TANDTC tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết các vụ việc tại Toà

PV| 22/10/2018 18:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc hoàn thiện cơ sở pháp lý và xây dựng hệ thống điện tử để giải quyết các vụ việc tại Tòa án là bước đi cụ thể, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Ban cán sự Đảng TANDTC trong triển khai thực hiện các quan điểm, định hướng của Đảng về cải cách tư pháp.

Đồng thời, tạo điều kiện để Tòa án thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ Hiến định.

Góp phần cải cách hành chính tư pháp

Ngày 30/12/2016, Hội đồng Thẩm phán TANDTC đã ban hành Nghị quyết số 04/2016/NQ-HĐTP hướng dẫn thi hành một số quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự số 92/2015/QH13, Luật Tố tụng hành chính số 93/2015/QH13 về gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử. Nghị quyết này quy định cụ thể về thủ tục đăng ký, thay đổi, bổ sung thông tin, ngừng giao dịch điện tử với Tòa án; gửi và nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ bằng phương tiện điện tử; cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng của Tòa án, gửi tài liệu, chứng cứ bằng phương tiện điện tử.

Theo thủ tục này, người dân có thể nộp đơn khởi kiện, đơn yêu cầu, tài liệu, chứng cứ thông qua phương tiện điện tử mà không cần trực tiếp đến Tòa án. Qua phương thức này, Tòa án cũng có thể nhanh chóng thông báo, tống đạt giấy tờ, văn bản tố tụng cho đương sự, người tham gia tố tụng bằng phương thức điện tử. Việc gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ bằng phương thức điện tử sẽ góp phần rút ngắn thời gian giao nhận tài liệu, chứng cứ; tiết kiệm thời gian, công sức và tạo thuận lợi cho người dân kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Nghị quyết cũng giao cho TANDTC tổ chức thực hiện giao dịch điện tử trong toàn hệ thống theo đúng quy định của Luật Giao dịch điện tử, Bộ luật tố tụng dân sự và Luật Tố tụng hành chính, Nghị quyết này và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

TANDTC tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết các vụ việc tại Toà

Bấm nút khai trương Trang thông tin điện tử công bố bản án, quyết định của Tòa án- một trong những bước dột phá nhằm triển khai thực hiện các quan điểm, định hướng của Đảng về cải cách tư pháp.

Việc ban hành Nghị quyết số 04/2016/NQ-HĐTP có ý nghĩa rất quan trọng trong việc cụ thể hóa quy định về thủ tục gửi đơn khởi kiện, cấp, tống đạt, thông báo bằng phương tiện điện tử- một trong những chế định mới của Bộ luật Dân sự năm 2015, Luật Tố tụng hành chính năm 2015; góp phần đổi mới mạnh mẽ mạnh mẽ thủ tục giải quyết các vụ việc tại Tòa án, cải cách hành chính tư pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận công lý; là bước đi cụ thể tiến tới xây dựng Tòa án điện tử tại Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác Tòa án, phù hợp với xu thế chung của các quốc gia có nền tư pháp phát triển trên thế giới.

Nỗ lực của TANDTC

Cùng với việc ban hành Nghị quyết số 04/2016/NQ-HĐTP nêu trên, Tòa án đã triển khai xây dựng hệ thống gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp, tống đạt thông báo văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử; hệ thống đăng ký trực tuyến cấp sao, trích lục bản án, tài liệu trong hồ sơ vụ án của Tòa án nhân dân dự kiến đưa vào áp dụng thí điểm tại một số địa phương từ tháng 11/2018. Việc hoàn thiện cơ sở pháp lý và xây dựng hệ thống điện tử này là bước đi cụ thể, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Ban cán sự Đảng TANDTC trong việc triển khai thực hiện các quan điểm, định hướng của Đảng về cải cách tư pháp; tạo điều kiện để Tòa án thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ Hiến định đó là bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Triển khai Kế hoạch số 316/KH - TANDTC ngày 9/10/2018 của Chánh án TANDTC về việc áp dụng thí điểm hệ thống gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu chứng cứ và cấp tống đạt, thông báo văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử; chức năng quản lý án trong phần mềm giám sát hoạt động chuyên môn (giám sát Thẩm phán),  vừa qua, Vụ Tổng hợp TANDTC đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng phần mềm nêu trên cho các đơn vị triển khai, thí điểm. Buổi tập huấn diễn ra từ ngày 17/10 đến hết ngày 18/10 theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu TAND cấp cao tại Hà Nội; TAND hai cấp TP. Hà Nội, TAND TP. Hải Phòng, TAND tỉnh Quảng Ninh.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp TANDTC Ngô Hoài Thương, để triển khai thi hành Nghị quyết số 04/2016/NQ-HĐTP ngày 30/12/2016 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn thi hành một số quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, Luật Tố tụng hành chính năm 2015 về gửi, nhận đơn kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử, TANDTC triển khai xây dựng phần mềm gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử. Đến thời điểm này, phần mềm về cơ bản đã hoàn thiện.

 Để phần mềm được hoàn thiện phù hợp với quy trình nghiệp vụ và sát với yêu cầu sử dụng thực tế của người dân và có tính thực tiễn trước khi triển khai áp dụng chính thức trong toàn quốc, ngày 9/10/2018, Chánh án TANDTC đã ban hành Quyết định số 189/QĐ-TANDTC về việc áp dụng thí điểm phần mềm gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử tại TAND Cấp cao tại Hà Nội, TAND hai cấp của TP. Hà Nội, TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh.

Ghi nhận nỗ lực của TANDTC, người dân và xã hội mong đợi các cơ quan, tổ chức hữu quan sẽ tích cực phối hợp để việc vận hành hệ thống nêu trên đạt được hiệu quả như mong muốn trong thời gian tới, góp phần để Toà án có thể trở thành “Toà án điện tử”, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.                           

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết các vụ việc tại Toà