Khối thi đua các Bộ, ban, ngành Nội chính Trung ương: Nhiều chuyển biến tích cực về mọi mặt

Trần Quang Huy| 14/08/2015 00:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12/8/2015, tại trụ sở TANDTC, Khối thi đua các Bộ, ban, ngành Nội chính Trung ương đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm 2015 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.

Đồng chí Phan Chí Hiếu, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Bộ Tư pháp và đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND chủ trì Hội nghị.  

Khối thi đua các Bộ, ban, ngành Nội chính Trung ương có 8 đơn vị gồm: Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, TANDTC, Thanh tra Chính phủ, VKSNDTC, Kiểm toán Nhà nước, Ban quản lý lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Năm 2015, Bộ Tư pháp được bầu là Khối trưởng, TANDTC là Khối phó của Khối thi đua.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Bùi Ngọc Hòa nêu rõ: Năm 2015 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, năm thứ hai triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013; thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng, đồng thời là năm tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước các cấp và Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX. Hòa chung với khí thế sôi nổi của cả nước thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước, Khối thi đua các Bộ, ban, ngành Nội chính Trung ương tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 7/4/ 2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đồi mới công tác thi đua, khen thưởng. Phát huy những kết quả đạt được trong phong trào thi đua năm 2014, các cấp ủy Đảng, lãnh đạo Bộ, ban, ngành trong Khối đã quan tâm chỉ đạo và tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước ngay từ đầu năm với mục tiêu phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị năm 2015 đã đề ra.

Khối thi đua các Bộ, ban, ngành Nội chính Trung ương: Nhiều chuyển biến tích cực về mọi mặt

Đồng chí Bùi Ngọc Hòa phát biểu tại Hội nghị

6 tháng đầu năm 2015, với vai trò là Khối trưởng, Bộ Tư pháp đã chủ động phối hợp chặt chẽ với TANDTC (Khối phó) và các đơn vị trong Khối tổ chức ký giao ước thi đua, tạo ra không khí thi đua sôi nổi. Bộ Tư pháp đã xây dựng Kế hoạch tổ chức hoạt động của Khối; Quy chế hoạt động; Tiêu chí chấm điểm thi đua… Từng đơn vị đã tích cực tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, bám sát nhiệm vụ chính trị, có khẩu hiệu hành động cụ thể. Bộ Quốc phòng có phong trào thi đua quyết thắng “Dân chủ, đoàn kết, trí tuệ, sáng tạo, quyết thắng”. Bộ Công an có phong trào thi đua với chủ đề “Phát huy truyền thống 70 năm Công an nhân dân vì nước quên thân vì dân phục vụ”. Bộ Tư pháp phát động phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, trách nhiệm…”.

TANDTC phát động phong trào thi đua với chủ đề “Phát huy truyền thống vẻ vang, nêu cao tinh thần đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo, gương mẫu, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động TAND các cấp thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ lợi ích Nhà nước và nhân dân, lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND và Đại hội thi đua yêu nước TAND lần thứ III”… Một số Bộ, ngành đã chọn nội dung trọng tâm, trọng điểm, xác định nội dung đột phá, tổ chức thi đua để tìm giải pháp thực hiện. Qua phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, xuất sắc được nêu gương học tập trong cán bộ, công chức, viên chức, công nhân viên, chiến sỹ. Thông qua các phong trào thi đua, công tác thi đua, khen thưởng của toàn Khối đã đạt được những kết quả nhất định, có nhiều chuyển biến tích cực về mọi mặt, khẳng định vai trò quan trọng của việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước.

Trong phần thảo luận, các đại biểu cũng chỉ rõ tồn tại của Khối đó là các cấp lãnh đạo của một số Bộ, ban, ngành tuy đã có sự quan tâm nhưng chưa thật sự đúng mức, chưa có sự đột phá trong đổi mới phong trào thi đua so với năm trước. Có đơn vị, phong trào thi đua còn mang tính hình thức, không có chiều sâu, chưa thu hút, động viên được cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ, sỹ quan, công nhân viên tham gia. Trong quá trình tổ chức thi đua, các đơn vị mới chỉ chú trọng đến việc tổ chức phong trào thi đua trong Bộ, ban, ngành mình, mà chưa có sự phối hợp thi đua giữa các Bộ, ban, ngành với nhau, do đó chưa tạo thành sức mạnh tổng hợp và tính đồng đều giữa các đơn vị trong Khối. Nội dung, hình thức tổ chức phong trào thi đua còn chậm được đổi mới; việc xây dựng các điển hình tiên tiến mặc dù đã được các đơn vị quan tâm, nhưng chưa ngang tầm, chưa quan tâm phát hiện những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến để kịp thời phổ biến, nhân rộng trong toàn Khối. Mặt khác, công tác khen thưởng của nhiều đơn vị chỉ tập trung vào việc khen thưởng thành tích thường xuyên, chưa quan tâm khen thưởng thành tích đột xuất, khen thưởng sơ kết các đợt thi đua, các chuyên đề công tác, do vậy, động lực thúc đẩy phong trào thi đua có phần bị hạn chế…

Về nhiệm vụ trọng tâm công tác thi đua, khen thưởng những tháng cuối năm 2015, đồng chí Phan Chí Hiếu đề  nghị lãnh đạo các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước nhằm triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, hướng tới chào mừng Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Tùy từng chức năng, đặc thù công việc, mỗi đơn vị cần không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức phong trào thi đua; quan tâm đến công tác phát hiện nhân tố mới, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến để tạo khí thế thi đua sôi nổi, đẩy nhanh tiến độ thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, phấn đấu hoàn thành chương trình công tác năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khối thi đua các Bộ, ban, ngành Nội chính Trung ương: Nhiều chuyển biến tích cực về mọi mặt