TAND huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội: Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác năm 2015

Trần Minh Giang| 09/10/2015 15:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2015 TAND huyện Chương Mỹ luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và thường xuyên của lãnh đạo TAND TP Hà Nội, Thường trực Huyện ủy, UBND, HĐND huyện Chương Mỹ cũng như sự phối hợp có hiệu quả của các ban, ngành của huyện.

Bên cạnh đó, tập thể cấp ủy, lãnh đạo và cán bộ, công chức đơn vị luôn đoàn kết thống nhất là điều kiện thuận lợi để TAND huyện Chương Mỹ hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác năm 2015.

Chúng tôi đến thăm TAND huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội vào những ngày cuối cùng của tháng 9/2015. Mặc dù đã hơn 11 giờ trưa, nhưng cán bộ, công chức của đơn vị vẫn miệt mài làm việc. Thẩm phán Nguyễn Văn Tuấn, Chánh án TAND huyện Chương Mỹ tâm sự: Toàn đơn vị đang dốc toàn tâm, toàn sức vào làm việc để hoàn thành các chỉ tiêu công tác, bởi lẽ năm công tác 2015 của TAND được tính từ ngày 1/10/2014 đến ngày 30/9/2015.

Trụ sở làm việc của đơn vị còn khá chật hẹp nhưng do biết cách bố trí, sắp xếp rất hợp lý, khoa học nên các phòng đều ngăn nắp phát huy được tối đa công năng sử dụng. Đặc biệt, được sự quan tâm của HĐND và UBND huyện Chương Mỹ, trong thời gian vừa qua huyện đã tài trợ kinh phí gần 1 tỷ đồng xây dựng cho TAND huyện thêm một hội trường xét xử để đáp ứng kịp thời yêu cầu làm việc trước tình trạng các loại án ngày càng gia tăng.

TAND huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội: Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác năm 2015

Ông Nguyễn Hữu Chính, Chánh án TAND TP Hà Nội làm việc với cán bộ chủ chốt TAND huyện Chương Mỹ 

Có đi sâu tìm hiểu mới thấy áp lực công việc năm 2015 của các cán bộ, công chức nơi đây thật lớn. Theo chỉ tiêu thì TAND huyện Chương Mỹ được biên chế 20 cán bộ làm nghiệp vụ ( phê duyệt từ năm 2013), nhưng hiện tại mới có 14 người, còn thiếu 6 người. Thiếu gần 1/3 biên chế, trong khi đó số lượng các loại án phải giải quyết tiếp tục gia tăng đã dẫn đến quá tải trong công tác thụ lý và giải quyết án. Nhiều lúc ban lãnh đạo đơn vị phải cân nhắc, tính toán trong việc phân công Thẩm phán, Thư ký giải quyết và xét xử, bởi vì toàn đơn vị chỉ có 7 Thẩm phán và 3 Thư ký trong khi đó số lượng án quá nhiều mà cán bộ thì quá thiếu. Thông thường ở các đơn vị Tòa án khác thì cứ 1 hoặc 2 Thư ký giúp việc cho 1 Thẩm phán, nhưng ở TAND huyện Chương Mỹ thì ngược lại, 1 Thư ký phải giúp việc cho trên 2 Thẩm phán.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, lãnh đạo TAND huyện Chương Mỹ đã chủ động triển khai công tác chuyên môn và công tác thi đua, động viên Thẩm phán, cán bộ, công chức vượt qua khó khăn, đẩy mạnh phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu công tác. Ngay từ đầu năm 2015, TAND huyện Chương Mỹ đã phát động phong trào thi đua yêu nước sâu rộng đến từng cán bộ công chức với các mục tiêu thi đua cụ thể. Tập thể đơn vị đăng ký và phấn đấu đạt các danh hiệu  “Tập thể Lao động xuất sắc”, “Cờ thi đua TAND”, “Cờ thi đua Chính phủ”, “Cờ thi đua của UBND TP Hà Nội”; đăng ký hình thức khen thưởng “Bằng khen” của Chánh án TANDTC và “Bằng khen” của Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Hầu hết cán bộ, nhân viên đăng ký danh hiệu “Lao động tiên tiến”, danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, 1 cán bộ đăng ký danh hiệu “Chiến sỹ thi đua TAND”; nhiều Hội thẩm đăng ký “Giấy khen”, “Bằng khen” của Chánh án TAND TP Hà Nội, của Chánh án TANDTC, của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Do luôn luôn nâng cao chất lượng xét xử, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại vụ án nên TAND huyện Chương Mỹ vượt chỉ tiêu thi đua của TANDTC đề ra, không để có án tồn đọng. Năm 2015, đơn vị thụ lý 632 vụ án các loại, đã giải quyết 631 vụ (còn 1 vụ mới thụ lý), đạt tỷ lệ 99,84%. Các Thẩm phán xét xử nghiêm minh những vụ án trọng điểm, vụ án được dư luận xã hội quan tâm; tích cực xét xử lưu động các vụ án hình sự; không để xảy ra trường hợp kết án oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm; tăng cường công tác hoà giải các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại. Các phiên toà được tổ chức thực sự trang nghiêm, thể hiện tính dân chủ, khách quan, theo đúng tinh thần Nghị quyết 08 NQ/TW của Bộ Chính trị. Năm 2015, trung bình mỗi Thẩm phán TAND huyện Chương Mỹ trực tiếp xét xử 8,76 vụ /tháng (vượt định mức 4,76 vụ/ Thẩm phán/ tháng).

TAND huyện Chương Mỹ đã ra 340/340 quyết định thi hành án hình sự đối với các bị án mà bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật, đạt tỷ lệ 100%; thường xuyên tham gia đóng góp xây dựng văn bản pháp luật, tham mưu cho lãnh đạo Tòa án cấp trên, lãnh đạo của huyện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ chính trị của Tòa án và địa phương. Đơn vị đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính; tiếp tục củng cố đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh; quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ và Hội thẩm nhân dân; giữ vững danh hiệu “Cơ quan văn hoá”.

Trong những ngày đầu năm công tác 2016, TAND huyện Chương Mỹ đang tiến hành xây dựng kế hoạch công tác và phát động phong trào thi đua; xây dựng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến để nhân rộng trong toàn đơn vị. Tập thể ban lãnh đạo tăng cường quản lý, đánh giá đúng chất lượng cán bộ để phân công, bố trí hợp lý công việc; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, duy trì đoàn kết nội bộ, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng nhằm xây dựng đội ngũ Thẩm phán, cán bộ công chức đủ trình độ và năng lực, bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức phẩm chất tốt, hết lòng, phụng sự công lý, phục vụ nhân dân.

Thẩm phán Nguyễn Văn Tuấn mong muốn lãnh đạo TAND TP Hà Nội quan tâm bổ sung cán bộ để đảm bảo hoạt động của đơn vị. Ngoài ra, TAND TP Hà Nội và UBND huyện Chương Mỹ tiếp tục quan tâm bổ sung kinh phí, điều kiện làm việc cho đơn vị để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của cải cách tư pháp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội: Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác năm 2015