Hội đàm, ký kết giữa TANDTC Việt Nam-TATC Singapore: Dấu mốc quan trọng đưa quan hệ hợp tác lên tầm cao mới

Trần Minh Giang| 17/02/2017 21:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 17/2, TANDTC Việt Nam và TATC Singapore đã hội đàm và ký kết Biên bản ghi nhớ về sự hợp tác giữa TATC hai nước.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình và Chánh án Sundaresh Menon tin tưởng rằng Biên bản ghi nhớ được ký kết giữa hai bên sẽ là dấu mốc quan trọng để đưa mối quan hệ hợp tác của Tòa án hai nước lên một tầm cao mới.

Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về cải cách tư pháp

Tham dự buổi hội đàm có Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình; Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền; Thẩm phán TANDTC Nguyễn Trí Tuệ và lãnh đạo một số đơn vị thuộc TANDTC.

Về phía TATC Singapore có ông Sundaresh Menon, Chánh án TATC Singapore và các Thẩm phán cùng đại diện Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam.

Thay mặt TANDTC Việt Nam, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình bày tỏ vui mừng được chào đón Chánh án TATC Singapore và các thành viên trong Đoàn đến thăm và làm việc với TANDTC Việt Nam. Nhân danh cá nhân, Chánh án Nguyễn Hòa Bình chúc Chánh án Sundaresh Menon và các cộng sự sức khoẻ, thu được kết quả tốt nhất từ chuyến công tác này.

Hội đàm, ký kết giữa TANDTC Việt Nam-TATC Singapore: Dấu mốc quan trọng đưa quan hệ hợp tác lên tầm cao mới

Hội đàm giữa TANDTC Việt Nam và TATC Singapore

Điểm lại mối quan hệ giữa hai nước, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nêu rõ, Việt Nam và Singapore thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 1/8/1973. Từ năm 1991, đặc biệt là sau khi Việt Nam tham gia ASEAN vào tháng 7/1995, quan hệ hai nước chuyển sang một giai đoạn phát triển mới. Sự hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng hiệu quả, nhất là về kinh tế - thương mại. Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường chính về hợp tác thương mại, đầu tư của Singapore ở Đông Nam Á. Về mặt chính trị, Việt Nam và Singapore đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Trong bối cảnh chung đó, các cơ quan tư pháp và pháp luật của hai nước ngày càng có nhiều hoạt động hợp tác. Chính phủ Việt Nam và Singapore đã ký Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật, tư pháp vào ngày 12/3/2008. Đây là thỏa thuận khung giữa hai Chính phủ nhằm tạo điều kiện để các cơ quan pháp luật, tư pháp giữa hai nước tăng cường quan hệ hợp tác, chia sẻ, tham khảo kinh nghiệm về xây dựng, thực thi pháp luật cũng như cùng có tiếng nói chung và ủng hộ các sáng kiến của nhau trên các diễn đàn pháp luật quốc tế, khu vực. TANDTC Việt Nam và TATC Singapore là thành viên trong các diễn đàn quốc tế như: Hội nghị Chánh án các nước Châu Á - Thái Bình Dương, Diễn đàn cải cách tư pháp Châu Á - Thái Bình Dương, Hội nghị Chánh án ASEAN, Hội nghị bàn tròn Chánh án các nước ASEAN về môi trường...

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng giới thiệu tổng quan về hệ thống TAND Việt Nam theo quy định của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức TAND năm 2014. Trong đó Tòa án Việt Nam tập trung vào công tác đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức; công tác xây dựng pháp luật, hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật; hợp tác quốc tế trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp; xây dựng, ban hành án lệ; áp dụng công nghệ thông tin hướng tới xây dựng Tòa án điện tử…

Hiện tại, TANDTC Việt Nam xác định phương hướng phát triển công tác đối ngoại là tiếp tục mở rộng quan hệ với Tòa án các nước trên thế giới, trước hết là các nước láng giềng, các đối tác chiến lược, quan trọng và các nước trong khu vực. Tòa án Việt Nam cũng mở rộng việc tham gia các tổ chức quốc tế về pháp luật và tư pháp quốc tế; xây dựng cơ chế thực thi các nghĩa vụ quốc gia trong các thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam tham gia thuộc trách nhiệm của TAND. Thông qua các hoạt động hợp tác đa phương và song phương, TAND Việt Nam đã tham khảo được nhiều kinh nghiệm quý báu của nước ngoài, phục vụ cho tiến trình cải cách tư pháp, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống TAND. 

Về phía TATC Singapore, Chánh án Sundaresh Menon chúc mừng Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình được bầu là Chủ tịch Hội đồng Chánh án ASEAN, đây là điều kiện thuận lợi để Tòa án hai nước Việt Nam - Singapore tiếp tục phát triển. Chia sẻ về quá trình cải cách tư pháp của TATC Singapore, Chánh án Sundaresh Menon cho biết, thời điểm năm 1990, ở Singapore án tồn đọng rất nhiều, quá trình giải quyết án kém hiệu quả nên đòi hỏi phải cải cách tư pháp. Từ 1991- 1995,  Singapore thực hiện cải cách hệ thống Tòa án và đặt ra nhiều tham vọng đó là tăng số lượng Thẩm phán, cải cách hệ thống pháp luật, ứng dụng công nghệ thông tin… và được coi là thành công nhất trên toàn thế giới. Từ năm 1995 đến nay, tất cả các mục tiêu cải cách được thực hiện có hiệu quả; không có án tồn đọng, chất lượng tăng lên đáng kể. Singapore được Ngân hàng thế giới đánh giá là quốc gia thành công nhất trên thế giới về cải cách tư pháp. Thành công của Tòa án Singapore được nhiều quốc gia học tập và in thành tài liệu để các quốc gia tham khảo. Hiện tại Singapore tiếp tục cải cách Tòa án và áp dụng Tòa án điện tử vào tất cả các công việc từ nộp đơn kiện, trao đổi giữa Luật sư và cán bộ Tòa án đến việc xét xử có thể diễn ra theo hình thức trực tuyến…

Hội đàm, ký kết giữa TANDTC Việt Nam-TATC Singapore: Dấu mốc quan trọng đưa quan hệ hợp tác lên tầm cao mới

Chánh án TATC hai nước ký kết Biên bản ghi nhớ

Trước những thành tựu của Tòa án Singapore, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình mong muốn TATC Singapore giúp Việt Nam về áp dụng công nghệ thông tin để nâng cao năng lực cơ sở hạ tầng và ứng dụng công nghệ thông tin hướng đến triển khai xây dựng Tòa án điện tử trong thời gian tới. Từ năm 2017 đến năm 2021, TAND Việt Nam sẽ tập trung triển khai các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó có việc đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin như đầu tư thêm máy chủ; hệ thống lưu trữ dữ liệu; thiết bị chuyển mạch, thiết bị định tuyến; hệ thống bảo đảm an toàn, an ninh mạng, triển khai xây dựng hệ thống quan sát phòng xử án của TAND các cấp. Những công việc trên nhằm mục đích kịp thời rút kinh nghiệm về nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp và nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, rèn luyện tác phong lề lối làm việc cho đội ngũ Thư ký, Thầm phán theo yêu cầu cải cách tư pháp.

TANDTC Việt Nam mong muốn TATC Singapore giúp Việt Nam xây dựng, phát triển các phần mềm nội bộ dùng chung trong toàn hệ thống TAND, nâng cấp cổng thông tin điện tử TAND và xây dựng mới 67 trang thông tin điện tử cho Học viện Tòa án, TAND cấp cao và các TAND cấp tỉnh để phục vụ công tác tuyên truyền; cung cấp các dịch vụ; đăng tải các văn bản quy phạm pháp luật; công bố các bản án, quyết định của TAND để nâng cao việc thực thi chức trách của Thẩm phán và tăng cường tính minh bạch trong hoạt động của các Toà án; triển khai dịch vụ nộp đơn khởi kiện qua mạng theo quy định của pháp luật.

Về bồi dưỡng về pháp luật, Chánh án Nguyễn Hòa Bình đánh giá Singapore là quốc gia có thế mạnh về pháp luật cũng như thực tiễn giải quyết các yêu cầu công nhận và cho thi hành bản án của Tòa án nước ngoài, phán quyết của Trọng tài nước ngoài; pháp luật về giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế. Singapore đã thành lập Tòa thương mại quốc tế, đây là những lĩnh vực mà Việt Nam mong muốn được tham khảo kinh nghiệm của Singapore. Ngoài ra, Singapore cũng có thế mạnh trong việc giải quyết các vụ án về phá sản, thi hành phán quyết về tài sản, đây là lĩnh vực mà Việt Nam rất cần tham khảo kinh nghiệm. Bên cạnh đó, Việt Nam mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Singapore trong việc bồi dưỡng tiếng Anh pháp lý ngắn hạn cho cán bộ Tòa án Việt Nam…

Nâng tầm quan hệ giữa Tòa án hai nước

Sau buổi hội đàm, Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình và Chánh án TATC Singapore Sundaresh Menon đã ký Biên bản ghi nhớ về sự hợp tác giữa TANDTC Việt Nam và TATC Singapore. Biên bản thể hiện mối quan hệ đối tác chiến lược tốt đẹp giữa Việt Nam và Singapore và mong muốn đẩy mạnh sự hợp tác giữa hai bên nhằm nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật tại mỗi nước. Biên bản cũng ghi nhận nguyên tắc bình đẳng, độc lập và tôn trọng chủ quyền của nhau trong phạm vi thẩm quyền của mỗi bên; sự hợp tác chặt chẽ sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên trong lĩnh vực thực thi pháp luật.

Nội dung Biên bản ghi nhớ thỏa thuận thống nhất tăng cường và mở rộng phạm vi hợp tác trong khuôn khổ chức năng và thẩm quyền của mỗi bên. Hai bên có thể trao đổi các Đoàn công tác nhằm chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận những vấn đề mà các bên cùng quan tâm tùy theo từng giai đoạn. Trong đó sẽ tăng cường trao đổi kinh nghiệm  quản lý vụ án dân sự một cách hiệu quả nhằm giải quyết trình trạng tồn đọng án; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý hành chính Tòa án, quản lý vụ án và quản lý hồ sơ; nâng cao năng lực thể chế và chuyên môn nhằm giải quyết hiệu quả các tranh chấp thương mại xuyên biên giới. Đặc biệt, hai bên chú trọng đào tạo Thẩm phán và cán bộ làm việc trong lĩnh vực quản lý hành chính Tòa án, thực thi pháp luật, quản lý vụ án và xây dựng pháp luật TTDS. Các hoạt động trao đổi, các chuyến thăm và chương trình đào tạo trong khuôn khổ Bản ghi nhớ này sẽ đóng vai trò bổ sung vào các chương trình họp tác song phương đã được ký kết giữa hai quốc gia. Bản ghi nhớ này không làm phát sinh nghĩa vụ của Chính phủ hai bên. Bất kỳ vấn đề nào phát sinh trong quá trình giải thích hoặc thực hiện Bản ghi nhớ sẽ được hai bên giải quyết thông qua trao đổi dựa trên nguyên tắc chia sẻ và tôn trọng lẫn nhau.

Hội đàm, ký kết giữa TANDTC Việt Nam-TATC Singapore: Dấu mốc quan trọng đưa quan hệ hợp tác lên tầm cao mới

Đoàn cán bộ Tòa án hai nước chụp ảnh lưu niệm sau buổi hội đàm

Chánh án TATC hai nước rất tự tin vào mối quan hệ giữa hai Tòa án và khẳng định đây là minh chứng cho sự đẩy mạnh hợp tác. Hai Chánh án cũng thống nhất sẽ cử ra nhóm chuyên trách theo dõi tình hình thực hiện Biên bản ghi nhớ và thông báo thường xuyên cho nhau; tiến hành họp định kỳ giữa Chánh án hai nước để đánh giá việc thực hiện và mở rộng sang các lĩnh vực khác. Chánh án Nguyễn Hòa Bình và Chánh án Sundaresh Menon tin tưởng rằng Biên bản ghi nhớ được ký kết giữa hai bên sẽ là dấu mốc quan trọng để đưa mối quan hệ hợp tác của Tòa án hai nước lên một tầm cao mới.

Nhân dịp này, Chánh án TATC Singapore trân trọng mời Chánh án TANDTC Việt Nam và đoàn công tác của Tòa án Việt Nam sang thăm, làm việc với TATC Singapore vào năm 2018 để tiếp tục trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của nhau nhằm xây dựng hệ thống Tòa án của mỗi quốc gia ngày càng hiện đại, đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của nhân dân và quá trình hội nhập quốc tế. Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình đã vui vẻ nhận lời và sẽ sang thăm, làm việc tại Singapore vào một thời gian thích hợp.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc với TANDTC Việt Nam, sáng nay, Đoàn cán bộ cấp cao TATC Singapore đã đến chào xã giao Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình. Tại buổi tiếp xã giao, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đều bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa Việt Nam - Singapore.

Bên cạnh đó, sự hợp tác giữa Tòa án hai nước cũng liên tục được củng cố; việc Toà án tối cao hai nước ký Biên bản ghi nhớ hợp tác là bước đi quan trọng đẩy mạnh quá trình hợp tác ngày càng thiết thực và hiệu quả, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đàm, ký kết giữa TANDTC Việt Nam-TATC Singapore: Dấu mốc quan trọng đưa quan hệ hợp tác lên tầm cao mới