Hội nghị bàn về biện pháp đẩy nhanh tốc độ giải quyết án hành chính tại TAND TP Hà Nội

Đỗ Việt| 11/10/2018 16:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11/10, TAND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị bàn về biện pháp đẩy nhanh tốc độ giải quyết án hành chính. Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du dự và chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện một số số đơn vị thuộc TANDTC; lãnh đạo các TAND tỉnh Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng…

Hội nghị bàn về biện pháp đẩy nhanh tốc độ giải quyết án hành chính tại TAND TP Hà Nội

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Lưu Tuấn Dũng, Phó Chánh án TAND TP Hà Nội đã báo cáo những khó khăn vướng mắc, đồng thời đưa ra những giải pháp kiến nghị trong giải quyết án hánh chính của TAND TP Hà Nội.

Theo đó, TAND TP Hà Nội có 5 tòa chuyên trách, trong đó Tòa Hành chính thực hiện chức năng, nhiệm vụ giải quyết xét xử các vụ án hành chính.

Trước đây, khi thực hiện Luật Tố tụng hành chính 2010, số lượng án hành chính thụ lý không nhiều. Năm 2015, thụ lý 246 vụ trong đó sơ thẩm chỉ có 32 vụ, còn lại 214 vụ phúc thẩm. Năm 2016 thụ lý 144 vụ, trong đó là 60 vụ sơ thẩm, 84 vụ phúc thẩm.

Kể từ ngày 1/7/2016, Luật Tố tụng hành chính 2015 có hiệu lực thi hành, số lượng vụ án hành chính sơ thẩm do Tòa Hành chính TANDT TP Hà Nội thụ lý giải quyết tăng đột biến, số lượng vụ án hành chính phúc thẩm giảm đáng kể.

Cụ thể, năm 2017 thụ lý mới 471 vụ, trong đó sơ thẩm 340 vụ, phúc thẩm 131 vụ. Năm 2018 (tính từ 1/10/2017 đến 31/8/2018) thụ lý mới 697 vụ, trong đó sơ thẩm 639 vụ, phúc thẩm 58 vụ.

Theo Phó Chánh án TAND TP Hà Nội, do có sự thay đổi của luật về thẩm quyền xét xử, trong thời gian 1 năm qua, thực trạng số lượng vụ án hành chính sơ thẩm tăng quá nhiều. Bên cạnh các khiếu kiện trong lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng còn nhiều khiếu kiện liên quan đến các lĩnh vực quản lý thuế, sở hữu công nghiệp, quản lý về giáo dục, đào tạo, quản lý về y tế, bảo hiểm.

Bên cạnh đó, số lượng Thẩm phán của Tòa Hành chính quá ít, quá trình tiến hành tố tụng lại gặp nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến việc kết quả giải quyết chưa cao, án tồn đọng để quá thời hạn chuẩn bị xét xử còn nhiều.

Về những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc Phó Chánh án TAND TP Hà Nội cho biết, trong năm 2018, tập thể lãnh đạo và Thẩm phán cán bộ Tòa Hành chính đã tập trung trí tuệ, xây dựng phương hướng, mục tiêu đưa ra cùng thảo luận và tìm giải pháp. Cụ thể:

Giao hồ sơ vụ án hành chính sơ thẩm cho một số Thẩm phán có kinh nghiệm giải quyết án hành chính hiện đang công tác tại các tòa chuyên trách khác, thuộc TAND TP Hà Nội và các Thẩm phán trung cấp là Chánh án, Phó Chánh án thuộc TAND các quận, huyện để giải quyết.

Lập tổ công tác trực tiếp đến làm việc với người bị kiện là UBND các cấp đề nghị cử ra cán bộ làm đầu mối tiếp nhận các văn bản tố tụng, lĩnh hội, tiếp thu nội dung các công việc mà Thẩm phán đã có yêu cầu cụ thể trong văn bản, để cán bộ đầu mối gửi các phòng, ban chuyên môn tham mưu cho Chủ tịch, hoặc Phó Chủ tịch có bản khai đối với yêu cầu của người khởi kiện.

Thẩm phán tiến hành thu thập chứng cứ cùng lúc đối với nhiều vụ án trên cùng địa bàn, tạo điều kiện cho người bị kiện vừa đảm bảo thời gian thực hiện nhiệm vụ công tác quản lý của mình, vừa có thời gian tham gia tố tụng.

Hội nghị bàn về biện pháp đẩy nhanh tốc độ giải quyết án hành chính tại TAND TP Hà Nội

Đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận và trao đổi về các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải quyết án hành chính, trong đó tập trung vào các vướng mắc trong việc xác định đối tượng khởi kiện; xác định người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan; khó khăn trong việc áp dụng khoản 3, Điều 60 Luật tố tụng hành chính (quy định người bị kiện chỉ được ủy quyền cho cấp phó của mình tham gia tố tụng).

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du đánh giá cao trách nhiệm của lãnh đạo TAND TP Hà Nội, đã chủ động mở hội nghị nhằm đưa ra những giải pháp đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết các loại án hành chính, góp phần bảo đảm ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du cho biết, công tác giải quyết các vụ án hành chính là hết sức khó khăn, lãnh đạo TANDTC cũng đã thấy được những vướng mắc trong công tác này. Hiện nay, TANDTC đang tiến hành ra soát, nghiên cứu tổng kết thực tiễn xét xử theo quy định của Luật Tố tụng hành chính năm 2015 để ban hành Nghị quyết hướng dẫn thi hành, đồng thời kiến nghị với Quốc hội xem xét việc sửa đổi, bổ sung vào thời điểm thích hợp; kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ để có cơ chế bảo đảm để người đại diện của UBND, Chủ tịch UBND tham gia tố tụng trong vụ án hành chính.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị bàn về biện pháp đẩy nhanh tốc độ giải quyết án hành chính tại TAND TP Hà Nội