Vụ Hợp tác quốc tế TANDTC triển khai công tác năm 2020

Mai Đỉnh| 11/02/2020 17:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11/02, Vụ Hợp tác quốc tế (HTQT) TANDTC tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2020. Đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC dự và phát biểu chỉ đạo.

Báo cáo kết quả công tác năm 2019, Vụ HTQT đã thực hiện tốt công tác đối ngoại nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của Đảng và Nhà nước nói chung và của hệ thống TAND nói riêng. Vụ Hợp tác quốc tế đã ban hành 637 Tờ trình lãnh đạo TANDTC, 325 Công văn gửi các Bộ, ngành và 180 Công văn gửi các đơn vị thuộc TANDTC.

Theo đó, Vụ đã thực hiện các thỏa thuận hợp tác và phát triển quan hệ đối ngoại như: Chuẩn bị, tổ chức thành công 44 Đoàn công tác của TAND đi thăm và làm việc tại nước ngoài; Tham mưu cho lãnh đạo TANDTC và tiến hành các công việc cần thiết cho việc tiếp 06 đoàn đại biểu cấp cao Tòa án nước ngoài đến thăm và làm việc tại Việt Nam...

Vụ Hợp tác quốc tế TANDTC triển khai công tác năm 2020

Đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC dự và chỉ đạo Hội nghị

Nổi bật có việc đón tiếp Ngài Cheep Jullamon, Chánh án Tòa án tối cao Thái Lan thăm và làm việc với TANDTC Việt Nam vào tháng 02/2019, đón tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Tòa án trung ương Triều Tiên do Đồng chí Chánh án Kang Yun Sốc thăm và làm việc tại Việt Nam vào tháng 5/2019, đón tiếp Đồng chí Khăm Pha Sẻng Đa Ra, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Lào vào tháng 7/2019, đón tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Tòa án tối cao Cu Ba do đồng chí Chánh án Rubens Remigio Ferro làm trưởng đoàn thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 25-28/8. Ngoài ra, Vụ HTQT còn đón tiếp nhiều đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Việt Nam như Đoàn Tòa án công lý quốc tế (ICJ), Đoàn Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Bộ Ngoại giao Estonia, Đại sứ Quán Úc, Tòa án Liên bang Hoa Kỳ; v.v...

Cùng với đó, Vụ HTQT là đơn vị tham gia tích cực vào việc tham mưu, thực hiện các công việc thể hiện vai trò của TANDTC Việt Nam vào việc xây dựng thể chế của CACJ cũng như thúc đẩy các hoạt động hợp tác giữa Tòa án các nước ASEAN trong khuôn khổ CACJ. Tăng cường mối quan hệ hợp tác trong khuôn khổ các hoạt động của Hội đồng Chánh án ASEAN đã giúp hệ thống TAND Việt Nam tham khảo được nhiều kinh nghiệm quý trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Tòa án, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin. Đồng thời, TANDTC cũng đã có nhiều sáng kiến nhằm đưa các hoạt động hợp tác của Tòa án các nước ASEAN ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả được Chánh án các nước ASEAN đánh giá cao tại Hội nghị lần thứ 7 của CACJ diễn ra tại Thái Lan từ ngày 21-23/11/2019.

Ngoài ra, Vụ còn thực hiện các dự án hỗ trợ kỹ thuật quốc tế như: Dự án “Tăng cường minh bạch và nâng cao chất lượng xét xử tại Tòa án Việt Nam” do KOICA tài trợ; Dự án “Cải thiện môi trường kinh doanh công bằng trong khu vực ASEAN” do Quỹ thịnh vượng của Vương quốc Anh (thông qua UNDP Việt Nam) tài trợ; Dự án “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” do Liên minh châu Âu, Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Quỹ nhi đồng của Liên hợp quốc (UNICEF) đồng tài trợ; Chương trình hợp tác với Tòa phá án Pháp...

Vụ Hợp tác quốc tế TANDTC triển khai công tác năm 2020

Đồng chí Trần Văn Thư, Vụ trưởng Vụ HTQT phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TANDTC

Phát huy kết quả đạt được, trọng tâm công tác của Vụ HTQT trong năm 2020 được đưa ra như: Tham gia xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về hợp tác quốc tế, pháp luật quốc tế và tương trợ tư pháp; Triển khai các cam kết của TANDTC Việt Nam với tư cách là thành viên Hội đồng Chánh án ASEAN; chuẩn bị và tổ chức tốt Hội nghị của Hội đồng Chánh án ASEAN lần thứ 8 tại Việt Nam; Tích cực tham gia các mạng lưới tư pháp trong khu vực để tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn; Tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác thiết thực và hiệu quả với Toà án các nước Lào và Campuchia.

Mặt khác, thực hiện đầy đủ trách nhiệm của Toà án theo các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên; tham gia tích cực và chủ động vào các diễn đàn pháp lý quốc tế và khu vực; chủ động nghiên cứu và tham gia sâu hơn vào các hoạt động của các thể chế của Liên hợp quốc; Tập huấn, đào tạo cán bộ phục vụ công tác gia nhập, tổ chức thực hiện các điều ước quốc tế có liên quan đến hoạt động của Tòa án; Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu pháp luật, đào tạo, nghiên cứu kinh nghiệm các nước về cải cách hành chính tư pháp, tranh tụng tại phiên tòa, áp dụng án lệ, ứng dụng công nghệ thông tin và quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán và cán bộ Tòa án; Thực hiện tốt các dự án hỗ trợ kỹ thuật của nước ngoài dành cho hệ thống TAND.

Cũng tại Hội nghị, Thẩm phán TANDTC Nguyễn Thị Hoàng Anh và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc TANDTC tham dự cũng đã đánh giá cao sự cố gắng của toàn thể cán bộ, công chức của Vụ HTQT trong năm 2019. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, TANDTC triển khai thực hiện các nhiệm nhiều vụ cũng như nhu cầu tăng cường hợp tác quốc tế ngày càng cao, trong khi lực lượng cán bộ của Vụ còn mỏng.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC nhất trí với dự thảo của Vụ HTQT về những công việc trọng tâm của Vụ trong năm 2020, đồng thời biểu dương và ghi nhận sự cố gắng tích cực của Vụ HTQT đã bám sát những công việc, tổ chức triển khai thực hiện trong năm 2019. Đồng chí Phó Chánh án cũng lưu ý những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục sớm.

Theo Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền, năm 2020 là năm cực kỳ quan trọng, và những nhiệm vụ trọng tâm của Vụ HTQT cũng đã được nêu trong Nghị quyết số 01-NQ/BCSĐ TANDTC về chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, công tác trọng tâm năm 2020. Nổi bật là 10 nhiệm vụ công tác trọng tâm. Trong đó, nhiệm vụ số 7 liên quan đến hợp tác quốc tế của Vụ.

Nhiệm vụ quan trọng đó là: Tăng cường, mở rộng các hoạt động hợp tác quốc tế, trước hết là quan hệ song phương với các nước, các đối tác chiến lược, quan trọng và các nước trong khu vực theo đúng định hướng công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước. Chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện vai trò nước chủ nhà đăng cai tổ chức Hội nghị Hội đồng Chánh án Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (CACJ) lần thứ VIII. Triển khai các hoạt động về hợp tác quốc tế năm 2020 theo các nội dung đã được xác định tại Đề án công tác đối ngoại của TAND giai đoạn 2017- 2021...

Thay mặt toàn thể cán bộ Vụ HTQT, đồng chí Trần Văn Thư, Vụ trưởng Vụ HTQT đã trân trọng cảm ơn sự quan tâm kịp thời và những chỉ đạo sâu sát, đầy trách nhiệm của đồng chí Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền. Đồng thời khẳng định sẽ cùng tập thể cán bộ, công chức của Vụ đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu để cụ thể hoá những ý kiến chỉ đạo của Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền bằng những chương trình, hoạt động thiết thực để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao. Đồng thời đồng chí Trần Văn Thư mong muốn trong thời gian tới Vụ HTQTtiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa từ lãnh đạo TANDTC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Hợp tác quốc tế TANDTC triển khai công tác năm 2020