TAND hai cấp tỉnh Kon Tum và Gia Lai triển khai công tác năm 2020

Trần Sỹ-Thùy Dung| 09/01/2020 22:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong ngày 9/1/2020, TAND hai cấp tỉnh Kon Tum và Gia Lai đã tổ chức tổng kết năm 2019, triển khai công tác hoạt động Tòa án năm 2020.

Tại Kon Tum: Sáng 9/1, TAND hai cấp tỉnh Kon Tum tổ chức tổng kết năm 2019, triển khai công tác hoạt động Tòa án năm 2020, tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Anh Tiến, Chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng.

Về phía địa phương, có ông A Pớt (Phó Bí thư Tỉnh ủy-Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum) cùng lãnh đạo các cơ quan, ban ngành khối Nội chính của tỉnh và tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức thuộc TAND hai cấp tỉnh Kon Tum.

TAND hai cấp tỉnh Kon Tum và Gia Lai triển khai công tác năm 2020

Ông A Pớt, Phó Bí thư Tỉnh ủy- Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum trao cờ thi đua TAND cho đại diện TAND huyện Đăk Hà.

Theo đó, năm 2019 TAND hai cấp tỉnh Kon Tum đã thụ lý 2.465 vụ, việc các loại. Giải quyết, xét xử 2.376 vụ, việc đạt tỉ lệ 96,4%. So với năm 2018, tỉ lệ án giải quyết, xét xử tăng 1,8%.

Ngay từ đầu năm, các phong trào thi đua đã được phát động một cách đồng bộ, có chiều sâu nên được toàn đơn vị hưởng ứng tích cực. Chất lượng giải quyết án được nâng cao, tỉ lệ án bị sửa, hủy giảm nhiều so với các năm trước. Cùng với đó, nhờ làm tốt công tác hòa giải, đối thoại nên phần nào đã hạn chế được việc đưa ra xét xử, rút ngắn được thời gian giải quyết án.

Trong phương hướng, nhiệm vụ công tác 2020, TAND hai cấp tỉnh Kon Tum tiếp tục thực hiện tốt, có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, TAND tối cao và Đảng bộ, chính quyền tỉnh Kon Tum thông qua chủ đề: “Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, chất lượng, đổi mới”.

TAND hai cấp tỉnh Kon Tum và Gia Lai triển khai công tác năm 2020

Lãnh đạo tỉnh TAND tỉnh Kon Tum chụp ảnh lưu niệm với Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng và chính quyền địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị,  ông A Pớt, Phó Bí thư Tỉnh ủy-Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum đã biểu dương những kết quả mà TAND hai cấp trong tỉnh đã đạt được. Bên cạnh đó, trong năm 2020, Phó Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị lãnh đạo TAND tỉnh Kon Tum chỉ đạo cán bộ và công nhân, viên chức tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết các loại án nhằm bảo đảm tốt hơn nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Dũng, Chánh án TAND tỉnh Kon Tum cùng một số cá nhân khác vinh dự được nhận kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án”. TAND huyện Đăk Hà vinh dự được nhận “Cờ thi đua TAND”; nhiều tập thể và cá nhân được tặng bằng khen và giấy khen từ Chánh án TAND tối cao và Chánh án TAND tỉnh Kon Tum.

Tại Gia Lai: Cùng ngày, TAND hai cấp tỉnh Gia Lai cũng đã tổ chức triển khai công tác năm 2020 với sự tham dự của lãnh đạo Tòa hai cấp trên địa bàn cùng các Thẩm phán, Thư ký. Ngoài ra, còn có sự tham dự của các lãnh đạo khối Nội chính trong tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Phạm Duy Lam, Chánh án TAND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020 là dịp để đánh giá những mặt làm được, chưa làm được của TAND hai cấp tỉnh Gia Lai, từ đó phát huy những thế mạnh, khắc phục những hạn chế, lập kế hoạch cụ thể để phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ, năm sau phải cao hơn năm trước.

TAND hai cấp tỉnh Kon Tum và Gia Lai triển khai công tác năm 2020

Quang cảnh hội nghị tại TAND tỉnh Gia Lai.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Võ Văn Bình, Phó Chánh án TAND tỉnh Gia Lai, cho biết, năm 2019, hệ thống TAND tỉnh Gia Lai đã duy trì mọi mặt hoạt động, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Trong năm, TAND hai cấp tỉnh đã thụ lý 7.212 vụ án các loại, tỷ lệ giải quyết án đạt 90,7%. Tổng số án bị hủy do lỗi khách quan 20 vụ, chiếm tỷ lệ 0,30%; hủy do nguyên nhân khách quan 08 vụ, tổng số án sửa do lỗi chủ quan 10 vụ, chiếm tỷ lệ 0,15%.

Công tác thi hành án hình sự đạt kết quả tốt, cùng sự phối hợp tốt với Công an, VKSND theo dõi sát việc thi hành án phạt tù, phạt tù cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ. Việc xem xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù, cho hoãn thi hành án được thực hiện nghiêm túc, đúng pháp luật.

Tại Hội nghị, các phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2020 của TAND hai cấp tỉnh Gia Lai đã được quán triệt và yêu cầu thực hiện nghiêm túc gồm các nội dung chính sau: Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết và các văn kiện của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, các Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp.

Nghiêm túc tổ chức thực hiện, các Nghị quyết của Ban cán sự Đảng Tòa án nhân dân tối cao, Chỉ thị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về thực hiện công tác năm 2020; đồng thời tích cực thực hiện các nhiệm vụ có liên quan đến công tác Tòa án do Nghị quyết của Cấp ủy, Hội đồng nhân dân địa phuơng đề ra.

TAND hai cấp tỉnh Kon Tum và Gia Lai triển khai công tác năm 2020

Ông Võ Văn Bình, Phó Chánh án TAND tỉnh Gia Lai trao bằng khen, giấy khen của Chánh án TANDTC cho các tập thể, cá nhân

Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, đảm bảo các phán quyết của Tòa án đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân. Không để xảy ra việc xét xử oan người vô tội, hoặc bỏ lọt tội phạm. Chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Tránh xảy ra việc tạm đình chỉ giải quyết vụ án thiếu căn cứ, để các vụ án quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Tòa án, việc tuyên án không rõ, khó thi hành án.

Với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng trong năm qua, TAND hai cấp tỉnh Gia Lai đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận: 2 tập thể TAND huyện Chư Sê và TAND huyện Kbang đạt “Cờ thi đua Tòa án nhân dân”; 16 tập thể đạt Lao động xuất sắc và nhiều bằng khen, giấy khen khác của các tập thể, cá nhân được tặng thưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Kon Tum và Gia Lai triển khai công tác năm 2020