Tòa án quân sự Trung ương sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020 và tập huấn nghiệp vụ

Trang Trần| 22/06/2020 19:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 3 ngày (22 đến 24/6), tại TP Đà Nẵng, Tòa án quân sự Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và tập huấn nghiệp vụ cho hệ thống Tòa án quân sự năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thiếu tướng Dương Văn Thăng, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TA Quân sự Trung ương; Trung tướng, PGS.TS Trần Văn Độ, nguyên Phó Chánh án TANDTC, nguyên Chánh án TA Quân sự Trung ương; lãnh đạo VKS quân sự TW; Cục ĐTHS; Cục THA cùng hơn 100 đại biểu là Chánh án, Phó Chánh án, Thẩm phán, Thư ký, Thẩm tra viên của các Tòa án quân sự trong toàn quân.

Tòa án quân sự Trung ương sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020 và tập huấn nghiệp vụ

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TANDTC phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Theo báo cáo tại Hội nghị, 6 tháng đầu năm 2020, các Tòa án quân sự phải giải quyết 117 vụ với 316 bị can, bị cáo. Trong đó, án sơ thẩm 95 vụ với 251 bị can, bị cáo; đã giải quyết 70 vụ với 197 bị can, bị cáo, đạt 73,7% số vụ và 78,5% số bị can, bị cáo. Án phúc thẩm là 22 vụ với 65 bị cáo; đã giải quyết 16 vụ với 36 bị cáo, đạt 72,7% số vụ, 55,4% số bị cáo.

Các Tòa án quân sự đã tích cực giải quyết tốt các vụ án thuộc thẩm quyền; đã quán triệt sâu sắc chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong giải quyết án. Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án đã đề cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu kỹ hồ sơ, xét xử đúng trình tự, thủ tục của BLTTHS năm 2015 và theo tinh thần cải cách tư pháp.

Phán quyết của HĐXX có căn cứ, dựa trên kết quả tranh tụng tại tòa. Các bản án tuyên bảo đảm đúng người, đúng tội, không có trường hợp nào xét xử oan người không có tội. Chất lượng xét xử của các Tòa quân sự được giữ vững.

Việc áp dụng án treo nhìn chung đảm bảo theo đúng hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán TANDTC. Tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, cơ bản đảm bảo được tiêu chí theo hướng dẫn của TANDTC và Tòa án quân sự Trung ương. Trong 6 tháng đầu năm, có 23 bản án đủ điều kiện được công bố trên Cổng Thông tin điện tử Tòa án, chiếm 41,8% trên tổng số bản án có hiệu lực pháp luật.

Tòa án quân sự Trung ương sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020 và tập huấn nghiệp vụ

Thiếu tướng Trần Duy Hòa, Phó Chánh  án TAQSTW trình bày Báo cáo sơ kết công tác TAQS 6 tháng đầu năm 2020.

Trong 6 tháng cuối năm, các Tòa án quân sự tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác quân sự quốc phòng, nâng cao chất lượng công tác xét xử; thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Tiếp tục thực hiện Kết luận của Chánh án TANDTC và Quân ủy Trung ương về hoạt động của các Tòa quân sự. Xây dựng đơn vị vững mạnh, tiêu biểu, tích cực tham gia các hoạt động xây dựng, hoàn thiện pháp luật và các công tác khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư TW Đảng, Chánh án TANDTC ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và những kết quả mà các Tòa án quân sự đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2020. Trong thời gian qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến xã hội, trong đó Tòa án và công tác xét xử cũng đã chịu ảnh hưởng nặng nề. Số lượng công việc, giải quyết án ứ đọng... tuy nhiên các Tòa án quân sự đã cố gắng và hoàn thành tốt công việc được giao.

Bên cạnh đó, Chánh án TANDTC cũng lưu ý những nhiệm vụ quan trọng mà các Tòa án quân sự cần chú ý thực hiện trong thời gian tới như: không ngừng nâng cao chất lượng xét xử, tổ chức điều hành, tinh thần trách nhiệm, giữ vững kỷ cương, kỷ luật công vụ; chú trọng thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng. Đồng thời, xây dựng đội ngũ cán bộ trong sáng chuẩn mực về phẩm chất đạo đức, lối sống vững vàng, bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Tòa án quân sự Trung ương sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020 và tập huấn nghiệp vụ

Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh, các Tòa án quân sự cần thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2020. Trong đó, hoàn thành tốt nhiệm vụ xét xử, nhất là xét xử các vụ án nghiêm trọng, phức tạp do Quân ủy Trung ương, Ban chỉ đạo 110, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Bảo đảm xét xử đúng người đúng tội, đúng pháp luật, không xét xử oan người không có tội và không để lọt tội phạm. Hạn chế đến mức thấp nhất các sai sót, phấn đấu không có án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán...

Hội nghị lần này, cán bộ các Tòa án quân sự được tập huấn về các chuyên đề: Thẩm quyền của Tòa án quân sự; Một số loại tội phạm về chức vụ; Những vấn đề cần rút kinh nghiệm trong giải quyết án; thống nhất Biên bản nghị án, Biên bản phiên tòa.

Tòa án quân sự Trung ương sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020 và tập huấn nghiệp vụ

Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án quân sự Trung ương sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020 và tập huấn nghiệp vụ