Phê duyệt Biểu trưng mới của TAND Việt Nam

Mai Vũ| 24/09/2015 22:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để phù hợp với tình hình mới, với vị trí, vai trò của TAND theo Hiến pháp 2013, trên cơ sở Biểu trưng cũ của TAND, TANDTC đã tổ chức cho chỉnh sửa, thay thế bằng Biểu trưng mới.

Sau khi tham khảo ý kiến của các đồng chí cán bộ lão thành, cán bộ chủ chốt TAND qua các thời kỳ và tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức trong toàn hệ thống TAND về mẫu Biểu trưng mới, Chánh án TANDTC đã ra Quyết định số 115/QĐ-TA-TĐKT ngày 8/9/2015 về việc phê duyệt Biểu trưng của TAND Việt Nam để thay thế cho Biểu trưng hiện hành của TAND Việt Nam, được ban hành kèm theo Quyết định số 475/2005/QĐ-TCCB ngày 12/4/2005 của Chánh án TANDTC.

Biểu trưng mới của TAND là sản phẩm của trí tuệ tập trung của cán bộ, công chức TAND các cấp, phản ánh những nét đặc trưng, tiêu biểu của TAND. Biểu trưng TAND Việt Nam được thiết kế hài hòa, với tỷ lệ: Cao/ngang = 1,07/1. Biểu trưng lấy hình tròn làm khuôn hình chủ đạo, được thể hiện 3D theo phong cách hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại, nhưng vẫn mang đậm bản sắc dân tộc và thể hiện được vị trí, vai trò của TAND Việt Nam trong thời kỳ mới.

Phê duyệt Biểu trưng mới của TAND Việt Nam

Biểu trưng cũ của TAND Việt Nam

Trung tâm của Biểu trưng là hình tượng “Cán cân công lý” và “Thanh kiếm” nằm trong vòng tròn đỏ với ngôi sao vàng nổi bật phía trên, thể hiện tính đặc trưng của TAND là cơ quan xét xử của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Tòa án thực hiện quyền tư pháp và có vị trí trung tâm trong các cơ quan tư pháp.

Hiến pháp năm 2013, quy định "TAND là cơ quan xét xử của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp”. TAND có nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Do đó, hình tượng cách điệu “Cán cân công lý” và “Thanh kiếm” thể hiện ý nghĩa bên cạnh nhiệm vụ bảo đảm sự công bằng, chính xác trong hoạt động xét xử thì khi cần thiết, Tòa án phải sử dụng quyền lực Nhà nước và công cụ mạnh mẽ để răn đe, trấn áp tội phạm. Đất nước đã bước sang giai đoạn phát triển mới, hòa bình và ổn định nên hoạt động của Tòa án đề cao tính giáo dục, răn đe. Vì vậy, hình tượng “Thanh kiếm” chúc mũi kiếm xuống dưới, mũi kiếm cắm vào giá đỡ tạo thành đế cân vững chắc, thể hiện tính khoan dung, lấy răn đe, phòng ngừa và giáo dục là chính.

Vòng tròn đỏ với ngôi sao vàng nổi bật phía trên, bên trong có dòng chữ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Viêt Nam tượng trưng Quốc kỳ, cho Nhà nước Việt Nam, cho sự tự do và thiêng liêng của Tổ quốc. Những hình tượng này cũng thể hiện ý nghĩa “TAND là cơ quan xét xử của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Phê duyệt Biểu trưng mới của TAND Việt Nam

Biểu trưng mới của TAND Việt Nam

Phần bông lúa tượng trưng cho nền văn minh lúa nước lâu đời của dân tộc Việt Nam, cũng là hình tượng gắn bó với giai cấp nông dân. Phần bánh răng tượng trưng cho giai cấp công nhân, vừa tượng trưng cho sự nghiệp công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước. Phần đế của Biểu trưng được tạo bởi hình tượng quyển sách đang mở là tượng trưng cho lực lượng trí thức. Điều này thể hiện sự liên kết giai cấp, sự đoàn kết của toàn dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng thời, hình tượng quyển sách đang mở cũng tượng trưng cho Hiến pháp và pháp luật Việt Nam; thể hiện pháp luật là nền tảng trong hoạt động của Tòa án, là căn cứ cho mọi phán quyết của Tòa án. Bên trên quyển sách có dải cờ đỏ được tạo hình như chiếu thư với dòng chữ TAND, thể hiện thông điệp “Mọi phán quyết của Tòa án đều nhân danh Nhà nước”.

Về màu sắc, Biểu trưng TAND Việt Nam sử dụng ba màu chủ đạo là đỏ, vàng và xanh da trời. Màu đỏ kết hợp màu vàng thể hiện màu Quốc kỳ, thể hiện quyền lực Nhà nước trong hoạt động của Tòa án. Màu xanh da trời thể hiện sự trong sáng, rõ ràng và minh bạch trong hoạt động Tòa án.

Biểu trưng TAND Việt Nam được sử dụng trên các ấn phẩm báo chí, được treo trang trọng tại các trụ sở, phòng họp, phòng làm việc TAND các cấp và được sử dụng trong các hoạt động đối nội, đối ngoại của TAND và TAQS các cấp.

Biểu trưng TAND Việt Nam được làm thành phiên bản Huy hiệu Biểu trưng TAND Việt Nam (gọi tắt là Huy hiệu TAND). Huy hiệu TAND là Biểu trưng TAND Việt Nam được thu nhỏ, có kích thước vòng tròn ngoài cùng là 25mm.

Trong thời gian tới đây, TANDTC tổ chức cho sản xuất, in ấn và phổ biến trong toàn hệ thống TAND. Trong thời gian làm việc, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại TAND các cấp có trách nhiệm đeo Huy hiệu TAND.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phê duyệt Biểu trưng mới của TAND Việt Nam