Tập huấn trực tuyến chuyên đề áp dụng Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC về lãi, lãi suất

Mạnh Hùng| 27/05/2019 21:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 27/5, TANDTC tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến về áp dụng Nghị quyết số 01/2019/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TANDTC về lãi, lãi suất, phạt vi phạm và một số vấn đề cần rút kinh nghiệm trong giải quyết các vụ án có tranh chấp về lãi, lãi suất.

Tham dự Hội nghị tập huấn trực tuyến tại điểm cầu TANDTC có Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền, Thẩm phán TANDTC Tống Anh Hào - nguyên Phó Chánh án TANDTC và các Thẩm phán TANDTC, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc TANDTC, Thẩm tra viên, Thư ký các đơn vị thuộc TANDTC.

Tại Hội nghị trực tuyến, báo cáo viên - ông Lê Văn Minh, Thẩm phán TANDTC đã giới thiệu kỹ nội dung của chuyên đề, đặc biệt là những điểm mới về thẩm quyền của Tòa án trong xét xử sơ thẩm và xét xử phúc thẩm theo quy định của BLTTHS năm 2015.

 Thẩm phán TANDTC Lê Văn Minh cho biết, Nghị quyết số 01/2019 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC được ban hành ngày 1/1/2019, bắt đầu có hiệu lực ngày 15/3/2019. Trước khi có Nghị quyết số 01, có rất nhiều văn bản điều chỉnh về lãi, lãi suất. Thực tiễn xét xử tại các Tòa án, việc xác định lãi, cách tuyên, cách tính lãi suất rất khác nhau. Ông Lê Văn Minh đã lấy ví dụ và phân tích từng hợp đồng cho vay.

Về hợp đồng vay tài sản, có phải bất kỳ tài sản nào cũng cho vay không? Theo quy định của các bộ luật liên quan, hợp đồng vay tài sản là thỏa thuận của các bên, bên cho vay giao tài sản cho bên vay, bên vay phải trả lại tài sản và lãi trên tài sản nếu có thỏa thuận gồm tiền, vật, giấy tờ có giá.

Nếu cho vay vàng có tính lãi suất vàng không. Nếu giao dịch bằng vàng thời điểm hiện nay có được phép không? Pháp luật chưa có quy định rõ ràng giữa cá nhân và cá nhân cho nhau vay vàng, chỉ quy định tổ chức tín dụng được kinh doanh vàng khi có giấy phép của Ngân hàng Nhà nước.

Tập huấn trực tuyến chuyên đề áp dụng Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC về lãi, lãi suất

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến

 Đối với ngoại tệ, lãi suất vay ngoại tệ = 0, pháp lệnh quản lý ngoại hối nghiêm cấm giao dịch, niêm yết, ghi giá bằng ngoại tệ như: Vụ Vinasun niêm yết giá taxi bằng ngoại tệ bị xử phạt hành chính…

Cũng tại Hội nghị trực tuyến, Thẩm phán TANDTC Tống Anh Hào chia sẻ thêm, Nghị quyết số 01 được ban hành đã đáp mong mỏi của các Thẩm phán và người dân khi vấn đề lãi, lãi suất được áp dụng rất nhiều trong thực tiễn, đặc biệt khi Bộ luật Dân sự 2015 có hiệu lực.

Trước đó có Thông tư liên tịch số 01/1997, cụ thể hóa các quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 và cho đến khi BLDS 2015 có hiệu lực thi hành, chưa có bất kỳ văn bản nào hướng dẫn cụ thể. Vấn đề lãi suất không chỉ áp dụng trong hợp đồng vay mà còn có ý nghĩa khi thanh toán chậm trả trong nghĩa vụ trả nợ nói chung và thương mại nói riêng. Vì vậy, sự ra đời của Nghị quyết số 01 có giá trị nhất định, chỉ rõ cách thức áp dụng. Ví dụ như những hợp đồng, giao dịch dân sự xảy ra trước ngày 1/1/2017 (thời điểm BLDS 2015 có hiệu lực) được áp dụng ở 3 tình huống khác nhau như giao dịch đã thực hiện thì áp dụng BLDS 2005 và văn bản hướng dẫn năm 2005; đối với hợp đồng, giao dịch đang thực hiện nếu có nội dung, hình thức phù hợp với BLDS 2015 thì áp dụng BLDS 2015…

Theo kế hoạch, hàng tháng TANDTC đều tổ chức tập huấn trực tuyến với những chuyên đề bám sát thực tiễn nhằm bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng, nghiệp vụ xét xử cho các Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký để áp dụng pháp luật trong giải quyết các vụ án được thống nhất và đúng đắn, nâng cao chất lượng xét xử.

Những buổi tập huấn cũng là dịp để lãnh đạo các đơn vị, các Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn trực tuyến chuyên đề áp dụng Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC về lãi, lãi suất