Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học triển khai công tác năm 2020

Đ. Việt| 16/01/2020 19:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 16/1, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học TANDTC tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2020. Đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có đồng chí Nguyễn Sơn, nguyên Phó Chánh án TANDTC; các thành viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Vụ Pháp chế và Quản lý  Khoa học.

Báo cáo kết quả triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác năm 2019 cho thấy, năm 2019, trên cơ sở thực hiện kế hoạch, chương trình, chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC, Hội đồng Thẩm phán TANDTC, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học đã ban hành kế hoạch và  triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện. Với sự cố gắng và nỗ lực của tập thể lãnh đạo và công chức trong đơn vị, các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2019 đã được triển khai và thực hiện có hiệu quả.

Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học triển khai công tác năm 2020

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ phát biểu tại hội nghị

Theo đó, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học đã tham mưu, xây dựng dự án Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Quá trình xây dựng dự án Luật, đã triển khai thực hiện đúng tiến độ,  kế hoạch đề ra, được lãnh đạo TANDTC, cơ quan thẩm tra, đại biểu Quốc hội đánh giá cao.

Đặc biệt, công tác phát triển án lệ trong năm qua đã được triển khai tương đối hiệu quả như: Trình Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thông qua Nghị quyết số 04/2019/NQ-HĐTP ngày 18-6-2019 thay thế Nghị quyết số 03/2015/NQ-HĐTP về quy trình lựa chọn, công bố và áp dụng án lệ.

Nghị quyết số 04/2019/NQ-HĐTP đã có những sửa đổi quan trọng về quy trình rà soát, đề xuất bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án để phát triển án lệ, quy trình thông qua án lệ nhằm hướng tới mục tiêu đơn giản hóa thủ tục lựa chọn, thông qua án lệ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, hiệu quả của các án lệ, tạo tiền đề để công bố được nhiều án lệ hơn trong thời gian tới.

Trình Hội đồng Thẩm phán TANDTC thông qua 03 án lệ; đã nghiên cứu, xây dựng được 17 dự thảo án lệ (dự kiến trình Hội đồng Thẩm phán thông qua vào Quý I năm 2020).

Hoàn thiện Giáo trình “Án lệ và thực tiễn xét xử”; đã phối hợp với Nhà xuất bản Tư pháp xuất bản cuốn “Án lệ và Bình luận - Quyển II”, dự kiến sẽ phát hành cho các Thẩm phán vào đầu năm 2020.

Vận hành hiệu quả Trang tin điện tử về Án lệ: Tính đến hiện nay, trang này đã có gần 720.000 lượt truy cập. Xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử về án lệ, nâng cao hiệu quả, chất lượng Trang tin này, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả của án lệ được ban hành.

Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học triển khai công tác năm 2020

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ trao tặng Cờ thi đua cho Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học

Xây dựng nội dung nghiên cứu, học tập kinh nghiệm về xây dựng và áp dụng án lệ của một số quốc gia khác có cách tiếp cận về án lệ tương đồng với Việt Nam để nghiên cứu, học tập những mặt tích cực, phù hợp với thực tiễn và truyền thống pháp lý của Việt Nam nhằm nâng cao hiệu quả của việc xây dựng, áp dụng án lệ trong xét xử, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học triển khai công tác năm 2020

Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học triển khai công tác năm 2020

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ trao bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc

Kết quả viện dẫn, áp dụng án lệ: các án lệ được công bố đã nhận được sự đón nhận tích cực từ phía dư luận xã hội, giới luật sư, các chuyên gia, nhà khoa học và đặc biệt là các Thẩm phán trực tiếp làm công tác xét xử. Tính đến ngày 09-12-2019, có hơn 600 bản án, quyết định của các Tòa án đã viện dẫn, áp dụng án lệ.

Về phương hướng và những nhiệm vụ trọng trâm công tác năm 2020, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học tiếp tục tăng cường tham mưu xây dựng thể chế và bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật trong hoạt động xét xử. Hoàn thành các Dự án Luật, Pháp lệnh được phân công chủ trì soạn thảo hoặc tham gia xây dựng bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tổng kết thực tiễn xét xử làm cơ sở cho việc xây dựng, ban hành các Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán Toà án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật, phát triển án lệ và giải đáp kịp thời các vướng mắc về nghiệp vụ đặc biệt là pháp luật về giải quyết tranh chấp tài sản chung của dòng họ, pháp luật về thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm; về áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời; về giải quyết yêu cầu tuyên bố phá sản doanh nghiệp.

Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học triển khai công tác năm 2020

Lãnh đạo Vụ Pháp chế đã phát động phong trào thi đua và ký giao ước thi đua

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC biểu dương và ghi nhận sự cố gắng và tích cực của Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học TANDTC đã đạt được trong năm qua. Bên cạnh những mặt tích cực, Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ cũng chỉ ra một  số hạn chế thiếu sót cần rút kinh nghiệm như: Công tác xây dựng pháp luật, tổng kết thực tiễn xét xử, đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật còn chưa đáp ứng được so với yêu cầu thực tiễn đề ra; một số vấn đề vướng mắc trong thực tiễn xét xử còn chưa được hướng dẫn kịp thời.

Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ yêu cầu Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học TANDTC cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời chú trọng công tác xây dựng pháp luật, nghiên cứu khoa học theo hướng gắn công tác với yêu cầu thực tiễn nhiệm vụ của TAND.

Thay mặt cán bộ Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học TANDTC, tân Vụ trưởng Vụ Quản lý Khoa học Nguyễn Chí Công đã tiếp thu sâu sắc ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TANDTC, đồng thời khẳng định sẽ đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao.

Cũng tại Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ đã trao tặng Cờ thi đua, bằng khen cho tập thể Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học TANDTC và các danh hiệu thi đua cho các cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc. Lãnh đạo Vụ Pháp chế đã phát động phong trào thi đua và ký giao ước thi đua với quyết tâm hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2020.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học triển khai công tác năm 2020