Tòa án Quân sự Quân khu 7 tổ chức tốt phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử

Nguyễn Mạnh Cường| 26/07/2019 17:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/7, Tòa án Quân sự Quân khu 7 (TAQSQK7) mở phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử vụ án hình sự sơ thẩm theo tinh thần cải cách tư pháp đối với bị cáo Đỗ Minh Hải và đồng phạm về tội "Trộm cắp tài sản” theo khoản 4 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tham dự phiên tòa có các Chánh án, Phó Chánh án, Thẩm phán, Thư ký Tòa án, Thẩm tra viên TAQSQK7, TAQS khu vực và Viện trưởng, Phó Viện trưởng, Kiểm sát viên, Cán bộ kiểm sát của các VKSQSQK7.

Tòa án Quân sự Quân khu 7 tổ chức tốt phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử

Hai bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng và diễn biến tại phiên tòa, do tự kinh doanh thua lỗ, không có tiền trả nợ, Đỗ Minh Hải là nhân viên quản lý của Siêu thị Viettel Store HCM 89 đã nảy sinh ý định trộm cắp điện thoại di động của Siêu thị Viettel Store HCM 89. Hải đã nói chuyện và rủ Nguyễn Văn Hướng là nhân viên bảo vệ của Siêu thị Viettel Store HCM 89 cùng thực hiện hành vi phạm tội.

Khoảng 22 giờ 36 phút ngày 29/3/2018, Đỗ Minh Hải đã cùng với Nguyễn Văn Hướng lén lút đột nhập vào Siêu thị Viettel Store HCM 89 để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản và lấy đi 100 điện thoại di động các loại, 02 máy tính bảng, 01 thẻ nhớ tổng giá trị tài sản là 810.334.000 đồng.

Sau khi Hải thực hiện hành vi phạm tội và đem tài sản trộm cắp được rời khỏi Siêu thị thì Hướng tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp 02 điện thoại di động hiệu Oppo có giá trị là 8.445.000 đồng.

Căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân, hậu quả của vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Minh Hải 07 năm tù, Nguyễn Văn Hướng 03 năm 06 tháng về tội “Trộm cắp tài sản” theo Khoản 4, Điều 173, Bộ luật Hình sự.

Tòa án Quân sự Quân khu 7 tổ chức tốt phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử

Phiên họp rút kinh nghiệm xét xử sau phiên tòa

Sau khi xét xử, TAQSQK7 và VKSQSQK7 đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm xét xử tại trụ sở TAQSQK7. Tham dự phiên họp có đồng chí Thượng tá Trần Giang Nam, Bí thư Đảng ủy, Chánh án TAQSQK7; đồng chí Đại tá Bùi Văn Trí, Viện trưởng VKSQSQK7; các đồng chí Thẩm phán, Thư ký Tòa án, Thẩm tra viên của TAQSQK7; Chánh án, Phó Chánh, Thư ký Tòa án các TAQSKVQK7; Viện trưởng, Phó Viện trưởng, Kiểm sát viên, Cán bộ kiểm sát các VKSQSQK7 và các Hội thẩm quân nhân tham gia xét xử.

Phát biểu tại phiên họp, các đại biểu đều chỉ ra những mặt đã làm được, mặt cần rút kinh nghiệm, trong đó nhấn mạnh, TAQSQK7 đã phối hợp chặt chẽ với VKSQSQK7 và làm tốt công tác chuẩn bị để phiên tòa và buổi họp rút kinh nghiệm đạt hiệu quả cao nhất, có chất lượng theo đúng tinh thần cải cách tư pháp.

Phiên tòa xét xử được thực hiện theo đúng các nguyên tắc do Bộ luật Tố tụng hình sự quy định; hình thức tổ chức phiên tòa trang nghiêm; phán quyết của Hội đồng xét xử bảo đảm tính thuyết phục, phù hợp với quy định của pháp luật hình sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan, được mọi người tham dự phiên tòa đồng tình, ủng hộ, nhất trí cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã làm được, các đại biểu tham dự phiên họp rút kinh nghiệm cũng chỉ ra một số điểm để phiên tòa sau được tổ chức tốt hơn, đó là: cách xưng hô tại phiên tòa đối với người bào chữa là chưa phù hợp; việc xem xét vật chứng tại phiên tòa còn quá dài dòng, mất nhiều thời gian; thực hiện chưa đầy đủ về việc công bố, giới thiệu người bào chữa cho bị cáo; chưa xem xét việc các bị cáo đã nhận được quyết định đưa vụ án ra xét xử hay chưa; việc người bào chữa vào sau nhưng Thư ký phiên tòa chưa thực hiện báo cáo với Chủ tọa phiên tòa.

Phát biểu tại phiên họp, Thượng tá Trần Giang Nam, Chánh án TAQSQK7 đã chúc mừng và biểu dương sự nỗ lực, quyết tâm của đồng chí Thượng tá Nguyễn Hồng Phong, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa đã có sự cố gắng đầu tư về thời gian, lựa chọn và đề xuất vụ án để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm phù hợp theo đúng Hướng dẫn số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của TANDTC và Công văn số 247/TA-NCTH ngày 26/4/2017 của TAQSTW.

Theo Thượng tá Trần Giang Nam, Hội đồng xét xử đã có sự nghiên cứu và nắm chắc hồ sơ vụ án, việc xét hỏi đúng vào trọng tâm cần chứng minh và giải quyết; các thành viên trong Hội đồng xét xử đã có sự phân công trong việc xét hỏi những người tham gia tố tụng một cách hợp lý; Thẩm phán chủ tọa phiên tòa thực hiện đúng các nguyên tắc của Bộ luật Tố tụng hình sự, qua đó đảm bảo các quyền, lợi ích hợp pháp của các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác trong vụ án; đảm bảo việc tranh tụng công khai, dân chủ của Kiểm sát viên, các bị cáo, người bào chữa trong vụ án; phán quyết của Hội đồng xét xử có căn cứ pháp luật, đủ sức thuyết phục và được dựa trên kết quả xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa.

Tuy nhiên, để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm các vụ án tiếp theo đạt kết quả cao hơn nữa theo đúng tinh thần cải cách tư pháp của Đảng và Nhà nước, đồng chí Thượng tá Trần Giang Nam lưu ý đối với các đồng chí thành viên Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa cần tiếp thu các mặt ưu điểm, khuyết điểm mà các thành viên tham dự phiên họp đã chỉ ra, đồng thời rút kinh nghiệm kịp thời, tiếp tục nghiên cứu các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; trau dồi, học tập nâng cao các kỹ năng xét xử để đáp ứng cho nhu cầu thực hiện nhiệm vụ của ngành TAND.

Đại tá Bùi Văn Trí, Viện trưởng VKSQSQK7 đã chúc mừng các đồng chí thành viên Hội đồng xét xử, các Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; việc lựa chọn vụ án để tổ chức xét xử rút kinh nghiệm đã bám sát vào hướng dẫn của ngành Tòa án và Viện kiểm sát; công tác tổ chức phiên tòa chặt chẽ, trang nghiêm, thể hiện rõ văn hóa và ứng xử pháp đình; việc điều hành của chủ tọa phiên tòa luôn đi vào trọng tâm; các quyền tố tụng của những người tham gia tố tụng luôn được đảm bảo trong suốt quá trình giải quyết vụ án tại phiên tòa.

Đại tá Bùi Văn Trí đề nghị lãnh đạo hai ngành, các đồng chí Thẩm phán, Kiểm sát viên quan tâm, duy trì sự phối hợp nhịp nhàng để các vụ án tổ chức xét xử rút kinh nghiệm luôn đạt được mục đích, yêu cầu đề ra.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Quân sự Quân khu 7 tổ chức tốt phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử