Tổng kết thí điểm Đề án tăng cường hòa giải, đối thoại trong các vụ án dân sự, hành chính

Vũ Ba| 20/09/2018 14:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 20/9, tại Trung tâm hội nghị thành phố Hải Phòng, TANDTC tổ chức Hội nghị tổng kết thí điểm Đề án đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, hành chính.

Tổng kết thí điểm Đề án tăng cường hòa giải, đối thoại trong các vụ án dân sự, hành chính

Đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương phát biểu tại hội nghị

Tham dự hội nghị các có đồng chí: Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực BCĐ Cải cách tư pháp Trung ương; Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC.

Cùng dự còn có các đại biểu đại diện TANDTC, Ủy ban pháp luật của Quốc Hội, Viện KSNDTC, Bộ Tư pháp, Hội luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam; lãnh đạo thành phố Hải Phòng và các tổ chức JICA, tổ chức KOICA Việt Nam.

Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương, năm 2018, TANDTC đã quyết định triển khai thí điểm việc đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu nại hành chính tại TAND TP Hải Phòng và 9 TAND quận, huyện của thành phố từ tháng 3 đến tháng 9/2018. Đến nay, qua 6 tháng thí điểm, Đề án thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính đã cơ bản đạt mục tiêu đề ra.

Theo đó, 10 Trung tâm hòa giải, đối thoại đã nhận 2.573 đơn khởi kiện, đã đưa ra hòa giải, đối thoại 2.399 đơn và hòa giải, đối thoại thành 1.827 đơn, đạt tỷ lệ 76,2%. Trong số các vụ hòa giải, đối thoại thành có 1.606 vụ tranh chấp về hôn nhân và gia đình, tranh chấp về tài sản chung vợ chồng và nuôi con, 159 vụ tranh chấp dân sự, 45 vụ kinh doanh, thương mại, 04 vụ tranh chấp lao động và 13 vụ khiếu kiện hành chính. Một số Trung tâm hòa giải, đối thoại quận, huyện đạt tỷ lệ hòa giải thành các vụ việc dân sự cao như: Tiên Lãng, An Dương, Hải An, Kiến An và Lê Chân.

Số vụ việc hòa giải, đối thoại thành 6 tháng là 1.827 vụ nên đã giúp 9 đơn vị cấp huyện thực hiện thí điểm không phải thụ lý giải quyết 1.827 vụ, thực tế giảm số vụ án tranh chấp về dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động , hành chính phải giải quyết, xét xử là 598 vụ so với cùng kỳ năm 2017. Đối với 1.451 vụ các đương sự đề nghị Tòa án ra quyết định công nhận sự thảo thuận, các vụ việc này sẽ được các cơ quan thi hành án dân sự tổ chức thi hành trên cơ sở tự nguyện của các đương sự, không phải cưỡng chế cũng giúp cơ quan Thi hành án dân sự giảm được rất nhiều thời gian, chi phí.

Phát biểu tại hội nghị đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực BCĐ Cải cách tư pháp Trung ương nhấn mạnh: Năm 2018, đất nước đang trong đà phát triển mạnh mẽ, có nhiều đổi mới ở nhiều lĩnh vực và có sự đóng góp không nhỏ của TANDTC. Nhiều vụ án lớn, có tính phức tạp đã được cơ quan Tòa án đưa ra xét xử công khai, bảo đảm tính công bằng và nghiêm minh của pháp luật.

Ghi nhận và biểu dương những kết quả trong việc triển khai Đề án thí điểm, đồng chí Trưởng ban Nội chính Trung ương đề nghị TANDTC tiếp tục triển khai thí điểm Đề án tại Hải Phòng và mở rộng ra nhiều địa phương khác, sớm hoàn thiện Đề án, tiến tới xây dựng dự án Luật trình Quốc hội xem xét.

Tổng kết thí điểm Đề án tăng cường hòa giải, đối thoại trong các vụ án dân sự, hành chính

Tổng kết thí điểm Đề án tăng cường hòa giải, đối thoại trong các vụ án dân sự, hành chính

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình và Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai, thực hiện Đề án thí điểm

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành đánh giá cao Đề án thí điểm và cho biết đây là chủ trương sáng tạo, phù hợp tình hình thực tế hiện nay. Thông qua Đề án nhiều vụ việc tranh chấp, khiếu kiện phức tạp, kéo dài, dễ dẫn đến xung đột đã được đối thoại và hòa giải thành công.

Qua đây, Bí thư Thành ủy Hải Phòng bày tỏ cảm ơn TANDTC đã lựa chọn Hải Phòng là địa phương thí điểm Đề án. Việc thực hiện thí điểm Đề án đã tháo gỡ được những khó khăn, mang lại hiệu quả trong công tác giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện, làm giảm bất đồng, căng thẳng giữa các bên, góp phần giữ vững tình hình ổn định tại địa phương.

Thay mặt Ban Cán sự Đảng TANDTC, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đã cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Trung ương, BCĐ Cải cách tư pháp Trung ương, cùng các bộ, ngành liên quan.

Đồng chí Chánh án TANDTC ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp, nỗ lực đóng góp của thành phố Hải Phòng, BCĐ Đề án thí điểm TANDTC, các chuyên gia quốc tế, các Thẩm phán Hoa Kì, Nhật Bản và Ấn Độ. Đặc biệt, Chánh án TANDTC đã biểu dương, hoan nghênh sự nỗ lực của các Trung tâm hoà giải và Hoà giải viên đã góp phần mang lại thành công bước đầu cho Đề án thí điểm.

Trong khuôn khổ hội nghị, Chánh án TANDTC đã biểu dương, khen thưởng cho 6 tập thể, 14 cá nhân và Chủ tịch UBND TP Hải Phòng khen thưởng cho 5 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai, thực hiện Đề án thí điểm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng kết thí điểm Đề án tăng cường hòa giải, đối thoại trong các vụ án dân sự, hành chính