TANDTC phối hợp tổ chức hội thảo về giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế

Quang Trung| 22/10/2019 16:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội thảo nhằm tạo ra một diễn đàn cho những Thẩm phán có kinh nghiệm về xử lý các vụ tranh chấp thương mại quốc tế; công nhận và cho thi hành phán quyết của trọng tài nước ngoài chia sẻ kinh nghiệm với các Thẩm phán Việt Nam.

Ngày 22/10, tại TP.HCM, TANDTC phối hợp với Chính phủ Vương quốc Anh, Tòa phá án Cộng hòa Pháp và Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc tổ chức hội thảo “Trao đổi kinh nghiệm giữa Thẩm phán Việt Nam và Thẩm phán quốc tế về giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế, công nhận và cho thi hành phán quyết của Trọng tài nước ngoài”.

Tham dự hội thảo có bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Chánh án TANDTC; bà Nguyễn Thị Hoàng Anh, Thẩm phán TANDTC; Thẩm phán Jean Noel AeQuaviva, Thẩm phán Patrick Matet, Tòa phá án Cộng hòa Pháp và các Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư và các giảng viên các tỉnh phía Nam.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền cho biết, Việt Nam đã theo đuổi thành công chính sách hội nhập kinh tế toàn cầu. Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới năm 2007 và tham gia ký kết các hiệp định thương mại tự do với nhiều quốc gia. Trong đó, 2 hiệp định lớn là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đây là điều kiện cần để Việt Nam xoá bỏ rào cản, thúc đấy hợp tác thương mại quốc tế, tăng cường hợp tác kinh tế với các quốc gia trên thế giới. Trong bối cảnh mới này, tranh chấp kinh doanh và thương mại quốc tế đã và đang trở nên đa dạng và phức tạp hơn.

TANDTC phối hợp tổ chức hội thảo về giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền phát biểu tại Hội thảo

Theo số liệu thống kê của TANDTC, tình hình thụ lý giải quyết các vụ án kinh doanh, thương mại có yếu tổ nước ngoài trong 5 năm (2014 – 2018) dao động từ 80 - 151 vụ. Các tranh chấp này thường tập trung ở TP.HCM, TP. Hà Nội, tỉnh Bình Dương. Trong 5 (năm 2014 – 2018), chỉ có 28 yêu cầu công nhận phán quyết của trọng tài nước ngoài được giải quyết so với tổng số 45 yêu cầu được tiếp nhận.

Để có cơ sở pháp lý giải quyết các tranh chấp thương mại quốc tế, Việt Nam đã tham gia một số Công ước của Liên Hợp Quốc liên quan đến thương mại quôc tế như: năm 1995, Việt Nam phê chuẩn Công ước New York năm 1958 về công nhận và cho thi hành phán quyết của trọng tài nước ngoài; năm 2015, Việt Nam tham gia Công ước Liên hợp quốc về Hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế (CISG). Sau khi gia nhập các văn kiện quốc tế này, Việt Nam đã sửa đổi các luật quan trọng như Luật Thương mại, Bộ Luật Dân sự và Bộ Luật Tố tụng dân sự để nội luật hóa các tiêu chuẩn quốc tế vào luật pháp quốc gia.

Trong bối cảnh đó, Tòa án Việt Nam cần phải nâng cao năng lực cho các Thẩm phán trong việc giải quyết các tranh chấp thương mại quốc tế, công nhận và cho thi hành các phán quyết của trọng tài nước ngoài. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi và củng cố lòng tin của cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài đối với thị trường Việt Nam.

TANDTC phối hợp tổ chức hội thảo về giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế

Thẩm phán Patrick Matet chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo

Hội thảo này là một trong các hoạt động hỗ trợ của Chương trình Phát triển của Liên Hợp quốc (UNDP) cho TANDTC trong nỗ lực cải cách hệ thống Tòa án và trong việc nâng cao năng lực cho các Thẩm phán trong việc giải quyết các tranh chấp thương mại quốc tế đang ngày càng nhiều và phức tạp để thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng tại Việt Nam. Mục đích của hoạt động này là tạo ra một diễn đàn cho những Thẩm phán có kinh nghiệm về xử lý các vụ tranh chấp thương mại quốc tế; công nhận và cho thi hành phán quyết của trọng tài nước ngoài chia sẻ kinh nghiệm với các Thẩm phán Việt Nam.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe các bài tham luận của Thẩm phán Jean Noel AeQuaviva, Thẩm phán Patrick Matet, Tòa phá án Cộng hòa Pháp; ông Phan Gia Quí, nguyên Chánh tòa Tòa kinh tế TP.HCM và Thẩm phán Nguyễn Công Phú, Phó Chánh tòa Tòa Kinh tế TAND TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC phối hợp tổ chức hội thảo về giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế