao”, Trang cho hay.

Không mạo hiểm như Trang, Nguyễn Văn Bình (học sinh trường Trần Phú, Hà Nội) chọn học trực tuyến qua chương trình dạy ôn của đài truyền hình Việt Nam. Bình cho hay: “Em học Toán chủ yếu học trực tuyến trên kênh VTV2, bởi kênh này của Đài truyền hình Việt Nam dạy, đồng thời các thầy cô ở đây cũng là những người có kinh nghiệm, có tiếng ở các trường Sư phạm dạy. Hơn nữa không mất kinh phí, nếu hôm nào bận không học được có thể qua youtube.  Đây là cách an toàn, mà nhiều bạn trong lớp em đang sử dụng”, Bình cho hay.

Theo khảo sát của PV hiện nay, trên mạng xã hội cũng hình thành nhiều nhóm học ôn trực tuyến. Đơn cử như nhóm ôn 99ER ÔN THI ĐẠI HỌC 2017 trên facebook. Đây là nhóm học ôn do một số thầy cô và học sinh lập ra, nhóm này giúp các bạn chia sẻ những kinh nghiệm ôn tập sao cho hiệu quả, chia sẻ những bài tập khó cùng nhau giải.

Theo bạn Nguyễn Minh Trang, học sinh trường ĐH Ngoại Thương từng chọn cho mình lò luyện thi trực tuyến. Trang chia sẻ: “Theo mình nên chọn những trang học cộng đồng uy tín, không nên chọn những lò luyện thi qua mạng không rõ ràng. Đặc biệt thời điểm này, sắp thi các bạn nên tập trung ôn lại các kiến thưc cơ bản, đồng thời những phần nào kiến thức còn hổng thì nên cố gắng ôn lại, đừng mải miết theo các lò luyện thi trên mạng”.

Học sinh 12 cẩn thận với

Thời điểm này học sinh không nên quá tin tưởng vào lò luyện thi. Ảnh NC.

Nên cân nhắc khi chọn học trực tuyến

Theo thầy Đặng Hữu Dân (THPT Chuyên Hà Tĩnh), mấy năm gần đây có rất nhiều trang do chính thầy cô lập ra chương trình ôn luyện khá tốt và cẩn thận, những đề này sẽ có lợi cho các em học sinh tuy nhiên đây chỉ là một trong các kênh tham khảo.

Mặt khác, thầy Dân khuyên trong quá trình giảng dạy giáo viên nên hướng dẫn các em cách chọn lọc kênh để học không nên cứ chạy theo phong trào với các bạn. Có thể cách học này với người khác hiệu quả nhưng của mình chưa chắc đã không hiệu quả.

“Bản thân tôi dạy học sinh thường căn cứ vào các phần học cũng như học lực của học sinh để ra đề và định hướng cách giải đề. Bên cạnh đó, quá trình học tôi khuyên học sinh bám sách giáo khoa, chia sẻ tài liệu hay, kênh học có uy tín để giới thiệu cho học sinh”, thầy Dân cho hay.

Ngoài ra, thầy Dân khuyên phụ huynh nên kết hợp với giáo viên chủ động tìm hiểu, tư vấn cho con, em mình những địa chỉ học ôn trực tuyến có uy tín, không nên để các em tự chủ động tìm hiểu, dẫn đến tiền mất tật mang. Đồng thời không để con rơi vào "ma trận" các "lò luyện thi" online trên mạng, không biết chất lượng thế nào dẫn đến mất thời gian, chất lượng học của các con mà hiệu quả không cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh 12 cẩn thận với "ma trận lò luyện" online