TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đạt nhiều kết quả xuất sắc trong năm 2019

Trần Chởi - Hải Yến| 10/01/2020 15:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 10/1, TAND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai công tác 2020. Đồng chí Dương Văn Thăng, Phó Chánh án TANDTC dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự có các đồng chí: Trần Văn Mão - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Nghệ An; Lê Đức Cường – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nghệ An; đại diện lãnh đạo các sở, ngành thuộc khối Nội chính trong tỉnh; cùng với cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Nghệ An.

TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đạt nhiều kết quả xuất sắc trong năm 2019

Phó Chánh án TANDTC Dương Văn Thăng phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tại Hội nghị, Phó Chánh án TAND tỉnh Nghệ An Trần Ngọc Sơn đã trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2019 của TAND hai cấp tỉnh Nghệ An. Theo đó, năm 2019, toàn thể cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đã có nhiều nỗ lực, cố gắng; lãnh đạo Tòa án hai cấp đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác trọng tâm với chủ đề hành động là “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”. Trong đó có đề ra các giải pháp cụ thể và tổ chức thực hiện một cách quyết liệt, xác định công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu; tập trung thực hiện có hiệu quả 14 giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử, giải quyết các loại án theo tinh thần cải cách tư pháp.

Trong năm 2019,TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đã thụ lý 12.290 vụ, việc các loại, đã giải quyết 11.999 vụ, việc đạt tỷ lệ 98%. Trong đó, các loại vụ án, thụ lý 10.743 vụ, giải quyết 10.452 vụ, tỷ lệ 97,2% (Số vụ thụ lý tăng 321 vụ, số vụ giải quyết tăng 420 vụ; áp dụng biện pháp xử lý hành chính 1.547/1.547 trường hợp, đạt tỷ lệ 100% (Số vụ thụ lý, giải quyết tăng 236 vụ).

TAND tỉnh đã giải quyết 1.221 vụ/1.306 vụ, đạt tỷ lệ 93%. TAND cấp huyện đã giải quyết 11.558 vụ/11.764 vụ, đạt tỷ lệ 98,2%. Tỷ lệ giải quyết các vụ án hình sự, dân sự, hành chính, các yêu cầu áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án đều vượt chỉ tiêu TANDTC đề ra. Chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án và chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa được nâng cao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm các loại vụ án xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp xét xử oan, không bỏ lọt tội phạm, bảo vệ tốt quyền và lợi ích cho Nhà nước, tập thể và công dân.

TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đạt nhiều kết quả xuất sắc trong năm 2019

Đồng chí Hồ Đình Trung, Chánh án TAND tỉnh Nghệ An phát biểu tại Hội nghị.

Ngoài ra, vừa qua TAND tỉnh Nghệ An được giao thêm nhiệm vụ mới là thực hiện chủ trương tổ chức thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trước tố tụng trong giải quyết tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính. TAND tỉnh Nghệ An đã tích cực tham mưu, triển khai thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh chuẩn bị về tổ chức, cơ sở vật chất, cán bộ để thành lập 6 Trung tâm hòa giải tại các đơn vị TAND hai cấp.

Trong thời gian thí điểm từ 15/11/2018 đến 30/8/2019, các Trung tâm hòa giải đã thụ lý được 3.001 đơn, đã hòa giải 2.854 đơn (tỷ lệ 95,1%), 147 đương sự không nhất trí hòa giải. Hòa giải thành 1.723/2.854 đơn đưa ra hòa giải tỷ lệ 60,6%). 

Với những thành tích đó, tập thể TAND tỉnh Nghệ An đã vinh dự nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, và nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng với các hình thức cao như “Cờ thi đua TAND”, “Chiến sĩ thi đua TAND”, Bằng khen…

TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đạt nhiều kết quả xuất sắc trong năm 2019

Phó Chánh án TANDTC Dương Văn Thăng trao tặng Cờ thi đua Chính phủ cho TAND tỉnh Nghệ An

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Dương Văn Thăng ghi nhận, biểu dương những kết quả mà TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đã đạt được trong năm qua. Đồng thời, Phó Chánh án Dương Văn Thăng cũng chỉ ra một số mặt còn hạn chế của TAND hai cấp tỉnh Nghệ An như: còn có một số vụ án bị hủy, việc công bố bản án trên Cổng thông tin điện tử chưa đạt kỳ vọng của Lãnh đạo TANDTC, một số bản án tạm đình chỉ quá lâu chưa khôi phục để giải quyết theo quy định. Chất lượng tranh tụng tại một số phiên tòa còn hạn chế.

Phó Chánh án đề nghị trong năm 2020, Toà án hai cấp của tỉnh sẽ khắc phục được các tồn tại, hạn chế này và nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử các loại vụ, việc.

Phó Chánh án TANDTC Dương VănThăng cũng lưu ý, các đơn vị trong Toà án hai cấp của tỉnh cần chú trọng 10 nội dung trọng tâm năm tới như: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, chỉ thị số 35- CT/ TW; Phấn đấu và đạt các yêu cầu chỉ tiêu của Quốc hội, các chỉ tiêu cụ thể đã được nêu tại chỉ thị của Chánh án TANDTC; Tập trung thực hiện 10 biện pháp trọng tâm tại mục 3 của chỉ thị của chánh án TAND tối cao; Chủ động tổng hợp những khó khăn vướng mắc về áp dụng pháp luật trong thực tiễn xét xử, thực hiện tốt công tác xây dựng đảng, gắn công tác xây dựng đảng với công tác xây dựng TAND trong sạch vững mạnh; Tăng cường mở rộng các hoạt động hợp tác quốc tế, nhất là TANDTC Lào, TAND các tỉnh có chung biên giới Việt Nam; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Tòa án, tiếp tục đầu tư xây dựng và cải tạo trụ sở Tòa án đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Thay mặt Ban cán sự đảng, lãnh đạo TAND tỉnh, Chánh án TAND tỉnh Nghệ An cảm ơn sự quan tâm kịp thời, chỉ đạo sát sao của Phó Chánh án TANDTC Dương Văn Thăng. TAND hai cấp tỉnh Nghệ An mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhiều hơn nữa của lãnh đạo TANDTC để nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ công tác mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã tin tưởng giao phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đạt nhiều kết quả xuất sắc trong năm 2019