Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Mỗi phán quyết của Tòa án phải vì công lý

Trần Minh Giang| 11/02/2017 17:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nội dung trên được đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC nhấn mạnh tại Hội nghị triển khai công tác TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh năm 2017.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Mỗi phán quyết của Tòa án phải vì công lý

Chánh án TADTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu chỉ đạo hội nghị

Chánh án TANDTC cũng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị cần có các giải pháp mang tính đột phá để nâng cao chất lượng công tác toàn diện trên mọi mặt; bám sát khẩu hiệu thi đua “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”; mỗi phán quyết của Tòa án phải vì công lý, để nhân dân tin vào cơ quan tư pháp.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Tổng kết công tác năm 2016, báo cáo nêu rõ, trong năm qua TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh đã tích cực đẩy mạnh công tác xét xử các vụ án hình sự và giải quyết tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động, công tác thi hành án hình sự. Năm 2016, TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh đã thụ lý 3.806 vụ, việc các loại; đã giải quyết 3.776 vụ, việc đạt tỷ lệ giải quyết chung là 99,2%. Các đơn vị đã đưa 142 vụ án hình sự về địa phương nơi xảy ra vụ án để xét xử lưu động, góp phần tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm trong quần chúng nhân dân. Các phiên toà lưu động đã được cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân đồng tình ủng hộ.

Trong công tác xét xử, các Tòa án đã chú trọng tăng cường hoạt động tranh tụng công khai tại phiên toà, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng để đưa ra xét xử nhanh chóng, kịp thời, nghiêm minh các vụ án hình sự. Trong công tác giải quyết án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, án hành chính, án lao động, các Thẩm phán đã thực hiện tốt công tác hòa giải, đối thoại (đạt tỷ lệ trên 60%); chất lượng giải quyết các vụ án ngày càng được nâng cao, bảo vệ kịp thời quyền và lợi ích của nhà nước, tổ chức và của công dân. Tòa án hai cấp tỉnh Bắc Ninh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Mỗi phán quyết của Tòa án phải vì công lý

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình trao quyết định bổ nhiệm, tái bổ nhiệm đối với các Thẩm phán

Bên cạnh công tác xét xử, các TAND cấp huyện đã thụ lý và ra quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại TAND đối với 35 trường hợp; xét miễn giảm án phí, tiền phạt, xét giảm thời gian thử thách án treo đối với 113 trường hợp. Ngoài ra, Toà án hai cấp tỉnh Bắc Ninh còn thực hiện đúng quy định công tác thi hành án hình sự; đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tập huấn, nâng cao trình độ, nghiệp vụ xét xử cho các vị Hội thẩm… Tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2016, TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh có 165/165 cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, 27 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, 3 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 3 cá nhân được tặng thưởng danh hiệu Chiến sỹ thi đua TAND… Có 7/16 đơn vị đạt danh hiệu tập thể Lao động tiên tiến, 8/16 đơn vị đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, 1 đơn vị được tặng thưởng Cờ thi đua TAND, 3 đơn vị được tặng thưởng Bằng khen của Chánh án TANDTC….

Bám sát khẩu hiệu “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”

Phát biểu tại hội nghị, Chánh án TANDTC đánh giá những thành tích đã đạt được của TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh trong năm 2016 là khá toàn diện. Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo cán bộ, công chức Toà án hai cấp triển khai nghiêm túc Hiến pháp năm 2013; Luật Tổ chức TAND năm 2014 và cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị. Bên cạnh những thành tích đạt được, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cũng chỉ rõ một số hạn chế và đề nghị các cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh tìm ra các giải pháp để khắc phục những tồn tại trong công tác chuyên môn. 

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cũng đánh giá cao sự giúp đỡ nhiệt tình của Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh và các cơ quan tiến hành tố tụng đối với TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh. Hiện tại, Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh và Chánh án các TAND cấp huyện đều tham gia cấp ủy ở địa phương- đây là chủ trương nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong hoạt động tư pháp và là nhân tố tăng cường nguồn lực cho cơ quan hoạt động tư pháp. Sở dĩ TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh đạt được những kết quả nêu trên, ngoài sự sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức còn có sự quan tâm, lãnh đạo trực tiếp của TANDTC, Ban thường vụ Tỉnh uỷ, sự giám sát của HĐND các cấp và sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả giữa các cơ quan khối nội chính trong tỉnh Bắc Ninh... Chánh án TANDTC mong muốn trong thời gian tới các cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Bắc Ninh tiếp tục dành nhiều sự quan tâm hơn nữa để TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của TANDTC và địa phương giao cho.

Đánh giá về các mặt công tác của TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh, đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh ghi nhận sự cố gắng của cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; phục vụ có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Năm 2017, đòi hỏi TAND hai cấp của tỉnh phải nỗ lực hơn nữa, tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Chánh án TANDTC để bổ sung vào các giải pháp nhiệm vụ nhằm nâng cao chất lượng xét xử, tiếp tục đổi mới hiệu quả điều hành, chăm lo xây dựng đơn vị, lắng nghe nhân dân với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” để Tòa án thực sự là những người “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Mỗi phán quyết của Tòa án phải vì công lý

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình tặng Bằng khen của Chính phủ và danh hiệu Chiến sĩ thi đua TAND cho các cá nhân tiêu biểu

Định hướng công tác năm 2017, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đồng tình với 10 nhiệm vụ trong tâm công tác của TAND tỉnh Bắc Ninh đề ra. Chánh án TANDTC cũng nhắc lại những nội dung chính của Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2017 của hệ thống TAND và đề nghị Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh Bắc Ninh cần triển khai thực hiện nghiêm túc 14 nhóm công việc mà Chánh án TANDTC đã kết luận tại hội nghị của toàn ngành. Đặc biệt Tòa án hai cấp tỉnh Bắc Ninh cần chăm lo xây dựng tổ chức Đảng; có các giải pháp mang tính đột phá để nâng cao chất lượng công tác toàn diện trên mọi mặt; bám sát khẩu hiệu thi đua “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”; mỗi phán quyết của Tòa án phải vì công lý, để nhân dân tin vào cơ quan tư pháp. Ngoài ra, lãnh đạo các đơn vị cần tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ; đề cao trách nhiệm, tăng cường sự giám sát của nhân dân trong các hoạt động của Tòa án.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình mong muốn TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh đi đầu trong toàn quốc về công khai bản án trên mạng internet và lãnh đạo TANDTC đã lựa chọn Bắc Ninh là nơi tập huấn đầu tiên trong toàn quốc về viết bản án vào tháng 3/2017, từ kết quả này sẽ hoàn thiện giáo trình phổ biến trong toàn quốc. Để hoàn thành tốt hơn nữa các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2017, Chánh án Nguyễn Hòa Bình yêu cầu cán bộ, công chức, người lao động TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh nêu cao tinh thần trách nhiệm; tích cực rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống; không ngừng học tập và nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ ở mỗi cương vị công tác của mình.

Cũng tại hội này, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã trao quyết định bổ nhiệm, tái bổ nhiệm đối với 9 Thẩm phán thuộc TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh; tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua TAND cho các cá nhân tiêu biểu… Đồng thời, lãnh đạo TANDTC đã tặng thưởng danh hiệu “Thẩm phán giỏi” cho 4 Thẩm phán vì đã có thành tích đặc biệt trong công tác.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Mỗi phán quyết của Tòa án phải vì công lý