Họp Hội đồng tư vấn án lệ thảo luận, cho ý kiến đối với 23 bản án

Đỗ Việt| 11/10/2018 17:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11/10, TANDTC đã tổ chức phiên họp Hội đồng tư vấn án lệ để thảo luận, cho ý kiến đối với nội dung 23 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật được lựa chọn làm án lệ. Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng tư vấn án lệ chủ trì cuộc họp.

Tham dự phiên họp có các đồng chí: Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án TANDTC - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn án lệ; Nguyễn Sơn, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, nguyên Phó Chánh án TANDTC; cùng các thành viên Hội đồng tư vấn án lệ và các nhà khoa học, chuyên gia pháp lý đang công tác tại VKSNDTC, Bộ Công an, Hội luật gia Việt Nam, Học viện An ninh nhân dân...

Họp Hội đồng tư vấn án lệ thảo luận, cho ý kiến đối với 23 bản án

Quang cảnh phiên họp

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình mong muốn các thành viên Hội đồng tư vấn án lệ, các chuyên gia pháp luật, những nhà khoa học pháp lý đầu ngành thảo luận, đóng góp ý kiến vào 23 dự thảo án lệ để những bản án, quyết định khi được lựa chọn phát triển thành án lệ phải thực sự có chất lượng, bảo đảm có tính thực tiễn cao, bao hàm được các sự kiện pháp lý diễn ra trong xã hội, giúp cho các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử có thể nghiên cứu, vận dụng trong hoạt động tố tụng.

Báo cáo về các bản án, quyết định của Tòa án đề xuất lựa chọn là nguồn để phát triển án lệ, đồng chí Chu Thành Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế và Quản lý khoa học TANDTC nêu rõ: Từ ngày 05/3 đến  30/9/2018, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học đã nhận được 23 bản án, quyết định giám đốc thẩm do Vụ Giám đốc kiểm tra III và một số Tòa án nhân dân cấp tỉnh đề xuất; 20 bản án, quyết định giám đốc thẩm do các chuyên gia, nhà nghiên cứu khoa học đề xuất; chủ động nghiên cứu, rà soát khoảng gần 1000 quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm.

Trên cơ sở kết quả rà soát, tiếp nhận các đề xuất nêu trên và ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học tại Hội thảo về án lệ được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 17/9/2018, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học đã xây dựng, lựa chọn 23 dự thảo án lệ.

Họp Hội đồng tư vấn án lệ thảo luận, cho ý kiến đối với 23 bản án

Đồng chí Chu Thành Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế và Quản lý khoa học TANDTC báo cáo tại phiên họp

Tại phiên họp, các thành viên Hội đồng tư vấn án lệ đã dành nhiều thời gian để thảo luận về một số dự thảo án lệ có nhiều ý kiến khác nhau, nhất là các án lệ liên quan đến kinh doanh thương mại.

Điển hình như, dự thảo án lệ về kinh doanh thương mại đối với quyết định giám đốc thẩm số 20/2017/KDTM-GĐT ngày 14/7/2017 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về vụ án “Tranh chấp yêu cầu hủy quyết định của Đại hội đồng cổ đông” (Dự thảo án lệ số 11)

Một số chuyên gia đầu ngành về pháp luật doanh nghiệp như LS. Nguyễn Ngọc Bích, LS. Trương Nhật Quang - Công ty Luật YKVN đều đồng tình với việc lựa chọn phát triển thành án lệ. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị xây dựng thêm tình huống án lệ liên quan đến đoạn 3, phần “Nhận định của Tòa án” về việc người được mời họp Đại hội đồng cổ đông không nhận và cho rằng không nhận được thông báo mời họp, nhưng có biết về việc họp và có mặt tại cuộc họp, thì không coi là triệu tập không hợp lệ.

Một số ý kiến khác đề nghị cân nhắc phát triển án lệ vì lý do dễ dẫn đến sự lạm dụng, lạm quyền khi xét xử.

Trên cơ sở thảo luận, trao đổi, Hội đồng tư vấn án lệ đã nhất trí lựa chọn 18 dự thảo án lệ.

Kết luận phiên họp, Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình đã cảm ơn các thành viên Hội đông tư vấn án lệ, các nhà khoa học, chuyên gia pháp lý đã đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng để chuẩn bị các dự thảo án lệ có đủ điều kiện trình Hội đồng Thẩm phán TANDTC nghiên cứu, áp dụng trong xét xử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp Hội đồng tư vấn án lệ thảo luận, cho ý kiến đối với 23 bản án