TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Trung Thành| 10/03/2016 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những năm vừa qua, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang phát triển theo hướng tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển đó thì tình hình tội phạm và các tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2015, lãnh đạo TAND tỉnh Tuyên Quang đã quan tâm đến công tác kiện toàn tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ công chức.

Đồng thời, nhận thức được sâu sắc vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng theo tinh thần Chỉ thị 39/CT-TW của Bộ Chính trị, phát huy kết quả thi đua từ những năm trước, trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống Tòa án năm 2015, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của cơ quan tổ chức thực hiện đầy đủ các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng; triển khai và quán triệt việc thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của địa phương và của lãnh đạo TANDTC đến từng đơn vị và cán bộ, công chức.

TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Một phiên xét xử lưu động của TAND tỉnh Tuyên Quang 

Trong năm 2015, tỷ lệ giải quyết án của TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang đạt 97,8%; chất lượng xét xử các vụ án, chất lượng tranh tụng tại phiên tòa được nâng cao, không có án quá hạn luật định, các vụ án điểm, án phức tạp được giải quyết dứt điểm. Đồng thời, lãnh đạo TAND tỉnh cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp phù hợp, đặc biệt đã tổ chức thực hiện tốt các giải pháp như: Tăng cường tranh tụng tại phiên tòa; tăng cường tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, Thẩm phán, nên kết quả giải quyết, xét xử các loại án có chuyển biến tích cực; tỷ lệ giải quyết các loại vụ án đều vượt chỉ tiêu đề ra; khắc phục cơ bản tình trạng để án quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật.

Việc nâng cao chất lượng tranh tụng tại Tòa án được TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang triển khai sâu rộng, bảo đảm cho người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của họ, đặc biệt là trong việc đưa ra chứng cứ, tài liệu, yêu cầu và tranh luận tại phiên tòa. Các quyết định của Hội đồng xét xử đều căn cứ chủ yếu vào kết quả tranh tụng và trên cơ sở xem xét toàn diện, khách quan các chứng cứ của vụ án được thẩm tra tại phiên toà. Do đó, chất lượng công tác xét xử, giải quyết các loại vụ án ngày càng được nâng lên.

Đồng thời, nhằm làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục kiến thức và ý thức pháp luật cho nhân dân, trong năm 2015, TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức được 118 phiên tòa lưu động tại những xã, bản vùng sâu, vùng xa được đông đảo quần chúng nhân dân tham dự, góp phần rất lớn trong việc đấu trang phòng chống tội phạm và giữ gìn an ninh chính trị tại địa phương, được các cấp chính quyền đánh giá cao.

Bên cạnh đó, công tác giám đốc, kiểm tra việc xét xử cũng được lãnh đạo TAND tỉnh Tuyên Quang hết sức chú trọng, tăng cường kiểm tra hồ sơ các loại vụ án, qua đó đã kịp thời phát hiện, khắc phục, sửa chữa các sai sót trong công tác xét xử, giải quyết các loại án của TAND cấp huyện, nâng cao ý thức trách nhiệm của Thẩm phán, Thư ký trong hoạt động xét xử. Trong năm 2015, Tòa đã ra gần 1.000 quyết định thi hành án, đạt tỷ lệ giải quyết 100%; TAND đã hòa giải thành công trên 1.000 vụ việc trong các án dân sự, hôn nhân và gia đình, hạn chế mở phiên tòa xét xử; tập trung thực hiện tốt việc tiếp và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân.

Để hoàn thành tốt công tác năm 2016, TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang cũng đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm, như: tập trung vào việc quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của Tòa án; thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quốc hội và TANDTC về công tác Tòa án và hoạt động tư pháp; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu giải quyết, xét xử các loại án; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016 đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ