Chánh án TANDTC Việt Nam hội đàm với Chánh án TANDTC Cuba

Đỗ Việt – Mai Đỉnh| 27/08/2019 08:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/8, tại trụ sở TANDTC Việt Nam, Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình đã có buổi hội đàm với Chánh án TANDTC Cuba Rubén Remigio Ferro.

Nhận lời mời của đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Việt Nam, Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Cuba do ông Rubén Remigio Ferro, Chánh án TANDTC Cuba làm Trưởng đoàn thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 25 đến ngày 29/8/2019.

Trong không khí hữu nghị, chân thành và thẳng thắn, lãnh đạo TANDTC Việt Nam và ông Rubén Remigio Ferro, Chánh án TANDTC Cuba đã trao đổi, thông báo cho nhau những thành tựu trong lĩnh vực cải cách tư pháp và kinh nghiệm xét xử của Tòa án hai nước, qua đó hiểu biết hơn về công việc của nhau để đưa ra những nội dung hợp tác thiết thực về chuyên môn nghiệp vụ.

Chánh án TANDTC Việt Nam hội đàm với Chánh án TANDTC Cuba

Chánh án TANDTC Việt Nam hội đàm với Chánh án TANDTC Cuba

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chúc mừng nước Cộng hòa Cuba vừa thông qua Hiến pháp mới ngày 10/4/2019. Ðây là bản Hiến pháp thứ hai của Cuba sau Hiến pháp 1976 hiện hành, được bổ sung, sửa đổi vào năm 1992 và 2002. Hiến pháp mới khẳng định lại mục tiêu theo đuổi con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội; công nhận “vai trò của thị trường” và “tài sản cá nhân” như một trong những thành tố tồn tại trong nền kinh tế Cuba; bảo đảm tất cả các quyền cho mọi người dân Cuba.

Tại buổi hội đàm, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình và Chánh án TANDTC Cuba đã trao đổi, chia sẻ thông tin về các vấn đề như: Thành lập, hoạt động, thẩm quyền của TAND các cấp; Thực tiễn áp dụng thủ tục tố tụng trên cơ sở đảm bảo Hiến định và thủ tục hành chính tư pháp; Kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình nghiên cứu giải pháp thay thế để giải quyết tranh chấp; Quá trình tin học hóa hoạt động tư pháp…

Chánh án TANDTC Việt Nam hội đàm với Chánh án TANDTC Cuba

Chánh án TANDTC Cuba phát biểu tại Hội nghị trực tuyến TAND

Hai bên khẳng định tiếp tục thực hiện các nội dung đã được thống nhất trong Biên bản ghi nhớ về sự hợp tác giữa Tòa án tối cao hai nước; tiếp tục thực hiện việc mở rộng hợp tác xuống Tòa án cấp tỉnh của hai bên; tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về cải cách tư pháp của Tòa án hai nước; nghiên cứu và thiết lập quan hệ hợp tác giữa Học viện Tòa án và Trường Đào tạo Tư pháp.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Đảng và nhân dân Việt Nam nói chung, Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam nói riêng, đặc biệt coi trọng và luôn mong muốn cùng với Cuba nỗ lực phấn đấu; đưa quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, nhất là đưa lĩnh vực hợp tác tư pháp đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả nhằm đem lại lợi ích cho cả hai nước.

Chánh án TANDTC Việt Nam hội đàm với Chánh án TANDTC Cuba

Chánh án TANDTC Cuba Rubén Remigio Ferro trao đổi với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình

Phát biểu tại buổi hội đàm, Chánh án TANDTC Cuba Rubén Remigio Ferro cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và chu đáo của lãnh đạo TANDTC, đồng thời bày tỏ vui mừng trước những kết quả đạt được của TAND Việt Nam trong cải cách tư pháp. Ngài Rubén Remigio Ferro cho biết, giữa TANDTC Việt Nam và TANDTC Cuba có một số điểm tương đồng, đó là điều kiện thuận lợi để quan hệ hợp tác tư pháp giữa Tòa án hai nước phát triển đi vào chiều sâu, thực chất.

Nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung và hệ thống Tòa án hai nước nói riêng, Chánh án TANDTC Cuba Rubén Remigio Ferro mong muốn Tòa án hai nước sẽ tăng cường trao đổi các đoàn công tác, nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về cải cách tư pháp.

Chánh án TANDTC Việt Nam hội đàm với Chánh án TANDTC Cuba

Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Cuba làm việc với TAND thành phố Hà Nội

Sau buổi hội đàm, Chánh án TANDTC Cuba Rubén Remigio Ferro đã có bài phát biểu, chia sẻ trước toàn thể cán bộ, công chức viên chức tại Hội nghị trực tuyến trong hệ thống Tòa án nhân dân ở điểm cầu Hà Nội và gần 800 điểm cầu trong cả nước.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Chánh án TANDTC Cuba Rubén Remigio Ferro sẽ chào xã giao đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ; Đồng chí Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch Quốc hội; Thăm và làm việc với TAND cấp cao tại Hà Nội, TAND thành phố Hà Nội, TAND cấp cao tại Đà Nẵng và TAND thành phố Đà Nẵng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Việt Nam hội đàm với Chánh án TANDTC Cuba