Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình hội đàm với Chánh án TANDTC Lào

Đỗ Việt - Mai Đỉnh| 15/07/2019 19:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/7, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đã có buổi hội đàm với đồng chí Khăm Pha Sẻng Đa Ra, Chánh án TANDTC Lào đang có chuyến thăm Việt Nam.

Nhận lời mời của Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình, Đoàn đại biểu TANDTC Lào do đồng chí Khăm Pha Sẻng Đa Ra, Chánh án TANDTC Lào dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 14 đến ngày 17/7 /2019.

Tại buổi hội đàm, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nhiệt liệt chúc mừng đồng chí Khăm Pha Sẻng Đa Ra, Chánh án TANDTC được bầu làm Chánh án TANDTC nước CHDCND Lào tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa VIII ngày 07 tháng 6 năm 2019. Điều này khẳng định sự tin tưởng và đánh giá cao của Đảng, Quốc hội và nhân dân Lào đối với công lao, uy tín, sự lãnh đạo của Đồng chí đối với hệ thống TAND Lào.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình bày tỏ sự vui mừng về các thành tựu mà Lào đã đạt được trong thời gian gần đây, đặc biệt về quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Lào không ngừng được củng cố, phát triển, ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình hội đàm với Chánh án TANDTC Lào

Quang cảnh buổi hội đàm

Trong phiên hội đàm giữa Chánh án TANDTC Việt Nam và Chánh án TAND Lào, hai bên đã điểm lại những kết quả hợp tác tốt đẹp giữa Tòa án hai nước trong thời gian qua. Mối quan hệ đồng chí, anh em giữa Việt Nam và Lào đã hình thành và phát triển từ lâu đời. Việc tăng cường mối quan hệ hợp tác đã và sẽ mang lại những lợi ích cụ thể, thiết thực cho cả hai hệ thống Toà án Việt Nam và Lào, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của mỗi quốc gia, cũng như thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai dân tộc.

Hai bên khẳng định tiếp tục thực hiện các nội dung đã được thống nhất trong Biên bản ghi nhớ về sự hợp tác giữa Tòa án hai nước được ký năm 2008 và một số nội dung về việc tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Tòa án hai nước đã được trao đổi và thống nhất nhân chuyến thăm và làm việc tại Lào tháng 8/2018 của Chánh án TANDTC Việt Nam.

Hai bên cũng thống nhất tăng cường trao đổi việc tổ chức các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn hạn cho Thẩm phán và cán bộ TAND Lào. Khóa bồi dưỡng nghiệp vụ cho 30 Thẩm phán TAND Lào sẽ được tổ chức từ ngày 22/7 đến ngày 16/8/2019.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình hội đàm với Chánh án TANDTC Lào

Đồng chí Khăm Pha Sẻng Đa Ra, Chánh án TANDTC Lào và Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình

Chánh án Nguyễn Hòa Bình đã giới thiệu khái quát một số thành tựu của Tòa án nhân dân Việt Nam trong thời gian qua, như: TAND Việt Nam đề ra 14 giải pháp mang tính đột phá để nâng cao chất lượng công tác xét xử; phát triển án lệ; ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là công bố các bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án; ban hành Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán; thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại Hải Phòng và một số TAND tỉnh khác.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong tố tụng hình sự, dân sự đối với các vụ án liên quan đến buôn bán người, vấn đề trẻ em vùng biên và việc hòa giải của đương sự tại phiên tòa; việc kiểm tra, giám sát Thẩm phán của TAND các cấp…

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình hội đàm với Chánh án TANDTC Lào

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm với Đoàn cấp cao TANDTC Lào

Phát biểu tại hội đàm, đồng chí Khăm Pha Sẻng Đa Ra, Chánh án TANDTC Lào cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt và trọng thị của Chánh án TANDTC Việt Nam và đánh giá cao đánh giá cao sự hợp tác giữa Tòa án hai nước trong thời gian qua, đặc biệt là việc Tòa án của Việt Nam hỗ trợ Lào trong việc thành lập Tòa Hành chính trong hệ thống TAND.

Nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung và hệ thống Tòa án hai nước nói riêng, Chánh án TANDTC Lào mong muốn Tòa án hai nước tiếp tục tăng cường trao đổi các đoàn công tác, đào tạoThẩm phán, cán bộ TAND Lào nhằm chia sẻ kinh nghiệm xét xử, quản lý Tòa án, cải cách tư pháp...

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, đồng chí Khăm Pha Sẻng Đa Ra, Chánh án TANDTC Lào đến chào xã giao Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, làm việc với Viện trưởng VKSNDTC, Bộ Tư pháp và tham quan một số địa danh tại Việt Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình hội đàm với Chánh án TANDTC Lào