TAND huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai: Tăng cường công tác hòa giải

Trung Thành| 09/07/2019 08:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những năm vừa qua, TAND huyện Xuân Lộc không ngừng nâng cao chất lượng công tác xét xử các loại án, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra trường hợp xét xử oan, bỏ lọt tội phạm.

Từ đó góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 Bên cạnh sự phát triển về mặt kinh tế, xã hội, trong mấy năm gần đây, tình hình vi phạm, an ninh trật tự và tranh chấp dân sự trên địa bàn huyện Xuân Lộc ngày càng có chiều hướng gia tăng. Số vụ việc hàng năm mà TAND huyện Xuân Lộc phải thụ lý, giải quyết luôn năm sau cao hơn năm trước.

 Trước tình hình đó, ngay từ đầu mỗi năm công tác, lãnh đạo TAND huyện Xuân Lộc thường xuyên tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức các Nghị quyết của Đảng các cấp, Chỉ thị của Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC về nhiệm vụ công tác trọng tâm; đồng thời tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và quán triệt sâu sắc cho mỗi một cán bộ công chức trong việc lãnh đạo, chỉ đạo về việc tổ chức thực hiện chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

 Xác định được vai trò quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng, ngay từ đầu mỗi năm công tác, lãnh đạo TAND huyện Xuân Lộc luôn quán triệt đầy đủ, kịp thời các Nghị quyết của Ban cán sự đảng, Chỉ thị của Chánh án TANDTC và các văn bản hướng dẫn về công tác thi đua, khen thưởng. Kết thúc mỗi đợt thi đua đều tổ chức họp tổng kết, đánh giá kết quả đạt được và những mặt còn tồn tại, hạn chế, đồng thời lựa chọn những cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc, nổi trội để tuyên dương. Nhờ vậy mà tạo động lực mạnh mẽ cho cán bộ công chức, thúc đẩy phong trào thi đua của toàn đơn vị.

 Nhờ làm tốt các mặt công tác đó nên trong 6 tháng đầu năm 2019, TAND huyện Xuân Lộc đã giải quyết được 395/786 vụ, việc các loại; số vụ việc còn lại hầu hết còn trong thời hạn luật định và đang được tiếp tục giải quyết; chất lượng xét xử, giải quyết án của đơn vị ngày càng được nâng cao, bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật; không có án huỷ do lỗi chủ quan của Thẩm phán; không có án cải sửa nghiêm trọng, án oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm; không có án quá hạn luật định, hạn chế các sai sót dưới mức thấp nhất, không có khiếu nại, khiếu kiện về hành vi tố tụng.

TAND huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai: Tăng cường công tác hòa giải

Một phiên xét xử của TAND huyện Xuân Lộc

 Đặc biệt, thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên về tăng cường công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự, lãnh đạo TAND huyện Xuân Lộc đã triển khai nhiệm vụ đến toàn thể cán bộ trong cơ quan và phấn đấu thực hiện. Để công tác hòa giải trong các vụ án dân sự đạt hiệu quả cao, trong các cuộc giao ban, lãnh đạo đơn vị cũng thường xuyên dành thời gian tập huấn nghiệp vụ, tìm hiểu các biện pháp, phương pháp hòa giải; đưa ra một số vụ việc hòa giải thành công để các Thẩm phán cùng phân tích, học hỏi, rút kinh nghiệm.

 Với phương châm giải quyết là kiên trì hoà giải để các đương sự khắc phục mâu thuẫn, đồng thời cũng tạo mọi điều kiện để các đương sự tự thoả thuận với nhau về việc giải quyết vụ án, tránh tạo ra những căng thẳng và kiện tụng kéo dài, nên tỷ lệ hòa giải thành của TAND huyện Xuân Lộc được nâng lên. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, tỷ lệ hòa giải thành trong giải quyết án dân sự của đơn vị đạt tới 84,45%.

 Bên cạnh đó, đơn vị còn tích cực phối hợp với các cơ quan điều tra, tiến hành tố tụng, sắp xếp thời gian cho Hội thẩm nhân dân tham gia nghiên cứu hồ sơ vụ án để chủ động tham gia tố tụng, tích cực xét hỏi tại phiên tòa, tạo điều kiện thuận lợi cho các luật sư và trợ giúp viên pháp lý trong hoạt động nghiệp vụ, bảo đảm quyền và nghĩa vụ của các bị cáo và người tham gia tố tụng. Thường xuyên tổ chức các phiên tòa xét xử án hình sự để rút kinh nghiệm về kỹ năng điều khiển phiên tòa của Thẩm phán.

 Đặc biệt, tại các phiên tòa, việc điều khiển tranh tụng được Hội đồng xét xử, nhất là chủ tọa phiên tòa đổi mới theo tinh thần cải cách tư pháp; việc xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa được thực hiện công khai và dân chủ, tạo mọi điều kiện và đảm bảo cho những người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ tố tụng, từ đó, chất lượng xét xử các vụ án được nâng lên. Quá trình giải quyết vụ án, trình tự, thủ tục tố tụng được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm dân chủ, công khai và sự nghiêm minh của pháp luật.

Phát huy những kết quả đã đạt được và hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2019, lãnh đạo TAND huyện Xuân Lộc đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị các nội dung trọng tâm như: Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại vụ án, đảm bảo các vụ việc phải được giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định; tuyệt đối không tạm đình chỉ giải quyết vụ việc nếu không đủ căn cứ theo quy định của pháp luật; thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, nguyên tắc độc lập xét xử và nguyên tắc suy đoán vô tội để nâng cao chất lượng xét xử, đảm bảo phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, bảo vệ công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân; triển khai thực hiện nghiêm túc 14 nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử; thường xuyên tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai: Tăng cường công tác hòa giải