Chuyện về một Thư ký Tòa án luôn sáng tạo

Thu Hà – Huy Bình| 17/09/2020 06:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chàng thanh niên Nguyễn Xuân Bình – Thư ký TAND Bắc Ninh với tinh thần ham học hỏi, say mê ứng dụng công nghệ vào công việc đã giúp bản thân và nhiều đồng nghiệp khác hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chuyện về một Thư ký Tòa án luôn sáng tạo

Tấm gương làm theo lời Bác

Đam mê học hỏi và nghiên cứu

Sinh năm 1992, sau khi tốt nghiệp cử nhân Luật tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Nguyễn Xuân Bình tham gia kỳ thi tuyển công chức và trúng tuyển tại TAND tỉnh Bắc Ninh với vị trí công việc là Thư ký Tòa án.

Trẻ, nhiệt huyết với công việc, Bình luôn cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Để Thẩm phán có phán quyết một vụ án trong một ngày, những thư ký giúp việc như Bình phải chuẩn bị hồ sơ tới vài tuần. Nếu hồ sơ chưa đủ, chưa đạt, còn thiếu sót hoặc phát hiện còn có vấn đề cần giải quyết, quy trình chuẩn bị tài liệu sẽ quay về bước ban đầu. Mỗi năm, Bình đã phụ trách rất nhiều bộ hồ sơ như vậy. Và, tất nhiên kèm theo đó là rất nhiều giấy tờ, công văn… cần phải được sắp xếp chu đáo, khoa học, cẩn trọng.

 “Khi thực hiện mỗi công việc được giao, tôi luôn đặt câu hỏi tại sao? Tại sao mình làm sai, tại sao mình lại mất nhiều thời gian như vậy…Từ đó tôi tự tạo cho mình những động lực để tìm tòi, học hỏi kiến thức, kinh nghiệm và những ứng dụng của những phần mềm hữu ích vào công việc nhằm tăng độ chính xác, tăng khối lượng công việc và giảm thời gian hoàn thành”, Xuân Bình chia sẻ.

Ban đầu Bình nghĩ chỉ cần vận dụng những kiến thức có được để giúp công việc của bản thân. Tuy nhiên, sau đó, Bình nhận thấy được tầm quan trọng của việc ứng dụng những sáng kiến về công cụ Excel trong quản lý, điều hành và giải quyết các vụ án. Với độ chính xác cao và việc áp dụng khá thuận tiện nên Bình đã được lãnh đạo tin tưởng, tạo điều kiện để phát triển và ứng dụng phổ biến tại TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh… Việc này đã giúp ích cho TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh trong giải quyết các vụ án được chính xác, khẳng định niềm tin của người dân vào cơ quan xét xử tỉnh Bắc Ninh.

Với niềm đam mê nghiên cứu khoa học, cùng sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của người lãnh đạo, người thầy  là TS. Phạm Minh Tuyên, Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh, thành viên Hội đồng nghiên cứu khoa học TANDTC, mỗi năm Nguyễn Xuân Bình có nhiều bài viết nghiên cứu khoa học được đăng trên các báo, tạp chí nghiên cứu khoa học như: Tạp chí Tòa án nhân dân, Tạp chí kiểm sát, Báo Công lý, Tạp chí Pháp lý.

Đặc biệt năm 2020, anh là chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn cấp cơ sở với đề tài: Đánh giá việc thực hiện Bộ chỉ số môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ năm 2019, nhiệm vụ, giải pháp năm 2020 và những năm tiếp theo.

Nhận xét về người học trò, người Thư ký của mình, TS. Phạm Minh Tuyên, Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Bình là công chức trẻ do chúng tôi tuyển chọn và đào tạo, trong công tác chuyên môn, Bình luôn cố gắng hoàn thành các công việc được giao, với sự chuyên cần, sáng tạo, nỗ lực. Bình đã có những sáng kiến ứng dụng trong giải quyết công việc nâng cao độ chính xác, hiệu quả và nhanh chóng, rất đáng biểu dương”.

Nhận thấy, cán bộ trẻ Nguyễn Xuân Bình rất có năng khiếu cũng như kiến thức trong lĩnh vực công nghệ thông tin, năm 2017 và 2018 lãnh đạo TAND tỉnh đã quyết định cử Bình tham dự Hội thi Tin học trẻ khối cán bộ công chức do Tỉnh Đoàn Bắc Ninh tổ chức, với mong muốn học hỏi kinh nghiệm để tiếp tục có những sáng kiến áp dụng hiệu quả trong công việc chuyên môn. Đồng thời tạo động lực cho các cán bộ trẻ trong cơ quan học tập nâng cao kỹ năng, trình độ công nghệ thông tin áp dụng vào thực tiễn công việc. Bằng sự nỗ lực của mình, Nguyễn Bình đã xuất sắc giành giải Nhất tỉnh hai năm liên tiếp và được lựa chọn tham gia Hội thi Tin học trẻ khối cán bộ công chức toàn quốc lần thứ V và lần thứ VI. Tham dự Hội thi, Bình đã đạt giải Nhất nội dung tập thể năm 2017, và đạt Giải Nhì nội dung cá nhân năm 2018.

Ghi nhận những cố gắng, sự nỗ lực của Nguyễn Xuân Bình, trong 06 năm công tác tại TAND tỉnh Bắc Ninh, anh đã vinh dự được tặng thưởng danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở 2 năm liền, Chánh án TANDTC tặng thưởng Bằng khen, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng thưởng Bằng khen, Ban chấp hành trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tặng thưởng Bằng khen, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh tặng thưởng Bằng khen…. và nhiều lần được Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh tặng thưởng giấy khen đột xuất. Riêng năm 2019 Nguyễn Xuân Bình đã được lựa chọn tuyên dương Cán bộ, công chức trẻ giỏi toàn quốc.

Khắc ghi lời Bác, phấn đấu không ngừng

Đất nước đang tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và ngày càng phát triển hơn. Bên cạnh những cơ hội đổi mới thì đây cũng chính là thách thức với mỗi cá nhân đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam – những người được coi là chủ nhân tương lai của đất nước, quyết định sự tồn vong, giàu đẹp, vững mạnh của quốc gia.

Là thanh niên thế hệ 4.0, Nguyễn Xuân Bình luôn phấn đấu không “cũ” về mặt tri thức cũng như các phương diện xã hội, để có thể vươn lên đóng góp công sức của mình cho hệ thống ngành TAND nói riêng và cả xã hội.

“Bật mí” về những hoài bão khát vọng của cá nhân vươn lên rèn luyện bản thân trong thời gian tới, Xuân Bình chia sẻ: Cũng như các bạn trẻ, tôi luôn khắc ghi lời dạy của Bác: “Tuổi trẻ chỉ có một điều ham: Ham học, ham làm, ham tiến bộ”. Là một công chức trẻ, thời gian tới tôi sẽ tiếp tục gìn giữ, phát huy và trau dồi chuyên môn, đóng góp nghiên cứu khoa học để có phương pháp, kết quả làm việc tốt nhất, tối ưu nhất trong công việc chuyên môn và phục vụ người dân.”

Vừa qua, tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI - năm 2020. Nguyễn Xuân Bình là một trong số 67 cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 – 2020 với nhiều sáng kiến, công trình, việc làm thiết thực được các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội ghi nhận, biểu dương.

Nhắc đến Lễ tuyên dương đó, Xuân Bình xúc động cho biết: “Năm 2020 có lẽ sẽ là một năm đáng nhớ trong suốt cuộc đời của tôi, khi cá nhân tôi là một trong những thanh niên đại diện cho thế hệ trẻ tiêu biểu trong cả nước được trao tặng danh hiệu: “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI - năm 2020”. Đó là niềm tự hào cũng là động lực thúc đẩy tôi cần tiếp tục rèn luyện, phấn đấu để xứng đáng với danh hiệu cao quý nêu trên.”

Theo Xuân Bình, là một thanh niên thế hệ 4.0 việc tu dưỡng và rèn luyện đạo đức theo gương Bác phải được thực hiện thường xuyên và suốt đời. Tuy nhiên, nói thì dễ, làm được hay không là do sự nỗ lực học tập và tinh thần trách nhiệm đối với công việc của mỗi người. Với đặc thù công việc thường xuyên phải tiếp xúc với người dân, vì vậy Bình luôn học cách ứng xử trong giao tiếp với dân, giải thích cặn kẽ cho người dân hiểu.

“Đặc biệt, trong tình hình mới hiện nay, tốc độ phát triển công nghệ thông tin như vũ bão, nền kinh tế tri thức đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và khởi nghiệp sáng tạo đang là một xu thế lớn..., đòi hỏi mỗi người thanh niên không ngừng rèn luyện, trau dồi kiến thức, kỹ năng để có đủ bản lĩnh chính trị, có trình độ cao, có năng lực tư duy và hoạt động thực tiễn hiệu quả, đủ sức quy tụ và truyền cảm hứng cho thanh niên nuôi dưỡng và thực hiện ước mơ, hoài bão lớn, xung kích sáng tạo trong lao động và học tập, tiến tới làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại”, Xuân Bình cho biết thêm.

Với danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI- năm 2020” được trao tặng, đây là ghi nhận những kết quả công tác và sự rèn luyện phẩm chất đạo đức của người thanh niên Nguyễn Xuân Bình. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện về một Thư ký Tòa án luôn sáng tạo