TAND huyện An Lão, tỉnh Bình Định: Giải quyết các loại án đạt tỷ lệ 100%

Văn Vũ| 29/05/2015 09:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND huyện An Lão được thành lập vào năm 1983, trên cơ sở chia tách từ huyện Hoài An thành hai huyện Hoài Ân và An Lão. Đây là vùng đất hội tụ và chung sống của các dân tộc anh em gồm: H’re, Bana, Kinh.

Tuy đã được đầu tư xây dựng nhưng điều kiện giao thông đi lại trên địa bàn huyện An Lão vẫn còn nhiều cách trở, tác động không nhỏ đến đời sống dân sinh.

Thẩm phán Trần Thị Lại, Chánh án TAND huyện An Lão cho biết: Khi mới thành lập và bắt đầu đi vào hoạt động, Tòa án An Lão gặp không ít khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, nguồn nhân lực ít, chỉ có 3 biên chế. Sau 30 năm thành lập, đến nay đơn vị có 9 người, trong đó có 7 biên chế và hai nhân viên hợp đồng.

Tuy vẫn còn nhiều khó khăn (An Lão là huyện vùng cao, cũng là một trong 64 huyện nghèo của cả nước - PV) nhưng trong những năm qua, phong trào thi đua của TAND huyện An Lão được duy trì thường xuyên, thiết thực, hiệu quả và từng bước đi vào chiều sâu. Kết quả công tác giải quyết và xét xử các loại án trong thời gian gần đây luôn đạt tỷ lệ 100%.

Theo Chánh án Trần Thị Lại, những năm gần đây, tình hình tội phạm trên địa bàn huyện An Lão ngày càng diễn biến phức tạp, một số loại tội phạm có chiều hướng gia tăng và tinh vi hơn. Tòa án đã phối hợp chặt chẽ với Công an, Viện kiểm sát cùng cấp đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử, đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm. Đường lối xét xử thể hiện tính nghiêm minh, tính nhân đạo của pháp luật đối với người phạm tội. Toàn bộ án hình sự đều giải quyết trước hạn luật định.

TAND huyện An Lão, tỉnh Bình Định: Giải quyết các loại án đạt tỷ lệ 100%

Tòa án huyện An Lão nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh Bình Định

Trong công tác giải quyết các vụ án dân sự, Tòa án đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật tố tụng, cũng như áp dụng các quy định của pháp luật nội dung; quan tâm làm tốt việc hướng dẫn cho các đương sự thực hiện các nghĩa vụ về cung cấp chứng cứ đồng thời tích cực xác minh, thu thập chứng cứ trong những trường hợp cần thiết, theo quy định để giải quyết vụ án đúng pháp luật. Tòa án đã chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong quá trình giải quyết các vụ việc dân sự, thông qua đó giúp cho việc giải quyết vụ án nhanh chóng, đồng thời góp phần củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân. Tỷ lệ hòa giải thành đạt tỷ lệ cao chiếm gần 60%.

Đặc biệt, khi giải quyết các vụ án ly hôn, Thẩm phán luôn xây dựng hồ sơ chặt chẽ, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của đương sự và kiên trì công tác hòa giải, phân tích cho đương sự thấu tình, đạt lý. Vì vậy, Tòa án đã hòa giải đoàn tụ thành cho 6 cặp vợ chồng; người khởi kiện rút đơn khởi kiện 6 vụ; Tòa án ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn 29 vụ, đưa ra xét xử 1 vụ. Trong số 40 vụ đã giải quyết, không có vụ án nào bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.

Trước yêu cầu cấp bách của công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, với chức năng của mình, khi xét xử các vụ án hình sự, TAND huyện An Lão luôn bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhạy bén nắm bắt tình hình phát sinh tội phạm trên địa bàn huyện, xác định các vụ án trọng điểm, điển hình, các vụ án được dư luận quan tâm, từ đó chủ động tích cực xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan khối Nội chính, với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể ở thôn, xã để mở nhiều phiên tòa lưu động, tạo điều kiện cho đông đảo người dân trực tiếp tham dự phiên tòa.

“Địa điểm Tòa án chọn để mở phiên tòa xét xử lưu động là nơi tập trung đông dân cư hoặc nơi trình độ nhận thức pháp luật của người dân còn thấp. Việc Tòa án mở phiên tòa tại trụ sở các thôn, trụ sở UBND các xã, thị trấn tạo điều kiện để bà con tham dự phiên tòa trực tiếp nghe và nắm chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước ta. Thông qua các phiên tòa xét xử lưu động, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân trong những năm qua trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả rõ rệt”, Chánh án Trần Thị Lại cho biết.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, Thẩm phán luôn được đơn vị quan tâm. Chánh án Trần Thị Lại khẳng định: “Công tác đào tạo đội ngũ cán bộ kế cận luôn được lãnh đạo đơn vị ưu tiên hàng đầu. Đôi lúc thiếu cán bộ làm việc, nhưng với phương châm nâng cao trình độ mọi mặt cho cán bộ, Thẩm phán, đơn vị vẫn mạnh dạn cử cán bộ theo học các khóa học theo yêu cầu”.

Bên cạnh đó, lãnh đạo đơn vị luôn mạnh dạn đổi mới phương thức quản lý, tạo mọi điều kiện tốt nhất để cán bộ công chức phát huy tính sáng tạo, chủ động trong công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ chính trị cơ quan, kịp thời phát hiện, uốn nắn những thiếu sót nên trong năm cán bộ đảng viên, quần chúng trong đơn vị chưa có vi phạm, chưa bị xử lý kỷ luật.

Được biết, nhiều năm liền, TAND huyện An Lão luôn đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, được tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC và nhận Cờ Thi đua của UBND tỉnh Bình Định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện An Lão, tỉnh Bình Định: Giải quyết các loại án đạt tỷ lệ 100%