Cụm thi đua số II TANDTC: Phong trào thi đua có sức lan tỏa cả chiều rộng và chiều sâu

Đào Trang - Minh Giang| 14/10/2020 19:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/10/2020, tại tỉnh Sơn La, Cụm thi đua số II TAND tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2020 và ký kết giao ước thi đua năm 2021.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Lò Minh Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La; đồng chí Nguyễn Thị Lan Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng TANDTC; cùng lãnh đạo TAND 14 tỉnh, thành phố miền núi phía Bắc.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Nam, Chánh án TAND tỉnh Sơn La  cho biết: Năm 2020, Cụm thi đua số II TAND khu vực miền núi phía Bắc gồm 14 TAND cấp tỉnh và 139 TAND cấp huyện do TAND tỉnh Sơn La làm Cụm trưởng và TAND tỉnh Bắc Kạn làm Cụm phó. Năm 2020, Hội đồng thi đua- Khen thưởng của TAND các tỉnh thuộc Cụm thi đua số II tiếp tục được củng cố và kiện toàn. Mỗi đơn vị đều bố trí cán bộ chuyên trách làm công tác thi đua, khen thưởng để giúp việc cho Hội đồng Thi đua - Khen thưởng, kịp thời tham mưu cho Chánh án TAND các tỉnh xây dựng kế hoạch, phát động các phong trào thi đua; sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện công tác thi đua, khen thưởng theo đúng quy định của TANDTC.

Cụm thi đua số II TANDTC: Phong trào thi đua có sức lan tỏa cả chiều rộng và chiều sâu

Đồng chí Nguyễn Hồng Nam, Chánh án TAND tỉnh Sơn La phát biểu khai mạc Hội nghị

Trong năm 2020, Cụm thi đua số II TAND hoạt động trong tình hình an ninh trật tự trên địa bàn vẫn tiềm ẩn tính chất phức tạp; các tranh chấp dân sự gia tăng đã đặt ra những thách thức đối với các Tòa án trong việc bảo vệ, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, để tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các TAND Cụm thi đua số II tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” trở thành phong trào thi đua sôi nổi có sức lan tỏa mạnh mẽ cả chiều rộng và chiều sâu.

Với nhiệm vụ chính trị được giao là bảo vệ công lý, bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, ngay từ đầu năm 2020, Ban Cán sự đảng và lãnh đạo TAND các tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị Tòa án đẩy mạnh thực hiện 14 giải pháp nâng cao chất lượng xét xử; không để xảy ra tình trạng để án quá hạn luật định; không để xảy ra việc kết án oan cho người vô tội; không để lọt tội phạm; hạn chế tới mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi của Thẩm phán; nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp.

Cụm thi đua số II TANDTC: Phong trào thi đua có sức lan tỏa cả chiều rộng và chiều sâu

 Đồng chí Lò Minh Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La phát biểu tại Hội nghị

Từ ngày 01/10/2019 đến 30/9/2020, 14 TAND của Cụm thi đua số II đã thụ lý 56.881 vụ việc các loại, tăng 3.616 vụ việc (tăng 6,79% so với năm 2019). Đã giải quyết 54.687 vụ việc, tăng 3.657 vụ việc (tăng 7,17% so với năm 2019), đạt tỷ lệ 96,14%, còn lại 2.194 vụ việc đang tiếp tục giải quyết theo quy định của pháp luật. Trong xét xử án hình sự, các Tòa án chủ động phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng từ giai đoạn khởi tố để chủ động nắm bắt nội dung vụ án nhằm đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh; đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không có trường họp nào xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm. Tòa án đã áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với những bị cáo chủ mưu, cầm đầu; những vụ án đồng phạm có tổ chức; đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trong công tác giải quyết án dân sự, hôn nhân - gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính, các Tòa án đã tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các vụ việc dân sự, khiếu kiện hành chính, bảo vệ được quyền công dân, quyền lợi của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân. Trong năm 2020, các Tòa án trong cụm đã hòa giải, đối thoại thành 23.157/ 35.121 vụ việc phải giải quyết, đạt tỷ lệ 65,9%, tăng 0,9% so với năm 2019, vượt 5,9% so với chỉ tiêu TANDTC giao. Những TAND có tỷ lệ hòa giải, đối thoại thành cao như: TAND hai cấp tỉnh Lai Châu 85,1%; Sơn La 75,8%; Tuyên Quang 73,9%.

Cụm thi đua số II TANDTC: Phong trào thi đua có sức lan tỏa cả chiều rộng và chiều sâu

Toàn cảnh Hội nghị Cụm thi đua số II TAND

Năm 2020, TAND hai cấp 14 tỉnh cũng thực hiện nghiêm túc tác phong làm việc ngày 8 giờ hiệu quả, nêu cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân; thực hiện các chuẩn mực đạo đức, lối sống của người cán bộ Tòa án gắn với hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể của cơ quan, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Lá lành đùm lá rách”, phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bỏ lại phía sau” và các hoạt động xã hội khác bằng những việc làm, hành động cụ thể.

Cụm thi đua số II TANDTC: Phong trào thi đua có sức lan tỏa cả chiều rộng và chiều sâu

Lãnh đạo 14 TAND tỉnh thuộc Cụm thi đua số II TAND ký kết giao ước thi đua năm 2021

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lò Minh Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đánh giá cao thành tích của TAND hai cấp tỉnh Sơn La nói riêng và các TAND Cụm thi đua số II nói chung. Trong năm 2020, mặc dù đại dịch Covid-19 xảy ra và diễn biến hết sức phức tạp có ảnh hưởng toàn diện đến kinh tế, xã hội của các địa phương, nhưng các Tòa án đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đây là nỗ lực không ngừng của Tòa án khi phải thực hiện nhiệm vụ kép: Phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, giải quyết, xét xử các loại vụ án, đảm bảo xét xử nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Qua việc xét xử nghiêm minh, đúng quy định pháp luật các loại án đã góp phần răn đe tội phạm và tuyên truyền pháp luật trong nhân dân.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ công chức cũng có nhiều đối mới; những phong trào thi đua, giải pháp mới trong công tác được phát động đã nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc, góp phần giữ vững an ninh trật tự và phát triển kinh tế, xã hội tại các địa phương, kỷ cương pháp luật được giữ vững, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Cụm thi đua số II TANDTC: Phong trào thi đua có sức lan tỏa cả chiều rộng và chiều sâu

Cụm thi đua số II TAND khẳng định quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến liên quan đến công tác thi đua, khen thưởng và xét xử của Tòa án năm 2020, đồng thời đề ra phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới. Hội nghị đã bỏ phiếu bình xét, suy tôn, đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND xét tặng thưởng Cờ thi đua Chính phủ năm 2020 cho TAND huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai; TAND huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Đồng thời, Hội nghị đã bầu TAND tỉnh Thái Nguyên làm Cụm trưởng và TAND tỉnh Hòa Bình làm Cụm phó Cụm thi đua số II TAND năm 2021.

Kết thúc Hội nghị, 14 TAND cụm thi đua số II đã ký giao ước thi đua năm 2021 với quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số II TANDTC: Phong trào thi đua có sức lan tỏa cả chiều rộng và chiều sâu