Củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Tòa án Việt Nam - Lào

Trần Minh Giang| 29/01/2015 15:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/1, tại Hà Nội, đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC đã tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tư pháp Lào do đồng chí Bun- cợt Xẳng- xổm- xắc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào làm Trưởng đoàn sang thăm và làm việc với TANDTC.

Thay mặt TANDTC Việt Nam và nhân danh cá nhân, đồng chí Bùi Ngọc Hòa chân thành cảm ơn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào cùng các thành viên và chúc Đoàn thu được những kết quả tốt đẹp.

Củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Tòa án Việt Nam - Lào

 Đồng chí Bùi Ngọc Hòa (bên phải) trao đổi với đồng chí Bun- cợt Xẳng -xổm -  xắc

Tại buổi tiếp, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa bày tỏ mối quan hệ đồng chí, anh em giữa Việt Nam và Lào đã có bề dày lịch sử. Trong suốt thời kỳ hai dân tộc đấu tranh giành độc lập, mối quan hệ gắn bó truyền thống giữa hai dân tộc Lào - Việt đã có những chuyển biến mới về chất và ngày càng phát triển. Đặc biệt, từ năm 1977, Hiệp ước hữu nghị và Hợp tác toàn diện được ký kết đã đưa quan hệ hai dân tộc, hai Đảng, hai Nhà nước lên tầm cao mới xứng tầm với tình hữu nghị truyền thống, quan hệ gắn bó thuỷ chung của hai dân tộc. Trong thời gian qua, đã có nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam sang thăm và làm việc tại Lào, đồng thời các đoàn của Lào cũng sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Tòa án Việt Nam - Lào

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa chụp ảnh lưu niệm với Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tư pháp Lào

Đối với hợp tác giữa Bộ Tư pháp hai nước Việt Nam - Lào cũng không ngừng được vun đắp và phát triển. Quan hệ hợp tác giữa Bộ Tư pháp hai nước cũng đã được thiết lập từ năm 1982 với việc ký kết Hiệp định Hợp tác về mặt pháp lý và tư pháp giữa nước hai nước. Năm 2007, hai nước tiếp tục ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Tư pháp nước CHXHCN Việt Nam và Bộ Tư pháp nước CHDCND Lào giai đoạn 2007-2010. Tiếp đó, ngày 25/8/2010, Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Lào đã ký Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2011-2015. Triển khai thực hiện Thỏa thuận hợp tác đã ký, trong thời gian qua, hai Bộ Tư pháp cùng trao đổi và thống nhất chương trình hợp tác cụ thể cho từng năm và tích cực phối hợp triển khai các hoạt động một cách có hiệu quả. Ngoài việc trao đổi các Đoàn nhằm học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau từ cấp Bộ đến địa phương, hai bên còn tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo và cung cấp các tài liệu liên quan đến lĩnh vực pháp luật và tư pháp.

Đối với hoạt động hợp tác giữa Tòa án hai nước Việt Nam và Lào, đồng chí Bùi Ngọc Hòa khẳng định mối quan hệ hợp tác đã có truyền thống từ lâu và ngày càng được củng cố phát triển bằng việc Tòa án hai nước ký bản Thỏa thuận hợp tác vào năm 2008. Ở cấp Trung ương, TANDTC Việt Nam đã cử nhiều đoàn cán bộ sang thăm, làm việc với TANDTC Lào và ngược lại nhằm chia sẻ kinh nghiệm xét xử cũng như cải cách tư pháp. Đặc biệt, từ ngày 23 đến 28/12/2014, Đoàn đại biểu cấp cao của TANDTC Việt Nam do đồng chí Trương Hoà Bình, Chánh án TANDTC dẫn đầu đã sang Lào tham dự Hội nghị Toà án các tỉnh có chung đường biên giới 3 nước Việt Nam - Lào- Campuchia và ký thông cáo chung về việc phòng chống, ngăn chặn tội phạm xuyên quốc gia. Ở cấp địa phương, việc trao đổi các đoàn công tác cũng thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận; nhiều Tòa án cấp tỉnh của hai nước đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động hợp tác hiệu quả.

Về đào tạo cán bộ cho TAND Lào, thông qua Trường Cán bộ Toà án và TAQS Trung ương, TANDTC Việt Nam đã bồi dưỡng kiến thức chuyên môn và kỹ năng xét xử cho nhiều Thẩm phán và cán bộ Toà án Lào trong thời gian từ 1-2 tháng. Các khoá đào tạo góp phần nâng cao năng lực cho Thẩm phán và cán bộ TAND Lào. Hiện nay, Trường Cán bộ Tòa án của Việt Nam đã được nâng lên thành Học viện Tòa án, đây sẽ là cơ sở quan trọng để TANDTC Việt Nam mở các lớp bồi dưỡng ngắn hạn cho TAND Lào cũng như tiến tới đào tạo bậc đại học cho sinh viên Lào…

Cũng tại buổi làm việc, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa giới thiệu với Đoàn về một số đổi mới trong cải cách tư pháp của Việt Nam. Theo đó, Hiến pháp năm 2013 có nhiều quy định mới liên quan đến việc đổi mới tổ chức bộ máy nhà nước trong đó có hệ thống TAND. Vị thế của Tòa án đã được nâng cao và khẳng định tầm quan trọng của TAND trong bộ máy nhà nước, phù hợp với xu thế chung của thế giới. Bên cạnh đó, Luật Tổ chức TAND năm 2014 cũng là cơ sở pháp lý để TAND Việt Nam thực hiện quyền độc lập xét xử và đảm bảo cho tổ chức, hoạt động của Tòa án trong việc thực hiện cải cách tư pháp.

Thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tư pháp Lào, đồng chí Bun- cợt Xẳng- xổm- xắc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ, nhân dân Việt Nam đã dành cho đất nước Lào trong những năm qua và khẳng định mối quan hệ giữa hai nước sẽ mãi mãi bền chặt. Về hợp tác trong thời gian tới, đồng chí Bun-cợt Xẳng-xổm-xắc mong muốn TANDTC Việt Nam cử các giảng viên sang giảng dạy, trao đổi kinh nghiệm với Học viện đào tạo tư pháp của Lào. Đồng thời các cơ quan Bộ Tư pháp, TAND, VKSND của Lào và Việt Nam cần có những chuyến công tác liên ngành hoặc tổ chức các hội nghị liên ngành để sang thăm, học hỏi kinh nghiệm, hỗ trợ cho nhau nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ mà mỗi ngành đảm nhiệm.

Thay mặt TANDTC Việt Nam, đồng chí Bùi Ngọc Hòa cho biết sẽ sẵn sàng cử các giảng viên giỏi sang giảng dạy tại Học viện Tư pháp của Lào. Về sự hợp tác giữa Bộ Tư pháp, TAND, VKSND của Lào và Việt Nam, đây là sáng kiến rất hay và mới nên lãnh đạo 3 cơ quan của Việt Nam - Lào cần bàn bạc kỹ lưỡng để xây dựng kế hoạch. Khi đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan liên quan nhất trí với chủ trương thì sẽ bắt tay triển khai thực hiện.

Kết thúc buổi tiếp, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa tin tưởng rằng mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Lào ngày càng phát triển về mọi mặt; hoạt động hợp tác giữa Tòa án hai nước nói riêng, các cơ quan tư pháp của hai nước nói chung sẽ ngày càng được củng cố.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Tòa án Việt Nam - Lào