TAND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng

Tài Đức| 24/04/2018 16:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (24/4), TAND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2018.

 Hội nghị được triển khai thực hiện ở 28 điểm cầu trong hệ thống TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, TAND tỉnh Thanh Hóa đã triển khai thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm công tác đã đề ra, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo ổn định để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

TAND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng

Đồng chí  Nguyễn Thị Nga, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại Hội nghị

Cụ thể, TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa thụ lý 5.410 vụ việc các loại (tăng 12,4%  so với cùng kỳ), đã giải quyết 3.865 vụ việc, đạt tỷ lệ giải quyết chung là 71,4 % . Số vụ việc còn lại hầu hết mới thụ lý, đang được các Toà án giải quyết đảm bảo về tiến độ, không có án quá thời hạn xét xử theo quy định.

Các vụ, việc đều áp dụng đúng quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, dân chủ trong xét xử, tôn trọng quyền bình đẳng trong tranh luận tại phiên tòa. Do đó, các bản án đã tuyên đều có căn cứ pháp luật, phù hợp với thực tế khách quan, không có trường hợp nào kết án oan cho người không có tội, không bỏ lọt tội phạm, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia tố tụng.

Các vụ án hình sự đã xét xử đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, áp dụng các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ đúng pháp luật, hình phạt áp dụng cơ bản thỏa đáng. Chất lượng xét xử, giải quyết các loại án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính đảm bảo tính khách quan, toàn diện; xác định đúng quan hệ tranh chấp, đảm bảo chính sách pháp luật.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong 6 tháng qua, hoạt động của TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa vẫn còn một số hạn chế cần nghiêm túc rút kinh nghiệm để khắc phục. Như tỷ lệ giải quyết một số loại án đạt thấp không hoàn thành chỉ tiêu của TAND. Qua số liệu thống kê trên hệ thống phần mềm, có một số đơn vị tỷ lệ giải quyết án chưa đạt yêu cầu; việc cập nhật phần mềm quản lý các loại án và số hóa bản án chưa thường xuyên; một số đơn vị còn chậm và có nhiều sai sót trong quá trình báo cáo thống kê…

TAND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng

Các đại biểu tại điểm cầu TAND huyện Nông Cống

Hội nghị cũng đã nghe 8 tham luận của các Chánh tòa và lãnh đạo các đơn vị TAND cấp huyện phát biểu ý kiến đóng góp. Đồng thời, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác, rút kinh nghiệm về nghiệp vụ. Và hướng dẫn, uốn nắn, đôn đốc giúp các Thẩm phán tháo gỡ vướng mắc về nghiệp vụ; tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy chế, chủ động xây dựng kế hoạch làm ngoài giờ khi cần thiết để đảm bảo tiến độ và chất lượng giải quyết các loại án, công tác chuyên môn được giao.

TAND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu TAND tỉnh Thanh Hóa

Kết luận Hội nghị, đồng chí Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa, Nguyễn Thị Nga nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm của 6 tháng cuối năm. Trong đó đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao chất lượng giải quyết các loại án. Củng cố kiện toàn bộ máy tổ chức, đội ngũ cán bộ Tòa án các huyện theo hướng thực hiện đúng, đủ biên chế và đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn Thẩm phán, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Tòa án. Và yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, người lao động TAND hai cấp nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác đã đặt ra.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng