Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2014

Mạnh Cường| 11/02/2015 17:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11/2, Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014; triển khai công tác năm 2015 và đón nhận Cờ Thi đua của Chính phủ.

Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2014

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Chánh tòa Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Theo báo cáo kết quả công tác năm 2014, công tác xét xử, giải quyết các loại án, Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng trong năm qua đã thụ lý 567 vụ án các loại; đã giải quyết, xét xử 505 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 89%. Tất cả các vụ án đều được thụ lý, xét xử kịp thời, đảm bảo đúng trình tự thủ tục tố tụng quy định, không có án để quá luật định; đảm bảo việc tranh tụng tại Tòa. Các bản án đã xét xử đều đúng pháp luật, đúng người, đúng tội, chưa có trường hợp nào xét xử oan sai người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự. Những trường hợp bản án của Tòa án cấp sơ thẩm bị hủy, sửa đều có căn cứ vững chắc và cân nhắc thận trọng, nhất là việc áp dụng án treo đối với bị cáo phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng.

Cũng như các năm trước, năm 2014, Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng duy trì việc tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm về công tác xét xử sơ thẩm đối với 13 TAND tỉnh, thành phố thuộc Cụm thi đua số III… Bên cạnh đó, đơn vị cũng chú trọng đến các công tác khác như các phong trào hoạt động thể dục thể thao, duy trì các môn bóng đá, bóng bàn, cầu lông, trong đó có 2 đồng chí tham gia thi đấu giải thể thao do Cụm thi đua số VI tổ chức. Song song với các hoạt động này, đơn vị còn đặc biệt quan tâm đến các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tham gia đóng góp Quỹ vì người nghèo, Quỹ tình thương của Tòa án; quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lụt…

Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2014

Đồng chí Hoàng Bá Diệp, Phó Chánh tòa Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị

Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng cũng đã thực hiện tốt công tác đối ngoại của ngành như đón đoàn Thẩm phán, cán bộ TAND miền Trung nước CHDCND Lào đến thăm và trao đổi kinh nghiệm trong công tác với Tòa Phúc thẩm tại Đà Nẵng; đón đoàn đại biểu cấp cao TATC Slovakia thăm TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc  tại Việt Nam.

Có thể nói, năm 2014, toàn thể cán bộ công chức Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng nỗ lực phấn đấu với tinh thần trách nhiệm cao, khắc phục mọi khó khăn, thử thách, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ đã đề ra ngay từ đầu năm, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao… Công tác xét xử đạt tỉ lệ cao, đảm bảo chất lượng, không có trường hợp xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm, án quá hạn luật định; tổ chức tốt công tác xét xử, đặc biệt là các phiên tòa xét xử vụ án lớn, phức tạp, án trọng điểm; thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ phiên tòa, tình trạng chậm phát hành bản án, giải thích, đính chính sai sót bản án đã được khắc phục đáng kể so với những năm trước.

Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2014

Phó Chánh tòa Hoàng Bá Diệp trao Bằng khen của Chánh án TANDTC cho tập thể lao động xuất sắc.

Để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ năm 2015, cán bộ, công chức đơn vị nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt một số nội dung trọng điểm như: Triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 01-NQ/BCS ngày 02/01/2015 của Ban cán sự Đảng TANDTC về việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2015 của TAND. Chỉ thị số 04/2004/CT-CA ngày 31/12/2014 của Chánh án TANDTC về việc triển khai thi hành Luật Tổ chức TAND. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cáo chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án lớn, trọng điểm, các vụ án tham nhũng; áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với người chủ mưu, cầm đầu, người lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt hoặc làm thất thoát số lượng lớn tài sản nhà nước. Đảm bảo các phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, thực sự mang lại công lý cho xã hội, kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Trong đó, đặc biệt chú ý thực hiện tốt các quy định quan trọng của Hiến pháp, đó là nguyên tắc tranh tụng, nguyên tắc độc lập xét xử và nguyên tắc suy đoán vô tội.

Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2014

Phó Chánh tòa Nguyễn Văn Bường trao Bằng khen của Chánh án TANDTC cho các cá nhân.

Để làm tốt điều đó, Chánh tòa Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh: “Cần đẩy mạnh việc tranh tụng tại phiên tòa, đảm bảo sự thật khách quan của vụ án phải được thể hiện và thẩm định đầy đủ thông qua việc tranh tụng. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa bên cạnh việc chủ động xét hỏi cần làm tốt vai trò của người điều hành hoạt động tranh tụng; đảm bảo việc tranh tụng phải toàn diện cả chứng cứ buộc tội và chứng cứ gỡ tội. Nếu qua kiểm tra xem xét các chứng cứ và tranh tụng công khai tại phiên tòa mà chưa đủ chứng cứ vững chắc để kết tội phải tuyên bố bị cáo không phạm tội, đảm bảo thực hiện đúng nguyên tắc “suy đoán vô tội” đã được quy định trong Hiến pháp. Tại phiên tòa, nếu phát hiện có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, người phạm tội thì cần khởi tố vụ án theo đúng quy định của pháp luật”.

Theo đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, trong năm 2015, đơn vị phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu như, giải quyết, xét xử các loại án hình sự đạt từ 95% trở lên, các vụ án dân sự từ 90% trở lên. 100% các bản án, quyết định của Tòa án được ban hành trong thời hạn luật định, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng phải đính chính, giải thích bản án…Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức TAND các cấp”…

Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2014

Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng vinh dự nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Năm 2014, đơn vị được Hội đồng Thi đua khen thưởng TAND xét tặng các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng cho các cá nhân và tập thể. Trong đó, đơn vị vinh dự được tặng Cờ thi đua của Chính phủ do hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua năm 2014 của hệ thống TAND; Phòng Hành chính - Quản trị được tặng thưởng Tập thể lao động xuất sắc; Phòng Nghiệp vụ đạt Tập thể lao động tiên tiến do Chánh án TANDTC tặng. Ngoài ra, Chánh án TANDTC còn tặng Bằng khen cho 3 cá nhân; tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở cho 6 cá nhân và tặng Giấy khen cho 10 cá nhân, công nhận Lao động tiên tiến cho 36 cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2014