Gặp nữ Chánh án - “chuyên gia” hàn gắn hạnh phúc gia đình

Hà An| 23/09/2015 06:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người ta cứ gọi nôm na Thẩm phán Cù Thị Chanh là “chuyên gia” hàn gắn những vết nứt trong gia đình.

Bằng cái tâm, sự hiểu biết xã hội và cái duyên trời phú, hầu như chuyện vợ chồng lục đục nhau đến mức phải kéo nhau lên Tòa khi gặp bà được hóa giải nhanh chóng.

“Việc hòa giải ở Tòa án không những giải quyết vụ án hiệu quả nhất mà còn giúp đỡ các bên đương sự hiểu biết lẫn nhau, hàn gắn những tình cảm đã mất và giữ gìn sự đoàn kết. Mặt khác, nếu hòa giải thành tức là đã giải quyết xong vụ án, sẽ đem lại lợi ích cho công dân cả về mặt tinh thần lẫn lợi ích kinh tế, tránh được tình trạng bên thắng, bên thua làm cho mâu thuẫn càng thêm gay gắt”, Thẩm phán Cù Thị Chanh, Chánh án TAND huyện Hà Trung, Thanh Hóa chia sẻ.

Là một Thẩm phán làm công tác xét xử ở một địa bàn huyện có đặc điểm địa lý, địa hình bán sơn địa, có nhiều đồng bào sinh hoạt tôn giáo và tín ngưỡng, nhiều mâu thuẫn mà trong nhân dân không thể dàn xếp do nhận thức pháp luật của người dân chưa cao, Chánh án Cù Thị Chanh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của người Thẩm phán trong thời kỳ đổi mới và hội nhập, phát huy những ưu điểm, thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật cùng với sự phối hợp giữa các đồng chí, đồng nghiệp để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Gặp nữ Chánh án - “chuyên gia” hàn gắn hạnh phúc gia đình

Chánh án Cù Thị Chanh phát biểu tại Hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ 3

Trong quá trình tiến hành tố tụng đối với các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, Chánh án Cù Thị Chanh luôn xác định: Hòa giải trong tố tụng dân sự là một trong các nguyên tắc cơ bản và là trách nhiệm của Toà án trước khi đưa vụ án ra xét xử. Việc hòa giải ở Tòa án không những giải quyết vụ án hiệu quả nhất mà còn giúp đỡ các bên đương sự hiểu biết lẫn nhau, giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, vun đắp sự hòa thuận và hàn gắn hạnh phúc cho từng gia đình.

Từ năm 2010 đến năm 2014, Chánh án Cù Thị Chanh trực tiếp giải quyết, xét xử 24 vụ án hình sự sơ thẩm; giải quyết, xét xử 80 vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình. Kết quả hoà giải thành và ra quyết định công nhận 62 vụ và ra quyết định đình chỉ 1 vụ, tỷ lệ hòa giải thành đạt 78,75%. Trong những năm qua, tập thể cán bộ, công chức TAND huyện Hà Trung luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực công tác, nhất là về công tác chuyên môn nghiệp vụ, tỷ lệ giải quyết các loại vụ án, vụ việc đều đạt và vượt chỉ tiêu của cấp trên đề ra, chất lượng cũng ngày càng được nâng lên.

Chia sẻ về kinh nghiệm hòa giải, bà Chanh nói: “Để có thể hòa giải thành vụ án dân sự, tôi luôn đề cao chữ Tâm và chữ Nhẫn, từ đó xây dựng phương pháp hòa giải tốt nhất, không có phương pháp chung cho tất cả các vụ án dân sự mà mỗi vụ việc đối với mỗi đương sự có thể có những phương pháp riêng phù hợp. Tuy nhiên, tựu chung lại, tất cả các phương pháp hòa giải phải được xây dựng trên cơ sở nội dung vụ án, nguyên nhân và điều kiện phát sinh tranh chấp, mâu thuẫn giữa các đương sự”.

Trong quá trình giải quyết các loại án, có lẽ những vụ án hôn nhân và gia đình luôn để lại cho Chánh án Cù Thị Chanh ấn tượng không bao giờ quên. Như vụ chị Kền - anh Trạc ở xã Hà Toại, người chồng đi bộ đội rồi quan hệ ngoại tình không có trách nhiệm gì với vợ, chị Kền ở nhà làm nông nghiệp, hết lòng phụng dưỡng bố mẹ chồng. Để thoát khỏi người chồng phụ bạc, chị Kền muốn ly hôn nhưng anh chồng cương quyết không đồng ý lại còn đối xử hết sức tệ bạc với chị. Khi Tòa án về tại gia đình để xem xét, gia đình chồng đã dùng dao đe dọa gây cản trở, nhưng Thẩm phán Chanh đã cương quyết và cuối cùng, bà đã bảo vệ được quyền lợi chính đáng cho chị Kền. Và, bà đã kiến nghị với đơn vị nơi anh Trạc công tác để có biện pháp giáo dục, bà Chanh bồi hồi kể lại. Rồi cũng có những kỷ niệm trong quá trình giải quyết án hôn nhân và gia đình đã ăn sâu trong tâm trí, bản thân bà cảm thấy thật hạnh phúc khi hòa giải được nhiều cặp vợ chồng trở về đoàn tụ.

Với những kinh nghiệm trong nghề, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm của một người đại diện cho pháp luật và bằng cả tấm lòng cảm thông, Chánh án Cù Thị Chanh cùng với tập thể TAND huyện Hà Trung đã hòa giải được nhiều cặp vợ chồng đoàn tụ, ra được nhiều quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, củng cố được khối đoàn kết trong cộng đồng dân cư, góp phần ổn định tình hình chính trị, trật tự an ninh trên địa bàn.

Với những nỗ lực đáng ghi nhận, từ năm 2010 đến nay, Chánh án Cù Thị Chanh liên tiếp được tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua TAND”, “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, bằng khen của TAND tỉnh và TANDTC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gặp nữ Chánh án - “chuyên gia” hàn gắn hạnh phúc gia đình