Lãnh đạo TANDTC và Bộ Quốc phòng trao đổi về tình hình tổ chức và hoạt động của các TAQS

Mai Đỉnh| 29/03/2019 21:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/3, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Ban Cán sự Đảng TANDTC và Thường vụ Quân ủy Trung ương phối hợp tổ chức Hội nghị trao đổi về tình hình tổ chức và hoạt động của các Tòa án quân sự.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chánh án TANDTC và Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đồng chủ trì hội nghị. Cùng dự hội nghị có các đồng chí Phó Chánh án TANDTC; các đồng chí Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; cùng các đồng chí lãnh đạo các đơn vị, cơ quan chức năng TANDTC và Bộ Quốc phòng.

Lãnh đạo TANDTC và Bộ Quốc phòng trao đổi về tình hình tổ chức và hoạt động của các TAQS

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chánh án TANDTC phát biểu tại hội nghị

Báo cáo và các ý kiến tham luận của các đại biểu tại hội nghị thống nhất đánh giá: Trong những năm qua, các Tòa án quân sự đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉ thị, nghị quyết, quan điểm đường lối của Đảng, đặc biệt đã chấp hành nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng và sự chỉ đạo về nghiệp vụ của Tòa án nhân dân tối cao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trong 03 năm (2016, 2017 và 2018), các Tòa án quân sự đã thụ lý, giải quyết 622 vụ với 1.323 bị can, bị cáo; 100% các vụ án thuộc thẩm quyền xét xử của các Tòa án quân sự đã được giải quyết trong thời hạn luật định, tỷ lệ án bị huỷ, cải sửa nghiêm trọng giảm. 

Các Tòa án quân sự đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử theo chỉ đạo của lãnh đạo TANDTC, như: Tổ chức xét xử rút kinh nghiệm 35 phiên tòa; công khai 24 bản án trên cổng thông tin điện tử của TAND; tổ chức sơ, tổng kết công tác xét xử thường xuyên, chặt chẽ, đạt hiệu quả thiết thực. Tích cực, chủ động nghiên cứu, nắm bắt những văn bản pháp luật mới ban hành, nghiên cứu các chuyên đề nghiệp vụ, tham gia tập huấn trực tuyến do TANDTC tổ chức để vận dụng vào công tác chuyên môn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tòa án quân sự các cấp luôn chú trọng công tác phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, cấp ủy, chính quyền địa phương nơi có trụ sở làm việc và nơi xảy ra vụ án, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của các đơn vị, địa phương.

Lãnh đạo TANDTC và Bộ Quốc phòng trao đổi về tình hình tổ chức và hoạt động của các TAQS

Quang cảnh hội nghị

Cùng với việc tổ chức xét xử các vụ án thuộc thẩm quyền, các Tòa án quân sự đã làm tốt công tác tham mưu, đề xuất cho Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Đảng ủy Bộ Tổng tham mưu, Đảng ủy các Quân khu và Quân chủng trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật; xử lý, giải quyết các vụ, việc có liên quan đến quân đội.

Bên cạnh đó, các Tòa án quân sự đã chủ động lập kế hoạch, biên soạn tài liệu tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với tình hình thực tế của địa bàn quân khu, quân chủng, trên cơ sở tài liệu do Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật Bộ Quốc phòng phát hành. Trong 03 năm qua, đã thực hiện được 9.021 giờ tuyên truyền phổ biến pháp luật cho hàng vạn lượt người nghe, đóng góp hiệu quả, tích cực vào công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong xã hội nói chung và trong quân đội nói riêng. Ngoài hình thức lên lớp trực tiếp, các Tòa án quân sự đã tích cực viết bài đăng trên các báo, tạp chí chuyên ngành và địa phương; ra thông báo xét xử gửi các cơ quan, đơn vị trong địa bàn quân khu, quân chủng để làm tài liệu tuyên truyền; tổ chức xét xử lưu động, xét xử các vụ án điểm tại các đơn vị, nơi vụ án xảy ra.

Công tác nghiên cứu khoa học được thực hiện thường xuyên, có nề nếp và chất lượng. Các Tòa án quân sự đã nghiên cứu, hoàn thành chuyên đề nghiên cứu khoa học hàng năm theo đúng quy định, hướng dẫn của Tòa án quân sự Trung ương. Nội dung nghiên cứu đều gắn với chức năng, nhiệm vụ, những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn xét xử. Tổ chức hội thảo chuyên môn định kỳ hàng quý với nội dung thiết thực, tập trung vào những vấn đề còn vướng mắc, chưa thống nhất về nhận thức pháp luật. Việc tổ chức hội thảo đã phát huy tinh thần dân chủ, tích cực của cán bộ, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với công tác chuyên môn, góp phần tháo gỡ nhiều vướng mắc trong nhận thức áp dụng pháp luật, nâng cao năng lực thực tiễn cho cán bộ.

Lãnh đạo TANDTC và Bộ Quốc phòng trao đổi về tình hình tổ chức và hoạt động của các TAQS

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch hi vọng hệ thống Tòa án quân sự các cấp sẽ hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ trong giai đoạn tới.

Các Tòa án quân sự cũng làm tốt công tác theo dõi thi hành án hình sự, ra quyết định thi hành án đối với 100% người bị kết án mà bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật và chuyển giao đúng thời hạn cho cơ quan thi hành án; xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, thời gian thử thách án theo đúng quy định. Tăng cường công tác giám đốc, kiểm tra của Tòa án quân sự cấp trên đối với hoạt động xét xử của Tòa án quân sự cấp dưới theo kế hoạch, qua đó kịp thời phát hiện và khắc phục. Đội ngũ cán bộ Tòa án quân sự Trung ương có bề dày kinh nghiệm, đã được rèn luyện thử thách từ cơ sở, có đủ khả năng tham mưu, đề xuất với cấp trên những giải pháp hiệu quả trong lĩnh vực chuyên môn.

Tuy nhiên, trong công tác xét xử, kỹ năng điều hành tranh tụng và việc giải quyết phần dân sự trong vụ án hình sự ở một số trường hợp còn hạn chế. Mặt khác, trong thời gian gần đây, số lượng các vụ án có tính chất phức tạp liên quan đến tín dụng ngân hàng, chứng khoán, tội phạm công nghê cao,... thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án quân sự có xu hướng gia tăng. Do chưa có nhiều kinh nghiệm xét xử những loại án này, nên một số Tòa án quân sự còn gặp nhiều khó khăn.

Lãnh đạo TANDTC và Bộ Quốc phòng trao đổi về tình hình tổ chức và hoạt động của các TAQS

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu.

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Ban Cán sự Đảng TANDTC, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cảm ơn các đồng chí Quân ủy Trung ương đã hỗ trợ và phối hợp với Tòa án trong rất nhiều lĩnh vực. Không chỉ trong chỉ đạo Tòa án quân sự mà cả trong việc tổ chức xây dựng Tòa án, xây dựng pháp luật trong diễn đàn Quốc hội, Trung ương, trong phạm vi của Bộ Chính trị hay Ban Bí thư, Tòa án cũng nhận được sự ủng hộ hết sức mạnh mẽ. Cùng với đó, trong nhiều vụ việc cụ thể, Tòa án cũng nhận được nhiều hợp tác chặt chẽ từ lãnh đạo Bộ Quốc phòng.

Cũng tại hội nghị, Đại tướng Ngô Xuân Lịch cảm ơn sự giúp đỡ, hướng dẫn có hiệu quả của TANDTC đối với các Tòa án quân sự, bảo đảm việc xét xử công khai, minh bạnh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đại tướng Ngô Xuân Lịch mong muốn và tin tưởng, sau hội nghị này công tác phối hợp giữa hai bên sẽ tiếp tục có bước phát triển mới, lãnh đạo, chỉ đạo các Tòa án quân sự hoàn thành tốt các mặt công tác, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Kết luận hội nghị, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình và Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những kết quả trong thực hiện nhiệm vụ của tòa án quân sự các cấp. Để hệ thống tòa án quân sự các cấp hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ trong giai đoạn tới, Đại tướng Ngô Xuân Lịch và đồng chí Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các cơ quan chức năng của hai bên tiếp tục rà soát lại đội ngũ cán bộ có chức danh tư pháp tại các Tòa án quân sự để có giải pháp kiện toàn, bố trí, sắp xếp cho phù hợp. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo TANDTC và Bộ Quốc phòng trao đổi về tình hình tổ chức và hoạt động của các TAQS