TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh triển khai công tác

Quang Trung| 31/01/2019 15:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 31/1, TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2019. Đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC đến dự và phát biểu chỉ đạo.

TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh triển khai công tác

Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Cùng dự hội nghị có các Thẩm phán TANDTC, các Vụ thuộc TANDTC; lãnh đạo Thành ủy, UBND, các Sở ban ngành Tp Hồ Chí Minh.

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2018, TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh đã thụ lý 75.519 vụ việc các loại; giải quyết 61.128 vụ việc, đạt tỷ lệ 80,94%. Số án còn lại chưa giải quyết là những vụ án đang trong quá trình chuẩn bị xét xử, mới thụ lý và còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. So với năm 2017, lượng án thụ lý tăng 6.444 vụ việc, giải quyết giảm 2.899 vụ việc, nhưng tỷ lệ giải quyết tăng 4,25%; số lượng các vụ việc tạm đình chỉ so với thời điểm kết thúc năm công tác năm 2017 giảm được 4.964 vụ việc.

Về chất lượng giải quyết các loại án, toàn ngành có 318 trường hợp bản án, quyết định bị hủy, trong đó án bị hủy do lỗi của thẩm phán là 166 trường hợp, tỷ lệ 0,28%; có 844 trường hợp bản án, quyết định bị sửa, trong đó sửa do lỗi của thẩm phán là 322 vụ, chiếm 0,55%. So với cùng kỳ năm 2017, tỷ lệ án hủy, án sửa đều giảm.

Đặc biệt, năm 2018, TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh đã đưa ra xét xử kịp thời và nghiêm nhiều vụ án trọng điểm về tội phạm tham nhũng, vụ án gây thiệt hại về kinh tế lớn, các vụ án liên quan đến tình hình an ninh chính trị, được dư luận xã hội đồng tình. Điển hình như: vụ án Hứa Thị Phấn và đồng phạm bị truy tố tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2; vụ án Đặng Hoàng Thiện và đồng bọn (khủng bố tại sân bay Tân Sơn Nhất) về tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC cho biết, mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhưng hoạt động của TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh có nhiều chuyển biến khích lệ, nổi bật là: đã giải quyết được 61.128 vụ việc, đạt tỷ lệ 80,94%; tỷ lệ án bị hủy, bị sửa giảm so với năm trước; án tạm đình chỉ và án quá hạn luật định đã giảm nhiều; tỷ lệ hòa giải thành cao. Việc xét xử hình sự đảm bảo kịp thời, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp án oan, sai; đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh đối với một số vụ án nghiêm trọng, dư luận quan tâm.

Với những thành tích đạt được trong năm 2018, các TAND thuộc TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh được tặng Cờ thi đua Chính phủ; Cờ thi đua TAND và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Bên cạnh những kết quả đạt được,  Phó Chánh án Lê Hồng Quang cũng chỉ rõ, TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh vẫn còn một số tồn tại những hạn chế, như: tỷ lệ giải quyết các loại án còn thấp, đặc biệt là án dân sự và hành chính; chất lượng giải quyết các loại án chưa cao; án tạm đình chỉ tuy đã giảm nhưng vẫn còn nhiều; vẫn còn án để quá hạn luật định. Những vấn đề này cần được quan tâm khắc phục kịp thời.

TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh triển khai công tác

Lãnh đạo TANDTC chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Thành ủy, UBND và TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh.

Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang nhấn mạnh, trong năm 2019, Ban cán sự Đảng TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh cần tổ chức quán triệt cho toàn thể CBCC nội dung bài phát biểu chỉ đạo quan trọng về các nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện tốt của Tòa án năm 2019 của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước, Trưởng ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Tòa án năm 2019.

Đồng thời, TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh cần thực hiện 10 trọng tâm của Tòa án trong năm 2019 của đồng chí Chánh án TANDTC. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án; kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; tiếp tục phấn đấu giảm tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi của Thẩm phán. Làm tốt việc tổ chức các phiên toà rút kinh nghiệm. Đẩy mạnh hơn nữa việc công bố bản án, quyết định trên cổng thông tin điện tử của toà án đảm bảo đầy đủ, đúng quy định thời gian. Tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, Thẩm phán theo vị trí việc làm. Làm tốt công tác quy hoạch, điều động, luân chuyển, biệt phái cán bộ. Chú trọng việc xây dựng các tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật; thường xuyên kiểm tra, thanh tra hoạt động công vụ. Xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có sai phạm, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu.

Cùng với đó, TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh tổ chức thực hiện tốt 04 giải pháp đột phá: tiếp tục đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa theo hướng đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức; tham gia tích cực vào công tác tổng kết thực tiễn xét xử và đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật, xây dựng và phát triển án lệ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tư pháp và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các Tòa án.

Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch Nước, Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang đã trao Huân chương lao động hạng Ba cho ông Nguyễn Văn Châu, nguyên Phó Chánh án TAND Tp Hồ Chí Minh; trao Cờ thi đua Chính phủ cho TAND quận 7 và nhiều phần thưởng cao quý của Chánh án TANDTC cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh triển khai công tác