TAND tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án 2020

Minh Nhân| 09/01/2020 20:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 09/01/2020, TAND tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2020 và công bố quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Long.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Tống Anh Hào, Thẩm phán TANDTC; đồng chí Mai Văn Nam, Trưởng phòng địa phương Vụ tổ chức cán bộ TAND tối cao. Về phía địa phương có đồng chí Lê Quang Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long; đồng chí Nguyễn Hoàng Đệ, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Long…

Trong năm 2019, TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long thụ lý 8.037 vụ việc, giải quyết 7.302 vụ việc, đạt tỷ lệ 90.9%. Trong đó, TAND cấp tỉnh thụ lý 898 vụ việc, giải quyết 806 vụ việc, đạt tỷ lệ 89.8%; TAND cấp huyện đã thụ lý 7.139 vụ việc, giải quyết 6.496 vụ việc, đạt tỷ lệ 91%.

Nhìn chung công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự luôn đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xét xử oan sai, không bỏ lọt tội phạm. Các vụ án tham nhũng, các vụ án được dư luận xã hội quan tâm đều có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng và được giải quyết kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật. Hình phạt áp dụng đối với người phạm tội là tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội, đảm bảo tác dụng cải tạo, giáo dục riêng, răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội.

TAND tỉnh Vĩnh Long  tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án 2020

Đồng chí Tống Anh Hào, Thẩm phán TANDTC phát biểu tại Hội nghị

Đối với công tác giải quyết án dân sự, Tòa án nhân dân hai cấp của tỉnh luôn đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự. Một trong những con số ấn tượng là các Tòa án đã tổ chức hòa giải thành các vụ việc dân sự, đối thoại thành các vụ án hành chính tổng số 3.609/6.052 vụ việc, đạt tỷ lệ đến 60%. Chất lượng hòa giải các vụ việc dân sự luôn được đảm bảo, không có quyết định hòa giải thành nào bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm.

Đối với công tác giải quyết án hành chính, TAND tỉnh Vĩnh Long luôn chú trọng việc tổ chức đối thoại giữa người khởi kiện và người bị kiện. Nhiều vụ án sau khi đối thoại, các bên đã thống nhất cách thức giải quyết và người khởi kiện đã rút đơn khởi kiện. Bên cạnh đó, đơn vị làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng hồ sơ vụ án, thu thập đầy đủ chứng cứ cần thiết nhằm đảm bảo giải quyết vụ án đúng quy định của pháp luật.

Đơn vị đã thực hiện tốt Chỉ thị của Chánh án TANDTC về giải quyết các vụ án hành chính với nhiều giải pháp thiết thực, qua đó tỷ lệ giải quyết các vụ án hành chính năm 2019 tăng hơn so với năm 2018 (tăng 34.7%), hoàn thành chỉ tiêu xét xử án hành chính mà TANDTC quy định.

Trong năm 2019, TAND hai cấp đã tổ chức được 119 phiên tòa rút kinh nghiệm, vượt chỉ tiêu 20 vụ. TAND hai cấp đã công bố 3.512 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên Cổng thông tin điện tử của TANDTC. Các bản án, quyết định của Tòa án nhân dân hai cấp đã công bố đều được nhân dân đồng thuận cao.

Phát huy những thành quả đã đạt được, trong năm 2020, TAND tỉnh Vĩnh Long đề ra một số giải pháp trong tâm như: Thực hiện tốt 14 giải pháp của TANDTC và Chỉ thị của Chánh án TANDTC về việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2020 của các Tòa án. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, đề cao trách nhiệm người đứng đầu…

TAND tỉnh Vĩnh Long  tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án 2020

Đồng chí Tống Anh Hào trao Cờ thi đua cho các đơn vị có thành tích xuất sắc

TAND hai cấp sẽ tiếp tục tổ chức tốt và đẩy mạnh việc thực hiện phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực hoạt động cả về chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là việc công khai bản án, quyết định của Tòa án trên Cổng thông tin điện tử của TAND. 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Tống Anh Hào, Thẩm phán TAND tối cao nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà các tập thể, cá nhân của TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long đã đạt được trong năm 2019; cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, sự phối hợp trong công tác của các cơ quan, ban ngành hữu quan đối với TAND tỉnh Vĩnh Long.

Đồng chí Tống Anh Hào nhấn mạnh: Nhiệm vụ năm 2020 của hệ thống TAND là rất nặng nề. TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long cần phải thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giải quyết kịp thời các vụ án tham nhũng, các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại đáp ứng yêu cầu công tác cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế; tập trung nâng cao chất lượng xét xử…

Đồng chí Lê Quang Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đánh giá cao những kết quả đạt được của TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long năm 2019. TAND hai cấp cần tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử, chú trọng làm tốt việc tranh tụng tại phiên tòa, không để xảy ra các vụ xử oan, sai và bỏ lọt tội phạm, đảm bảo các phán quyết của Tòa án đúng pháp luật, bảo vệ công lý.

Hội nghị đã tiến hành tổng kết phong trào Thi đua - khen thưởng, công bố các quyết định khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2019 của TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long và phát động phong trào thi đua năm 2020.

TAND tỉnh Vĩnh Long  tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án 2020

Đồng chí Lâm Văn Năm, Phó Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Long phát biểu nhận nhiệm vụ

Tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Chánh án TANDTC, đồng chí Mai Văn Nam, Trưởng phòng địa phương Vụ tổ chức cán bộ đã công bố quyết định của Chánh án TANDTC bổ nhiệm đồng chí Lâm Văn Năm (SN 1970, Thẩm phán Trung cấp, Chánh án TAND huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) giữ chức vụ Phó Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Long.

Đồng chí Tống Anh Hào, Thẩm phán TANDTC đề nghị đồng chí Lâm Văn Năm tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa, làm tốt vai trò tham mưu cho Chánh án, cùng với Chánh án xây dựng tập thể đoàn kết hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, đồng chí Lâm Văn Năm bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến các cấp lãnh đạo đã tin tưởng, tín nhiệm. Trên cương vị công tác mới, đồng chí Lâm Văn Năm mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp và hỗ trợ tích cực của các đồng chí đồng nghiệp tạo điều kiện để bản thân đồng chí hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Đồng chí Lâm Văn Năm hứa sẽ cố gắng hết sức mình làm tốt công tác tham mưu, tiếp tục phấn đấu, không ngừng học tập để nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng. Đồng chí Năm khẳng định sẽ chung vai sát cánh cùng với cán bộ công chức, quyết tâm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xét xử, xây dựng hệ thống Tòa án ngày càng trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án 2020