TAND tỉnh Gia Lai tổ chức tập huấn Hội thẩm nhân dân lần II năm 2015

Sỹ - Trường| 06/11/2015 15:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong hai ngày 5 và 6/11, TAND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị tập huấn Hội thẩm nhân dân lần thứ II trong năm 2015.

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị tập huấn có Chánh án TAND tỉnh Gia Lai Đặng Phan Chung, các Phó Chánh án và đội ngũ Hội thẩm nhân dân của TAND hai cấp tỉnh Gia Lai.

TAND tỉnh Gia Lai tổ chức tập huấn Hội thẩm nhân dân lần II năm 2015

Đ/c Đặng Phan Chung, Chánh án TAND tỉnh Gia Lai phát biểu chỉ đạo lớp tập huấn.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Đặng Phan Chung nhấn mạnh: “Để khắc phục những hạn chế trong công tác xét xử, giải quyết án, nâng cao nghiệp vụ Hội thẩm nhân dân, hàng năm, Tòa án tỉnh đều tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ, rút kinh nghiệm xét xử và phổ biến các quy định mới để các Hội thẩm nhân dân cập nhật, vận dụng vào công việc nghiên cứu, giải quyết án nhằm hạn chế những sai sót không đáng có xảy ra”.

Tại Hội nghị tập huấn lần này, các Hội thẩm đã được nghe đại diện các Tòa Hình sự, Dân sự, Phòng Giám đốc kiểm tra của TAND tỉnh báo cáo công tác xét xử và kiểm tra trong năm. Các vụ án có tính chất phức tạp bị hủy, sửa do lỗi chủ quan, khiếm khuyết đã được đưa ra phân tích kỹ từ đó các Hội thẩm rút ra kinh nghiệm cho những lần tham gia xét xử sau này.

Trong năm qua, án Hình sự của TAND hai cấp tỉnh Gia Lai đã có nhiều tiến bộ trong hoạt động xét xử. Quá trình tranh tụng tại phiên tòa được thực hiện tốt. Bên cạnh đó, một số vụ án bị sửa, hủy ở Tòa cấp huyện còn diễn ra và tập trung vào các nguyên nhân như: Việc điều tra, đánh giá chứng cứ, vi phạm giới hạn xét xử và áp dụng tình tiết tăng nặng chưa đúng với tính chất, mức độ của vụ án.

TAND tỉnh Gia Lai tổ chức tập huấn Hội thẩm nhân dân lần II năm 2015

Toàn cảnh Hội nghị 

Với án Dân sự, lượng án năm 2015 lớn và có tính chất phức tạp hơn so với các năm trước, bên cạnh đó một số văn bản quy phạm pháp luật chưa rõ ràng, nhưng các cơ quan có thẩm quyền chưa hướng dẫn kịp thời dẫn đến tình trạng giải quyết án gặp nhiều khó khăn. Một số Thẩm phán và Hội thẩm không cập nhật, nghiên cứu các quy định mới của pháp luật dẫn đến tình trạng áp dụng sai luật trong giải quyết án.

Qua Hội nghị lần này, ngoài việc được lắng nghe các vụ án có tính chất phức tạp đã được phân tích kỹ những nguyên nhân dẫn đến việc ra bản án không đúng với tính chất, mức độ của vụ án thì các văn bản, quy định mới của pháp luật cũng được cập nhật từ đó nâng cao chất lượng nghiên cứu, tham gia xét xử án trong thời gian tới đạt kết quả tốt hơn. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Gia Lai tổ chức tập huấn Hội thẩm nhân dân lần II năm 2015