Chánh án TANDTC và Đoàn công tác kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Slovakia và Áo

Trung Dũng| 10/07/2015 16:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhận lời mời của Chánh án Tòa án tối cao các nước CH Slovakia và CH Áo, Đoàn đại biểu cấp cao Tòa án Việt Nam do đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC dẫn đầu sang thăm và làm việc chính thức tại Slovakia và Áo từ ngày 5-10/7.

Mục đích chuyến thăm nhằm thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa TANDTC Việt Nam và Tòa án tối cao (TATC) Slovakia ký tháng 5-2014, xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác với TATC Áo.

Chánh án TANDTC và Đoàn công tác kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Slovakia và Áo

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình làm việc với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Slovakia

Tại Slovakia từ ngày 5-8/7, Đoàn đến thăm và làm việc với các cơ quan Bộ Tư pháp, Hội đồng tư pháp quốc gia, Tòa án tối cao, Hiệp hội luật sư, Viện Công tố tối cao, Học viện Tư pháp, trường Đại học xuyên châu Âu… 

Tại các buổi hội đàm, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình giới thiệu những thành tựu cải cách tư pháp mà hệ thống Tòa án Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua theo tinh thần Hiến pháp 2013 và Luật Tổ chức TAND 2014. Đại diện các cơ quan nước chủ nhà trao đổi với Đoàn về chức năng, nhiệm vụ; những thay đổi và thách thức hiện tại mà các cơ quan pháp luật và Tòa án Slovakia phải giải quyết... Hai bên cùng thảo luận, trao đổi nhiều chủ đề quan trọng mà hai bên cùng quan tâm như đào tạo Thẩm  phán, cơ chế lựa chọn; bổ nhiệm, giám sát và kỷ luật Thẩm phán, quan điểm về việc bãi bỏ án tử hình v.v…

Chánh án TANDTC và Đoàn công tác kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Slovakia và Áo

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tặng quà lưu niệm cho Phó Chủ tịch Hội đồng Tư pháp Slovakia Jan Vanko.

Chánh án TANDTC và Đoàn công tác kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Slovakia và Áo

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình gặp gỡ Phó Chánh án Tòa án tối cao Slovakia

Phía bạn đánh giá cao những tiến bộ mà Việt Nam đã đạt được trong quá trình cải cách tư pháp và luật pháp. Hai bên nhất trí cần tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai hệ thống Tòa án, giữa các cơ quan pháp luật và tư pháp theo hướng đi vào chiều sâu trong bối cảnh mối quan hệ ngoại giao và thương mại giữa hai quốc gia đang phát triển mạnh mẽ. Chánh án TANDTC Việt Nam mời Chánh án cùng Đoàn đại biểu cấp cao TATC Slovakia sang thăm Việt Nam vào một thời điểm thích hợp. Phía Slovakia vui vẻ nhận lời.

Ngày 9/7, Đoàn đến thăm và làm việc với Tòa án công lý tối cao CH Áo. Đây là lần tiếp xúc cấp cao trực tiếp đầu tiên giữa hai hệ thống Tòa án hai nước. Trong phiên hội đàm, hai bên giới thiệu với nhau những thông tin cơ bản về hệ thống Tòa án mỗi bên, những thách thức mà hệ thống Tòa án phải giải quyết, những tiến bộ đạt được trong cải cách tư pháp và luật pháp. Hai bên cùng nhau nhất trí và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng quan hệ hợp tác trong lĩnh vực tư pháp và pháp luật, với mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, bảo vệ tốt nhất quyền con người và quyền công dân, hỗ trợ nhau trong lĩnh vực đào tạo Thẩm phán và cán bộ, chia sẻ kinh nghiệm tư pháp. Tại buổi hội đàm, hai bên đã ký kết “Biên bản ghi nhớ” hợp tác giữa TANDTC Việt Nam và Tòa án công lý tối cao Áo. Nhân dịp này, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình mời Chánh án Tòa án công lý tối cao Áo sang thăm chính thức Việt Nam vào một thời điểm thích hợp.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình cũng đã đến chào xã giao Ngài Yuri Fedotov, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách Cơ quan Liên hợp quốc tại Viên, kiêm Tổng giám đốc Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC). Chánh án Trương Hòa Bình cảm ơn sự quan tâm của UNODC và Ngài Tổng giám đốc đến khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, về sự hỗ trợ, hợp tác, phối hợp chặt chẽ giữa UNODC với các cơ quan nhà nước tại Việt Nam.

Ngài Tổng giám đốc UNODC đánh giá cao những nỗ lực và thành quả đạt được của Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện một số Công ước quan trọng của Liên hợp quốc vể kiểm soát ma túy quốc tế, chống tham nhũng và chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia; thông báo những định hướng mới trong hoạt động của UNODC trong những năm tới và những lĩnh vực tội phạm mới nổi lên trong thời gian gần đây thu hút sự quan tâm quốc tế. Ngài Tổng giám đốc nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ các cơ quan nhà nước Việt Nam, bao gồm hệ thống Tòa án, tăng cường năng lực triển khai thực hiện các công ước quốc tế.

Trong suốt chuyến thăm, Đoàn nhận được sự đón tiếp trọng thị, chu đáo, thân mật và cởi mở của các cơ quan, tổ chức liên quan nước chủ nhà và UNODC. Các đồng chí Đại sứ tại Slovakia và Áo trực tiếp tham gia các hoạt động của Đoàn. Đại sứ quán Việt Nam tại Slovakia, Áo và Cộng hòa Liên bang Đức đã hỗ trợ Đoàn tích cực, chủ động và hiệu quả cả trong thời gian chuẩn bị và trong suốt chuyến thăm. Đại diện Thông tấn xã Việt Nam tại Praha (Cộng hòa Séc) luôn theo sát các hoạt động của Đoàn.

Ngày mai 11/7, Đoàn lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC và Đoàn công tác kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Slovakia và Áo