TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn: Tập trung đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án

Tống Toàn| 03/09/2014 23:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tại buổi làm việc với Lãnh đạo TAND tỉnh Lạng Sơn ngày 3/9.

TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn: Tập trung đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Đoàn công tác của TANDTC do Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình làmTrưởng đoàn và các lãnh đạo các đơn vị Ban Thư ký, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Thống kê - Tổng hợp TANDTC...

Tham dự buổi làm việc còn có ông Phùng Thanh Kiểm, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn; ông Vy Văn Thành, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban ngành trong khối Nội chính tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo Tòa án hai cấp tỉnh Lạng Sơn, ông Nguyễn Thế Lệ, Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn đã báo cáo kết quả công tác 11 tháng năm 2014 và một số nhiệm vụ trọng tâm công tác trong thời gian tới. Theo đó, lãnh đạo TAND tỉnh đã chỉ đạo tổ chức tốt các Hội nghị giao ban tháng, quý; các hội nghị tập huấn nghiệp vụ như Hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án, tập huấn công tác hành chính tư pháp,.. Do đó, 11 tháng năm 2014, TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn thụ lý 1.997 vụ, việc các loại, giảm 24 vụ so với cùng kỳ 2013. Đã giải quyết 1.750 vụ, việc, đạt tỷ lệ chung là 87,6%, tỉ lệ giải quyết tăng 3,9%. TAND hai cấp tổ chức xét xử lưu động 108 vụ án hình sự tại các địa bàn xảy ra vụ án (cấp 14 vụ, cấp huyện 94 vụ), chiếm 13,7% các vụ án hình sự đã giải quyết. Số lượng án đưa đi xét xử lưu động đạt 108% chỉ tiêu cả năm 2014 đề ra. Công tác cải cách tư pháp được Toà án hai cấp tỉnh Lạng Sơn thực hiện nghiêm túc, triển khai có hiệu quả. Nhằm nâng cao công tác này, ngay từ đầu năm, lãnh đạo TAND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo TAND hai cấp nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ và đẩy mạnh thực hiện các chuyên đề khắc phục án bị sửa, hủy do lỗi chủ quan. 

Bên cạnh đó, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh rất quan tâm, chú trọng xây dựng tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ công chức Tòa án trong sạch, vững mạnh. Tiến hành tuyển dụng đủ biên chế được phân bổ, bố trí cán bộ hợp lý, phù hợp với yêu cầu công tác từng đơn vị. TAND tỉnh có 47/47 biên chế, trong đó có 10 Thẩm phán; TAND  cấp huyện có 109/109 biên chế, trong đó có 48 Thẩm phán. Chất lượng cán bộ, công chức từng bước được nâng lên. Cơ sở vật chất, phương tiện làm việc cho cán bộ, công chức cũng đang từng bước được kiện toàn...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo, cán bộ công chức Toà án hai cấp tỉnh Lạng Sơn đã nêu lên những kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo, các đơn vị chuyên trách TANDTC về những khó khăn, tồn tại trong công tác của Toà án hai cấp tỉnh. Đồng thời, đại diện lãnh đạo các đơn vị cấp Vụ của TANDTC cũng đã cho ý kiến, tập trung làm rõ báo cáo của TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn về các vấn đề như: nhân sự, phương tiện, trụ sở làm việc, quy định của pháp luật...  

Ông Phùng Thanh Kiểm, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những đóng góp của Tòa án hai cấp tỉnh Lạng Sơn vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Ông Phùng Thanh Kiểm cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo của Chánh án TANDTC đối với công tác của Tòa án hai cấp tỉnh Lạng Sơn. Đồng thời, ông Kiểm cũng thông báo với Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình về tình hình kinh tế - chính trị và xã hội của tỉnh nhà, về sự quan tâm, phối hợp của cấp ủy tỉnh Lạng Sơn đối với công tác của các cấp Tòa án tại địa phương.

Kết luận buổi làm việc, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình biểu dương và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu cùng những thành tích đạt được của TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn. Bên cạnh đó, Chánh án Trương Hòa Bình cũng chỉ ra những thiếu sót, tồn tại của Toà án hai cấp tỉnh Lạng Sơn trong 11 tháng công tác vừa qua, cần được thẳng thắn nhìn nhận, nghiêm túc tiếp thu và có giải pháp khắc phục kịp thời. Để khắc phục các tồn tại và phát huy hơn nữa các thành tích đạt được, trong thời gian công tác tiếp theo, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đề nghị tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức Toà án hai cấp tỉnh Lạng Sơn tiếp tục rà soát lại việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác, từ đó đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, yêu cầu mà Nghị quyết số 37, Nghị quyết số 63 và Nghị quyết số 69 của Quốc hội đã đề ra. Trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án, tăng cường tranh tụng tại phiên tòa, đảm bảo các phán quyết của Toà án phải đúng pháp luật, thực sự mang lại công lý cho xã hội.

Chánh án Trương Hòa Bình nhấn mạnh, việc cho bị cáo hưởng án treo, cải tạo không giam giữ phải đúng quy định của pháp luật, nhất là các bị cáo phạm các tội về kinh tế, tham nhũng, chức vụ. Tập trung kiện toàn, củng cố bộ máy và đội ngũ cán bộ, Thẩm phán, nhất là đối với TAND cấp huyện, tương lai là TAND sơ thẩm khu vực; chú trọng công tác đánh giá cán bộ để lựa chọn cán bộ có đủ trình độ, năng lực và bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức phẩm chất tốt; làm tốt việc luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ để bồi dưỡng, rèn luyện và thử thách, nhất là đối với cán bộ thuộc diện quy hoạch các chức vụ lãnh đạo. Tuy nhiên là một địa phương có nhiều huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, do đó TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn cần chú ý việc đảm bảo chế độ, chính sách đối với cán bộ được biệt phái, luân chuyển. Tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp nhằm đảm bảo công khai minh bạch các hoạt động của Tòa án, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa án. Chú trọng việc tăng cường ứng dụng công nghệ tin học trong hoạt động của Tòa án.
Chánh án Trương Hòa Bình cũng đề nghị lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn cần đẩy mạnh triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ cải cách tư pháp theo Kết luận số 92-KL/TW ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW và các Chương trình nhiệm vụ cải cách tư pháp của Ban cán sự Đảng TANDTC. Tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ mới theo quy định của Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Xử lý vi phạm hành chính, khẩn trương thụ lý, xem xét quyết định việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện và cơ sở chữa bệnh bắt buộc theo đúng quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính; Pháp lệnh trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại TAND và hướng dẫn của TANDTC.

Về những kiến nghị của tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức Toà án hai cấp tỉnh Lạng Sơn, Chánh án TANDTC ghi nhận và sẽ giao cho các đơn vị chuyên trách liên quan xem xét, nghiên cứu và có đề xuất phương hướng giải quyết phù hợp.

Thay mặt Ban cán sự Đảng, tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức TAND tỉnh Lạng Sơn, Chánh án Nguyễn Thế Lệ tiếp thu sâu sắc các ý kiến chỉ đạo của Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình. Trên cơ sở những thành tích đã đạt được và quán triệt ý kiến chỉ đạo của Chánh án TANDTC, tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức Tòa án hai cấp tỉnh Lạng Sơn nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cụ thể hóa những ý  kiến chỉ đạo đó bằng những kế hoạch, chương trình, hành động và thành tích công tác cụ thể. “Tất cả nhằm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác năm 2014 và trong thời gian tiếp theo, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của lãnh đạo TANDTC, cấp uỷ, chính quyền địa phương”, Chánh án Nguyễn Thế Lệ khẳng định.


TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn: Tập trung đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ ánNhân kỷ niệm 69 năm Quốc khánh 2/9, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình cùng Đoàn công tác; lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức dâng hương tại Tượng đài Bác Hồ bày tỏ lòng thành kính trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng nhớ công lao vĩ đại của Người đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Đoàn cũng đã tới đặt vòng hoa, dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh nhằm tưởng nhớ những người con của dân tộc đã không tiếc máu xương, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, vì nền độc lập, tự do cho Tổ quốc. 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn: Tập trung đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án