Chánh án TANDTC: Phải tôn trọng sự độc lập của các cơ quan tố tụng

Quốc Huy| 27/05/2019 19:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình khẳng định nội dung trên khi trả lời thông tin liên quan đến vụ Nguyễn Hữu Linh (nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng) có hành vi dâm ô trẻ em gây bức xúc dư luận thời gian qua.

Chánh án TANDTC: Phải tôn trọng sự độc lập của các cơ quan tố tụng

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội

Bên hành lang Quốc hội ngày 27/5, Chánh án TANDTC đã trao đổi về những vấn đề liên quan việc Hội đồng Thẩm phán TANDTC vừa đưa ra dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số điều của BLHS 2015.

Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, việc Hội đồng Thẩm phán TANDTC vừa lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết hướng dẫn thi hành một số điều của BLHS 2015 trong đó có tội hiếp dâm, dâm ô được dư luận rất quan tâm, Quốc hội cũng thảo luận nhiều lần và yêu cầu Tòa án có hướng dẫn cụ thể. Nếu như khi xây dựng BLHS, vấn đề này được thảo luận kỹ hơn ở diễn đàn Quốc hội thì có lẽ là tốt hơn, vì theo kinh nghiệm của các nước châu Âu, Mỹ thì tất cả hành vi này được quy định trong BLHS và không phải hướng dẫn.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, hiện nay Quốc hội đã giao Tòa án ban hành Nghị quyết hướng dẫn, và TANDTC đang xúc tiến thực hiện việc này. Dự thảo lần 1 đã được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án để lấy ý kiến và rất mừng là nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là dự thảo cuối cùng. Yêu cầu đặt ra là phải chính xác, tạo ra hành lang pháp lý cho cuộc đấu tranh chống hành vi lạm dụng tình dục đối với trẻ em, đồng thời không tạo ra rào cản cho những quan hệ xã hội thông thường.

Cũng theo Chánh án TANDTC, hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán TANDTC thông thường được dựa trên cơ sở tổng kết thực tiễn xét xử. Tuy nhiên, BLHS 2015 mới có hiệu lực từ 1/1/2018 nên thực tiễn xét xử chưa đủ để tổng kết những vướng mắc để có thể ban hành Nghị quyết. TANDTC đã tổng kết những vụ án đã xét xử, tham khảo kinh nghiệm quốc tế và chủ yếu là kinh nghiệm quốc tế khi đưa ra các quy định trong dự thảo Nghị quyết.

"Quá trình xây dựng dự thảo, Hội đồng Thẩm phán TANDTC đã làm rất trách nhiệm, đưa ra nhiều gợi mở, nhiều ý tưởng để dư luận phản biện. Tuy nhiên, hiện vẫn còn những vấn đề chưa thực sự thuyết phục, hoặc vẫn đang có khoảng trống phải tiếp tục bàn thêm. Ví dụ, quy định về Tội loạn luân, dự thảo lần 1 đang đề cập đến khía cạnh quan hệ cùng huyết thống, nhưng đạo đức của Việt Nam không chỉ đơn thuần như thế. Có những trường hợp trong phạm trù đạo đức vẫn coi là loạn luân nhưng không cùng huyết thống, ví dụ cha dượng với con riêng, bố với con dâu... thì cũng phải xem xét. Hay nhiều nội dung khác đang trong quá trình hoàn thiện", Chánh án cho biết.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc một số đại biểu cho rằng có thể xem xét đưa vụ án Nguyễn Hữu Linh dâm ô trẻ em có hành vi dâm ô trẻ em trong thang máy lên thành án lệ, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết: "vụ án đang trong quá trình tố tụng phải tôn trọng các Cơ quan điều tra. Việc Chánh án TANDTC nói gì về vụ án khi vụ án đang điều tra, chưa xét xử là vô tình can thiệp vào quá trình tố tụng. Sự độc lập từ cấp sơ thẩm, các cơ quan tố tụng là cần phải thực hiện, nên chúng ta đề cập đến khi chưa có hồ sơ là không nên. Còn vấn đề án lệ lại là một quy trình khác. Vụ án chưa xét xử nên không thể biết nó là án lệ hay không".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC: Phải tôn trọng sự độc lập của các cơ quan tố tụng