TAND tỉnh Thanh Hóa triển khai nhiệm vụ 2019 và khai trương trụ sở làm việc mới

Tài Đức - Quốc Huy| 17/01/2019 17:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 17/1, Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 và khai trương trụ sở làm việc mới.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao; Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Duy Sang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo TAND cấp cao tại Hà Nội; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo TAND tỉnh đã báo cáo quá trình xây dựng và hoàn thiện công trình trụ sở TAND tỉnh Thanh Hóa; báo cáo công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Theo đó, trụ sở TAND tỉnh có tổng mức đầu tư (điều chỉnh, bổ sung) 86,936 tỷ đồng, công trình được khởi công xây dựng từ tháng 1 năm 2016 đến nay đã đưa vào sử dụng, với diện tích trên 18.988m2, với khối nhà làm việc cao 5 tầng, với tổng diện tích sàn 5.490m2; hội trường xét xử cao 2 tầng với diện tích sàn là 1.490m2. Ngoài ra còn có các hạng mục phụ trợ, bao gồm: san nền, sân, đường, bồn hoa, cổng, hàng rào, cấp điện ngoài nhà, thoát nước ngoài nhà, nhà để xe…

TAND tỉnh Thanh Hóa triển khai nhiệm vụ 2019 và khai trương trụ sở làm việc mới

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC phát biểu tại Hội nghị

Năm 2018, TAND hai cấp trong tỉnh đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ giải quyết, xét xử các loại án; phối hợp chặt chẽ với các ngành trong khối nội chính phục vụ có hiệu quả yêu cầu, nhiệm vụ chính trị ở địa phương. TAND hai cấp đã thụ lý 10.572 vụ việc các loại; đã giải quyết 9.910 vụ việc, đạt tỷ lệ giải quyết chung 93,73%.

Các vụ án hình sự đã thụ lý, giải quyết kịp thời đúng pháp luật, không có án quá hạn luật định, không có tình trạng trả hồ sơ điều tra bổ sung không đúng quy định của pháp luật và tình trạng chậm gửi bản án, quyết định cho các cá nhân, cơ quan tổ chức có liên quan.

Trong giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động, tòa án các cấp chú trọng công tác hòa giải, hướng cho các đương sự tự thỏa thuận; trong đó tỷ hệ hòa giải đạt 65%.

Bên cạnh công tác xét xử, việc thi hành án hình sự bảo đảm người bị kết án khi bản án có hiệu lực pháp luật đều được ra quyết định thi hành án, giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù và công tác xét miễn giảm thi hành án dân sự thực hiện đúng quy định của pháp luật. 

TAND tỉnh Thanh Hóa triển khai nhiệm vụ 2019 và khai trương trụ sở làm việc mới

Đồng chí Nguyễn Thị Nga, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại Hội nghị

Năm 2019, TAND hai cấp trong tỉnh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án; kiên quyết không xử oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm, hạn chế đến mức thấp những bản án, quyết định bị hủy, sửa hoặc án quá hạn do lỗi chủ quan của thẩm phán. Chủ động làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính, án tuyên không rõ ràng. Tăng cường kiểm tra nghiệp vụ và công tác thi hành án hình sự…

TAND tỉnh Thanh Hóa triển khai nhiệm vụ 2019 và khai trương trụ sở làm việc mới

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC trao bằng khen cho các đơn vị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đã chúc mừng lãnh đạo, cán bộ công chức TAND tỉnh Thanh Hóa có được trụ sở mới khang trang, nơi làm việc rộng rãi, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ công tác; Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa đã đạt được trong năm qua. Đồng thời đề nghị TAND hai cấp trong tỉnh Thanh Hóa tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử, chất lượng thẩm phán.

Làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc về dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động; tăng cường đối thoại trong công tác giải quyết vụ án hành chính. Thực hiện minh bạch, công khai các bản án lên cổng thông tin điện tử TAND tối cao; các trường hợp trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung phải đúng quy định của pháp luật; không để các vụ án quá hạn luật định do lỗi chủ quan của tòa án; không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm.

Nâng cao hiệu quả công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo về tư pháp. Thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm về công tác xét xử các loại vụ án, nhằm khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình giải quyết vụ án và thống nhất nhận thức trong áp dụng pháp luật. Khắc phục triệt để việc tạm đình chỉ giải quyết vụ án thiếu căn cứ, cũng như việc tuyên không rõ ràng.

Tiếp tục quan tâm đến công tác đào tạo bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ; tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ; phối hợp tốt với các cơ quan tiến hành tố tụng, các cơ quan nội chính để đảm bảo hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của TAND và các nhiệm vụ cải cách tư pháp...

TAND tỉnh Thanh Hóa triển khai nhiệm vụ 2019 và khai trương trụ sở làm việc mới

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC trồng cây lưu niệm

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao đã trao Huân Chương Lao động Hạng Ba cho đồng chí Lương Ngọc Hùng, Chánh án TAND TP Thanh Hóa; trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 3 tập thể; trao tặng Cờ thi đua của TAND tối cao cho 3 tập thể.

TAND tỉnh Thanh Hóa triển khai nhiệm vụ 2019 và khai trương trụ sở làm việc mới

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC thăm trụ sở mới TAND tỉnh Thanh Hóa

Cũng nhân dịp này, các đồng chí: Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao; Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã trồng cây lưu niệm tại khuôn viên TAND tỉnh.

TAND tỉnh Thanh Hóa triển khai nhiệm vụ 2019 và khai trương trụ sở làm việc mới

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC chụp ảnh lưu niệm cùng TAND tỉnh Thanh Hóa

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Thanh Hóa triển khai nhiệm vụ 2019 và khai trương trụ sở làm việc mới