TAND thành phố Hà Nội: Tập huấn nghiệp vụ đối với Hội thẩm nhân dân năm 2018

Nguyễn Cúc| 07/08/2018 21:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ ngày 7 – 15/8/2018, TAND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ Hội thẩm TAND hai cấp của thành phố Hà Nội.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Sơn, Tiến sỹ Luật học, Nguyên phó Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chánh án TANDTC trực tiếp truyền đạt, trao đổi nội dung xuyên suốt hội nghị; đồng chí Nguyễn Hữu Chính, thành ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND thành phố Hà Nội; cùng sự có mặt của các đồng chí phó chánh án TAND Thành phố Hà Nội; đại diện lãnh đạo Tòa chuyên trách, phòng nghiệp vụ và 273 Hội thẩm nhân dân TAND hai cấp thành phố Hà Nội.

TAND thành phố Hà Nội: Tập huấn nghiệp vụ đối với Hội thẩm nhân dân năm 2018

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Chính, thành ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND thành phố Hà Nội khẳng định: “Qua 02 năm công tác đầu tiên của nhiệm kỳ 2016 -2021, có thể khẳng định với chức năng, nhiệm vụ của mình, Hôị thẩm Tòa án nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội đã phát huy được vai trò, tinh thần trách nhiệm khi tham gia xét xử. Các đồng chí đã thể hiện được lập trường, tư tưởng vững vàng, kiên quyết đấu tranh bảo vệ pháp chế XHCN, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tập thể, của công dân, qua đó thực hiện tố chức năng giám sát hoạt động xét xử từ phía xã hội; đồng thời là cầu nối giữa TAND và đảm bảo nguyên tắc thực hiện quyền lực của nhân dân trong hoạt động xét xử của Tòa án, giúp củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước với hệ thống TAND.”

Đồng chí Nguyễn Hữu Chính cũng nhấn mạnh: Bên cạnh những kết quả đáng khích lệ mà Hội thẩm nhân dân đã cùng với lãnh đạo, cán bộ, công chức TAND hai cấp thành phố Hà Nội đã đạt được trong công tác xét xử, vẫn còn một số bản án, quyết định bị sửa, hủy do lỗi chủ quan của Hội đồng xét xử. Những tồn tại nêu trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có những nguyên nhân liên quan đến trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm của thành viên hội đồng xét xử.

TAND thành phố Hà Nội: Tập huấn nghiệp vụ đối với Hội thẩm nhân dân năm 2018

Đồng chí Nguyễn Hữu Chính, thành ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND thành phố Hà Nội.

Hội nghị tập huấn lần này chính là dịp để các Hội thẩm nhân dân được kịp thời bổ sung kiến thức chuyên môn, kỹ năng, phương pháp thực hiện nhiệm vụ xét xử, giải quyết các loại vụ án thuộc thẩm quyền của Tòa án cho Hội thẩm nhân dân. Đồng thời, thực hiện tốt hơn nữa vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Hội thẩm trong công tác xét xử, đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49/NQTW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị.

Hội nghị tập huấn được chia làm 3 đợt, mỗi đợt 02 ngày, cụ thể như sau: Đợt 1 từ ngày 07/8 đến ngày 08/08; đợt 2 từ ngày 09/8 đến ngày 10/8 và đợt 3 từ ngày 14/8 đến ngày 15/8. Tại Hội nghị, các Hội thẩm sẽ được nghe các đồng chí lãnh đạo TANDTC, lãnh đạo TAND thành phố Hà Nội tập huấn các văn bản nghiệp vụ xét xử mới năm 2018, truyền đạt những vấn đề cần rút kinh nghiệm trong công tác xét xử các loại vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để các Hội thẩm nhân dân có thể gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng xét xử, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND thành phố Hà Nội: Tập huấn nghiệp vụ đối với Hội thẩm nhân dân năm 2018