TAND huyện Nghĩa Đàn: Hiệu quả từ đổi mới công tác xét xử và đẩy mạnh hỗ trợ người nghèo

Hiền Mai| 06/11/2015 14:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong năm qua, song song với việc đổi mới trong công tác xét xử, TAND huyện Nghĩa Đàn đã đẩy mạnh công tác hỗ trợ người nghèo. Góp phần củng cố, thắt chặt thêm mối quan hệ gắn bó giữa tòa án với nhân dân và các đơn vị trên địa bàn.

Nghĩa Đàn là huyện miền núi thuộc tỉnh Nghệ An, nơi đây, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nhận thức về pháp luật còn gặp nhiều hạn chế và chưa đồng đều. Nắm bắt rõ điều đó, TAND huyện Nghĩa Đàn đã xây dựng kế hoạch và đề ra nhiều cách làm sáng tạo để pháp luật được tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân. Trong năm qua, song song với việc đổi mới trong công tác xét xử án điểm, án lưu động là đẩy mạnh công tác hỗ trợ người nghèo.

Trước đây, khi thực hiện tổ chức xét xử án điểm hay án lưu động, TAND huyện Nghĩa Đàn chưa thực sự chú trọng đến việc hỗ trợ đời sống nhân dân trên địa bàn xét xử. Nhận thấy công tác xét xử lưu động như vậy chưa đảm bảo được mục đích sâu xa, chưa tạo ra sự lan tỏa hay giác ngộ cao về pháp luật cho người dân. Nên từ năm 2015, đi kèm với việc tiến hành tổ chức xét xử án điểm, án lưu động, TAND huyện Nghĩa Đàn đã tiến hành trao những món quà nhỏ cho người nghèo trên địa bàn đó thông qua những phiên xử.

TAND huyện Nghĩa Đàn: Hiệu quả từ đổi mới công tác xét xử và đẩy mạnh hỗ trợ người nghèo

Trong các phiên xét xử lưu động, TAND huyện Nghĩa Đàn kết hợp tặng quà cho người nghèo

Trong năm 2015, TAND huyện Nghĩa Đàn đã thực hiện xét xử được 14 vụ án điểm, lưu động tại các xã Nghĩa Yên, Nghĩa Hội, Nghĩa Trung, Nghĩa Lộc, Nghĩa Thọ. Trước khi xét xử, đơn vị đã phối hợp với Đài truyền thanh-truyền hình huyện đưa tin để nhân dân được biết và theo dõi. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về tầm quan trọng của các vụ án xét xử điểm, lưu động để nhân dân tham dự phiên tòa, từ đó tuyên truyền cho người dân ý thức chấp hành pháp luật và phòng ngừa tội phạm. Hầu hết các phiên xử đều thu hút và nhận được sự đồng tình cao từ nhân dân.

TAND huyện Nghĩa Đàn: Hiệu quả từ đổi mới công tác xét xử và đẩy mạnh hỗ trợ người nghèo

Các phiên xử đều thu hút được rất đông người dân đến tham dự

Bên cạnh đó, đơn vị còn đề nghị với lãnh đạo địa phương bình xét một số hộ nghèo trên địa bàn để tặng quà. Cũng trong năm 2015, TAND huyện Nghĩa Đàn đã trao được 12 suất quà, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng cho các hộ nghèo và hỗ trợ cho 2 gia đình có người chết đuối với số tiền tổng cộng là 7 triệu đồng. Mặc dù giá trị mỗi suất quà không lớn nhưng đầy ý nghĩa, đã tạo ra sự lan tỏa về tình người, góp phần củng cố thêm mối quan hệ gắn bó giữa TAND huyện Nghĩa Đàn với nhân dân và các đơn vị trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Nghĩa Đàn: Hiệu quả từ đổi mới công tác xét xử và đẩy mạnh hỗ trợ người nghèo