Kiểm tra tiến độ, kết quả hoạt động của các Trung tâm hòa giải, đối thoại tại Thanh Hóa

Tài Đức| 24/02/2019 13:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ ngày 20 đến 22/2, Đoàn công tác số 4 do đồng chí Lê Văn Minh – Thẩm phán TANDTC làm Trưởng đoàn đã tiến hành làm việc với các Trung tâm hòa giải, đối thoại tại tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chánh án TANDTC, Đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra các Trung tâm hòa giải, đối thoại tại TAND tỉnh Thanh Hóa, TAND thành phố Thanh Hóa, TAND huyện Tĩnh Gia, TAND huyện Quảng Xương, TAND huyện Hoằng Hóa, TAND huyện Bỉm Sơn.

Trong kế hoạch kiểm tra các trung tâm hòa giải, đối thoại, Đoàn công tác sẽ nắm bắt các ý kiến trình bày về những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của các đối thoại viên, hòa giải viên và tiếp nhận những đề xuất, kiến nghị của các Trung tâm hòa giải, đối thoại.

Kiểm tra tiến độ, kết quả hoạt động của các Trung tâm hòa giải, đối thoại tại Thanh Hóa

Đồng chí Lê Văn Minh – Thẩm phán TANDTC làm việc với Trung Tâm hòa giải, đối thoại TAND tỉnh và TAND thành phố Thanh Hóa

Tại buổi làm việc với Trung tâm hòa giải, đối thoại TAND thành phố Thanh Hóa, Đoàn công tác đã nghe báo cáo kết quả hoạt động từ ngày 20/11/2018 đến 21/02/2019. Cụ thể, Trung tâm thụ lý 83 vụ, đã tiến hành hòa giải, đối thoại 74 vụ việc, đã hòa giải, đối thoại xong 74 vụ việc, còn lại 09 vụ việc. Tỷ lệ giải quyết 74/83 đạt 89,16%.  Trong đó tỷ lệ hòa giải thành/đã giải quyết: 42/74, đạt tỷ lệ 56,76%.

Theo bà Bùi Thị Huyền – Giám đốc Trung tâm hòa giải, đối thoại TAND thành phố Thanh Hóa, để đạt được những kết quả như trên, các hòa giải viên, đối thoại viên và Thư ký của Trung tâm đã rất nhiệt tình, tâm huyết và có trách nhiệm cao với công việc được giao. Trong quá trình làm việc, nghiên cứu đơn có gì vướng mắc đều được sự giúp đỡ tận tâm từ các Thẩm phán nên có tâm lý tự tin khi làm việc. Đối với các Thư ký đều chịu khó học hỏi, tham khảo góp phần vào sự thành công của những phiên hòa giải.

Kiểm tra tiến độ, kết quả hoạt động của các Trung tâm hòa giải, đối thoại tại Thanh Hóa

Bà Bùi Thị Huyền – Giám đốc Trung tâm hòa giải, đối thoại TAND thành phố Thanh Hóa phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh đó cũng còn nhiều khó khăn, vướng mắc như phần lớn các vụ việc đều phức tạp, nhiều quan hệ tranh chấp có nhiều đương sự tham gia và cư trú ở nhiều địa chỉ khác nhau. Trong khi các hòa giải viên, đối thoại viên là những cán bộ, Thẩm phán về hưu đã lâu, quy định của pháp luật có nhiều thay đổi, chưa kịp thời cập nhật nên các hòa giải viên cần có thời gian vừa làm vừa nghiên cứu thêm, ít nhiều làm ảnh hưởng tới chất lượng công việc.

Một số vụ tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại khi đương sự nộp đơn đã được cán bộ phòng một cửa tiếp nhận giải thích về lợi ích các bên thông qua trung tâm hòa giải nhưng rất nhiều vụ án người khởi kiện có đơn không yêu cầu hòa giải qua Trung tâm.

Hiện, các biểu mẫu, hồ sơ, sổ sách áp dụng trong việc lập hồ sơ tại Trung tâm hòa giải chưa có hướng dẫn đầy đủ, chưa thống nhất mà mới chỉ có một số biểu mẫu tham khảo nên còn nhiều bất cập, chưa có sự thống nhất, mỗi Trung tâm biểu mẫu, hồ sơ xây dựng khác nhau.

Bên cạnh đó cũng phải kể đến sự thiếu hợp tác từ các đương sự, không chấp hành theo giấy mời của Trung tâm, mặc dù đã được Trung tâm gửi giấy mời nhiều lần…

Sau 3 ngày làm việc với các Trung tâm hòa giải, đối thoại tại Thanh Hóa, Đoàn công tác đã lắng nghe, tiếp nhận nhiều ý kiến về những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và những đề xuất lên TANDTC.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra tiến độ, kết quả hoạt động của các Trung tâm hòa giải, đối thoại tại Thanh Hóa