Tăng cường phối hợp phòng, chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm

Mai Đỉnh| 14/07/2020 22:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay 14/7, tại Hà Nội, diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa TANDTC và Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm giai đoạn 2020-2025.

Tham dự Lễ ký kết có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC; các đồng chí Phó Chánh án TANDTC: Lê Hồng Quang, Nguyễn Trí Tuệ, Nguyễn Văn Du; các thành viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC và đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc TANDTC.

Về phía Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm có đồng chí Vũ Đức Đam, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; đồng chí Đào Ngọc Dung, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; đồng chí Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; đồng chí Trần Quang Tỏ, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế; Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Hoàng Thị Hạnh cùng đại diện Lãnh đạo các đơn vị chức năng của VPCP, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ LĐTBXH...Buổi ký kết còn có sự góp mặt của các đại diện đến từ nhiều tổ chức Quốc tế.

Chương trình nhằm tăng cường phối hợp, đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo giữa TANDTC và Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; huy động, quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực sẵn có. Cùng với đó, đẩy mạnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kịp thời, có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các hoạt động khác nhằm góp phần nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của các cấp ủy đảng, chính quyền và tầng lớp nhân dân đối với công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm trong tình hình mới.

Tăng cường phối hợp phòng, chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm

Đồng chí Vũ Đức Đam, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm phát biểu tại Lễ ký kết

Phát biểu tại lễ ký kết, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TANDTC cho biết, chương trình nhằm tăng cường phối hợp giữa TANDTC, Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm trong công tác tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; phát huy thế mạnh và nguồn lực sẵn có giữa hai cơ quan góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm trong các tầng lớp nhân dân...

Theo đó, các hoạt động phối hợp được thực hiện thường xuyên với hình thức đa dạng, phong phú, kịp thời, thực chất, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với thực tiễn công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm trong tình hình mới; phát huy tối đa tiềm năng và nguồn lực sẵn có của các bên. 

Chánh án TANDTC tin tưởng rằng với vai trò, vị trí, chức năng nhiệm vụ của hai cơ quan là TANDTC và Ủy ban Quốc gia, “Chương trình phối hợp công tác giữa TANDTC và Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm giai đoạn 2020 – 2025” có ý nghĩa này chắc chắn sẽ thành công, góp phần tích cực vào mục tiêu chấp hành pháp luật của xã hội hiện nay.

Tăng cường phối hợp phòng, chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC phát biểu tại buổi Lễ ký kết

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, đồng chí Vũ Đức Đam, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm nhấn mạnh, công cuộc phòng chống ma túy, mại dâm, giảm thiểu HIV, AIDS ở Việt Nam còn rất khó khăn... Hiện vẫn còn khoảng hơn 200.000 người nhiễm HIV/AIDS, đáng lưu ý những năm gần đây trên 60% người nhiễm HIV mới có liên quan đến hoạt động tình dục, trong đó đặc biệt là mại dâm đồng giới. 

Bên cạnh đó, Việt Nam nằm trong khu vực rất đặc thù, gần trung tâm sản xuất ma túy lớn, trong bối cảnh thực tế hiện nay, số người nghiện ma túy tổng hợp có chiều hướng gia tăng, đặc biệt trong nhóm người trẻ tuổi, có địa phương số người nghiện ma túy tổng hợp chiếm đến 90% số người nghiện mới. Đáng lo ngại, hiện chúng ta vẫn chưa có phác đồ điều trị chuẩn, cai nghiện. Đây là thách thức rất lớn cho công tác phòng chống ma túy... Vì thế, ngoài việc đấu tranh để chống lại việc buôn bán, tàng trữ, sản xuất ma túy thì chúng ta phải quan tâm công tác làm sao phải giảm cầu trong nước bằng rất nhiều biện pháp khác nhau, trong đó, có biện pháp giáo dục để tuyên truyền...

Đồng chí Vũ Đức Đam cho rằng, khi xử lý, thụ lý các vụ án liên quan đến ma túy hay các vụ buôn bán người liên quan đến mại dâm... cũng là biện pháp tuyên truyền rất tốt. Đồng chí hy vọng TANDTC và Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm sẽ thực hiện hiệu quả nội dung ký phối hợp, để từng bước giảm tác hại do ma túy gây ra; giảm thiểu số người sử dụng ma túy và nhiễm HIV/AIDS...

"Những năm gần đây, Tòa án đã rất tích cực cùng với Chính phủ, không những đã trình các dự án luật mà còn ban hành nhiều văn bản hướng dẫn để cho công tác đưa người vào cai nghiện ở các cơ sở cai nghiện được kịp thời và chính xác. Đây là tháo gỡ rất lớn ở các địa phương và cho công tác phòng, chống ma túy. Mong rằng công tác này sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Tăng cường phối hợp phòng, chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm cùng các thành viên UBQG, lãnh đạo TANDTC chứng kiến lễ ký

Cụ thể, trong giai đoạn 2020-2025, hai bên phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm: Nghiên cứu, xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương trong công tác xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc; thi hành quyết định cai nghiện bắt buộc; đấu tranh với tội phạm ma túy và công tác cai nghiện ma túy; phối hợp nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung dự án Luật Phòng, chống ma túy, Luật Phòng, chống HIV/AIDS, Luật Xử lý vi phạm hành chính và nghiên cứu đề xuất xây dựng dự án Luật Phòng, chống mại dâm.

Xây dựng và triển khai thí điểm mô hình hỗ trợ, tư vấn xã hội, pháp lý và chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma túy với sự tham gia của Tòa án, hướng tới mô hình “Tòa hỗ trợ cai nghiện ma túy”, nhằm tăng cường kết nối giữa các cơ quan về tư pháp, hành pháp, y tế, xã hội để hỗ trợ, giám sát người nghiện ma túy, giúp họ tuân thủ điều trị và cai nghiện hiệu quả thông qua các hoạt động sau: sơ kết, đánh giá mô hình thí điểm hỗ trợ, tư vấn xã hội, pháp lý và chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma túy tại Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh và triển khai giai đoạn tiếp theo với sự tham gia của Tòa án; tổ chức tập huấn, hội thảo cho cán bộ tòa án, công an, y tế, lao động về nội dung, cơ chế phối hợp triển khai mô hình; xây dựng Hướng dẫn triển khai mô hình; kiến nghị sửa đổi, bổ sung các chính sách, pháp luật liên quan để triển khai mô hình…

Tăng cường phối hợp phòng, chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm

Các thành viên chụp lưu niệm

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phản ánh kịp thời, chính xác các hoạt động và kết quả phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm và TANDTC thông qua các bản án đã có hiệu lực pháp luật, được TAND các cấp xét xử; tổ chức biên tập, xuất bản các ấn phẩm báo chí, lập các chuyên trang, chuyên mục trên các ấn phẩm báo chí nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm; tuyên truyền các nội dung khác do các bên thống nhất.

Trao đổi cung cấp thông tin về tình hình người sử dụng ma túy; người nghiện ma túy; người nhiễm HIV; người bị đề nghị tòa án xem xét quyết định áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc; số hồ sơ không đề nghị áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc; công tác xét xử các vụ án về ma túy, mại dâm, mua bán người... để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành, đề xuất xây dựng và hoạch định chính sách phù hợp.

Phối hợp đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho thẩm phán trong việc thực thi pháp luật về xét xử các vụ án liên quan đến ma túy, mại dâm nhằm xét xử nghiêm minh tội phạm. Có các biện pháp bảo vệ nạn nhân trong quá trình xét xử các vụ án liên quan đến mua bán người vì mục đích mại dâm, nhất là với các nạn nhân là trẻ em. Tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra, khảo sát tình hình thực hiện Chương trình phối hợp tại các địa phương, đơn vị nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; Tổ chức đánh giá, sơ kết, tổng kết công tác phối hợp giữa Ủy ban Quốc gia và TANDTC nhằm rút kinh nghiệm và xây dựng nội dung phối hợp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn.

Đặc biệt, trong công tác phối hợp bảo đảm chính xác, kịp thời, đúng chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị và phù hợp với điều kiện, nguồn lực; xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, nhất là các cơ quan, đơn vị đầu mối và cơ chế phối hợp trong quá trình triển khai các nhiệm vụ. Các hoạt động phối hợp được thực hiện thường xuyên với hình thức đa dạng, phong phú, kịp thời, thực chất, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với thực tiễn công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm trong tình hình mới; phát huy tối đa tiềm năng và nguồn lực sẵn có của các bên. Cùng với đó, chương trình phối hợp được cụ thể hóa, lồng ghép trong kế hoạch công tác hàng năm; định kỳ kiểm tra, sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả và đề ra phương hướng, nhiệm vụ phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Một số hình ảnh tại buổi Lễ ký kết:

Tăng cường phối hợp phòng, chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm

Các đại biểu tham dự Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác

Tăng cường phối hợp phòng, chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm

Chương trình nhằm tăng cường phối hợp, đổi mới phương pháp lãnh đạo giữa TANDTC và Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

Tăng cường phối hợp phòng, chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm

Chương trình phối hợp còn nhằm tạo cơ chế phối hợp thường xuyên và phát huy vai trò của các cơ quan thường trực của Ủy ban và TANDTC trong quá trình phối hợp triển khai các nhiệm vụ.

Tăng cường phối hợp phòng, chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm

Đại diện các tổ chức Quốc tế tham dự cùng đông đảo các cơ quan báo chí đến đưa tin

Tăng cường phối hợp phòng, chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm

Toàn cảnh buổi Lễ ký kết

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường phối hợp phòng, chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm