TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang: Từng bước nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa

Trung Thành| 19/07/2018 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND tỉnh Tuyên Quang phấn đấu từng bước nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, công khai, dân chủ, đúng pháp luật.

Trong mấy năm gần đây, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Đứng trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2018, lãnh đạo TAND tỉnh Tuyên Quang đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tưởng cho đội ngũ cán bộ công chức, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức Toà án trong sạch vững mạnh. Nâng cao ý thức học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống trong đảng viên, cán bộ, công chức tại cơ quan, công sở, nâng cao ý thức phục vụ nhân dân; tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn.

TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang: Từng bước nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa

Một phiên tòa xét xử của TAND tỉnh Tuyên Quang

Đồng thời, công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các loại án được cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị thuộc Tòa án hai cấp của tỉnh thường xuyên đôn đốc, không để án quá hạn luật định do lỗi chủ quan, không kết án oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, các bản án được tuyên đúng pháp luật, đảm bảo rõ ràng, thuận lợi cho việc thi hành bản án. Các mặt công tác của Tòa án hai cấp tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của TANDTC cũng như của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, của các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp, qua đó đã hỗ trợ cho hoạt động của các đơn vị trong Tòa án hai cấp đạt nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2018, TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang đã thụ lý, giải quyết 1.415/2.043 vụ, việc các loại; đạt tỷ lệ 69%. So với năm 2017, các loại án thụ lý tăng 321 vụ, việc; chất lượng xét xử các loại án được nâng lên, không có án quá hạn luật định; ra quyết định thi hành án đối với 449 bị án, đạt tỷ lệ 100%; xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 1.809 phạm nhân; kiểm tra 888 bản án, quyết định và 783 hồ sơ các loại đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án cấp huyện. Để nâng cao chất lượng công tác xét xử, TAND hai cấp của tỉnh đã triển khai truyền hình trực tuyến một số phiên tòa xét xử; thực hiện công khai 480 bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử...

Nhìn chung, công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai. Các Thẩm phán luôn chủ động nghiên cứu hồ sơ, cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa Tòa án với các cơ quan tiến hành tố tụng trong công tác tổ chức phiên tòa, nên các vụ án đều được xét xử an toàn, đúng pháp luật. Việc tranh tụng phiên tòa được chú trọng, đã dành thời gian, đặc biệt là tôn trọng và đảm bảo cho các bên tham gia tố tụng đưa ra chứng cứ và trình bày hết ý kiến của mình. Trên cơ sở tranh tụng, chủ tọa phiên tòa đưa ra các phán quyết đúng bản chất của vụ án nên được dư luận xã hội ủng hộ, củng cố niềm tin vào công lý.

Đồng thời, công tác hòa giải tiếp tục được các đơn vị trong Tòa án hai cấp chú trọng và thực hiện có hiệu quả, qua đó đảm bảo việc giải quyết vụ án được nhanh chóng, kịp thời, góp phần củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân. Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại cũng được các đơn vị trong Tòa án hai cấp của tỉnh tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm túc, có bố trí nơi tiếp công dân, phân công cán bộ phụ trách tiếp dân thường xuyên tại trụ sở. Việc xử lý đơn khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Công tác, tổ chức kiểm tra bản án, quyết định bản án, giám sát phiên tòa xét xử và kiểm tra công vụ cũng như nhiều công tác khác đã được triển khai thực hiện nghiêm túc.

Cùng với đó, lãnh đạo TAND tỉnh Tuyên Quang cũng tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát kết quả, chất lượng công việc của người quản lý đối với công chức trong Tòa án hai cấp; nhất là trách nhiệm kiểm tra, giám sát của người đứng đầu đơn vị, phòng ngừa các vi phạm phát sinh, kịp thời nhắc nhở hạn chế, yếu kém xảy ra. Tích cực tuyên truyền, giải thích pháp luật cho nhân dân; kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền, không để tồn đọng gây bức xúc, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Đồng thời, phối kết hợp tốt với cơ quan Công an, Viện kiểm sát trong từng giai đoạn tố tụng; tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan trong việc tổ chức được 14 phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp.

Nhằm hoàn thành nhiệm vụ công tác năm 2018, lãnh đạo TAND tỉnh Tuyên Quang đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức trong Tòa án hai cấp cần triển khai thực hiện nghiêm túc Hiến pháp năm 2013, các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ công tác của Tòa án với việc thực hiện các yêu cầu cải cách tư pháp, đặc biệt là nhóm 14 giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử. Tăng cường bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ mọi mặt cho đội ngũ cán bộ, công chức, Hội thẩm nhân dân; Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết xét xử các loại vụ án, nhất là các vụ án lớn, trọng điểm, các vụ án tham nhũng, dư luận xã hội quan tâm và công tác thi hành án hình sự đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Kiên quyết không để xảy ra kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Từng bước nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, công khai, dân chủ, đúng pháp luật. Tiếp tục phát huy tối đa hiệu quả của Bộ phận hành chính tư pháp, sử dụng tốt, khai thác tính năng của các phần mềm phục vụ công tác Tòa án; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện công khai hóa các bản án trên Cổng thông tin điện tử Tòa án nhân dân, đẩy mạnh hoạt động của Cổng thông tin điện tử Tòa án tỉnh nhằm công khai, minh bạch hoạt động của Tòa án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang: Từng bước nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa