TAND tỉnh Hậu Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 ngày Truyền thống TAND

Văn Vũ| 29/08/2015 20:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 29/8, TAND tỉnh Hậu Giang tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND và Lễ khánh thành trụ sở TAND tỉnh Hậu Giang. Đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC tham dự và phát biểu chỉ đạo.

TAND tỉnh Hậu Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 ngày Truyền thống TAND

Đồng chí Trương Hòa Bình, Chánh án TANDTC phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Về phía địa phương có ông Huỳnh Minh Chắc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các ban ngành của tỉnh Hậu Giang.

Đến dự lễ kỷ niệm còn có đại diện các đơn vị của TANDTC, cán bộ, Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân của TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang và lãnh đạo TAND của 12 tỉnh miền Tây Nam bộ cũng về dự và giao lưu văn nghệ với TAND tỉnh Hậu Giang.

TAND tỉnh Hậu Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 ngày Truyền thống TAND

Chánh án TAND tỉnh Hậu Giang Phạm Hồng Phong phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thẩm phán Phạm Hồng Phong, Chánh án TAND tỉnh Hậu Giang điểm lại sự ra đời của hệ thống TAND Việt Nam từ những ngày lập. Trải qua thăng trầm của lịch sử, 70 năm qua, hệ thống TAND có vai trò quan trọng trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bằng hoạt động của mình, Tòa án góp phần giáo dục công dân trung thành với Tổ quốc, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, tôn trọng những quy tắc của cuộc sống xã hội, ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm, các vi phạm pháp luật khác.

TAND tỉnh Hậu Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 ngày Truyền thống TAND

Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND tại Hậu Giang

Trong giai đoạn hiện nay, hệ thống TAND tiếp tục thực hiện chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, Hiến pháp năm 2013, TAND tiếp tục phấn đấu xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, từng bước hiện đại, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc.

Chánh án Phạm Hồng Phong nhắc lại quá trình hình thành và phát triển của TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang trong 12 năm qua. Từ buổi ban đầu thành lập với lực lượng cán bộ còn ít, cơ sở vật chất thiếu thốn. Tuy nhiên, cùng với sự hỗ trợ của TANDTC và giúp đỡ của chính quyền địa phương, TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang đã phấn đấu không ngừng và có bước chuyển mình mạnh mẽ từ cơ sở vật chất, trang thiết bị, chất lượng nguồn nhân lực đến chất lượng xét xử. Đến nay, hệ thống TAND tỉnh Hậu Giang đã kiện toàn bộ máy tổ chức đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình nhiệt liệt hoan nghênh TAND tỉnh Hậu Giang đã tổ chức buổi Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND và gửi lời chào trân trọng đến lãnh đạo chính quyền địa phương.

TAND tỉnh Hậu Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 ngày Truyền thống TAND

Chương trình văn nghệ chào mừng

Phát biểu chỉ đạo, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình điểm lại những mốc son của sự hình thành và phát triển của hệ thống TAND trong 70 năm qua. Đặc biệt, từ năm 2002 đến nay, với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 08 về một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp trong thời gian tới, với kết quả sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 đã tạo một bước phát triển hết sức quan trọng về tổ chức, hoạt động của các cơ quan tư pháp nói chung và TAND nói riêng.  

Theo đó, lần đầu tiên trong lịch sử lập Hiến của nước ta, Hiến pháp năm 2013 đã quy định rõ: TAND là cơ quan xét xử của nước CHXHCN Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp, một quyền lực cơ bản trong bộ máy Nhà nước. Và cũng là đầu tiên trong lịch sử nền tư pháp nước nhà, cũng như trong lịch sử 70 năm xây dựng và phát triển của hệ thống các TAND, một chức danh tố tụng cao cấp là Thẩm phán TANDTC được Quốc hội xem xét, cân nhắc, phê chuẩn và tham gia Hội đồng Thẩm phán TANDTC, cơ quan xét xử cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Vị thế, trọng trách, nhiệm vụ của Tòa án, của Thẩm phán được đề cao để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân như Hiến pháp đã quy định.

Triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013, TANDTC xây dựng dự án Luật Tổ chức TAND sửa đổi và được kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII ngày 24/11/2014 thông qua Luật này. Theo đó, hệ thống các Tòa án được tổ chức thành 4 cấp; Tòa án có nhiệm vụ phát triển án lệ; có nhiệm vụ đào tạo nguồn cán bộ, Thẩm phán; quy định cơ chế thi tuyển và nâng ngạch Thẩm phán cùng một số quy định quan trọng khác.

TAND tỉnh Hậu Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 ngày Truyền thống TAND

Tặng cờ cho các đơn vị giao lưu văn nghệ

Triển khai thi hành Luật Tổ chức TAND năm 2014, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phê chuẩn việc thành lập Hội đồng tuyển chọn và giám sát Thẩm phán quốc gia; Tại kỳ họp thứ 9 ngày 26/6/2015, Quốc hội toàn thể đã phê chuẩn 15 vị Thẩm phán TANDTC, Chủ tịch nước đã ban hành quyết định bổ nhiệm theo Nghị quyết phê chuẩn của Quốc hội.

Ngày 29/5/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 53/2015/NĐ-CP quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức. Theo đó, đối với chức danh Thẩm phán TANDTC được kéo dài thời gian làm việc đến 60 tuổi (đối với nữ), 65 tuổi (đối với nam). Quy định này phù hợp với tinh thần cải cách tư pháp của Đảng, tạo điều kiện để các vị Thẩm phán tối cao, những người đã có nhiều kinh nghiệm, kiến thức pháp luật tiếp tục được cống hiến, để làm tốt nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ công bằng và lẽ phải, được Đảng, Quốc hội và nhân dân tin tưởng giao phó. Ngày 30/7/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1191 về việc thành lập Học viện Tòa án là cơ sở đào tạo đại học và sau đại học, đào tạo nghề xét xử trực thuộc TANDTC. Những đổi mới trên đây là một dấu mốc, một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử lập Hiến của nước CHXHCN Việt Nam và lịch sử cải cách tư pháp của đất nước. 

Như vậy có thể thấy rằng, trong 70 năm qua, các Toà án không chỉ khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu vươn lên để hoàn thành tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao, mà còn luôn luôn bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước để tổ chức tốt các hoạt động của mình, phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của đất nước qua các thời kỳ cách mạng, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên phạm vi cả nước cũng như ở các địa phương.

Chánh án Trương Hòa Bình lưu ý: “Tại buổi lễ hôm nay, chúng ta gặp mặt ở đây không chỉ để ôn lại những truyền thống vẻ vang của hệ thống các TAND Việt Nam, để càng tự hào và quyết tâm hơn trong công tác, mà còn là dịp để chúng ta nhìn lại, kiểm điểm lại cả những gì đang là tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm trong tổ chức và hoạt động của chính chúng ta. Qua đó ý thức đầy đủ hơn về trách nhiệm cũng như tìm ra những giải pháp hữu hiệu hơn để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác Toà án, nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ, Thẩm phán, công chức của TAND”.

Đại diện địa phương, ông Huỳnh Minh Chắc, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang đánh giá cao về kết quả mà TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang đã được trong thời gian qua cơ bản đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan trong đấu tranh phòng chống tội phạm, triển khai tích cực các nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh giao…

Sau khi phân tích, đánh giá về kết quả mà TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang đạt được, Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Minh Chắc yêu cầu trong tình hình mới, nhiệm vụ của TAND còn rất nặng nề, khối lượng công việc giải quyết còn rất lớn, xu hướng mỗi năm một tăng lên. Do đó, các Thẩm phán TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang cần phát huy vai trò nòng cốt trong công tác xét xử, góp phần cùng địa phương ổn định tình hình chính trị, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Thay mặt TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang, Chánh án Phạm Hồng Phong tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chánh án TANDTC, Bí thư Tỉnh ủy và hứa sẽ đưa vào chương trình hành động của TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang trong thực hiện nhiệm vụ.

TAND tỉnh Hậu Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 ngày Truyền thống TAND

Chánh án Trương Hòa Bình công bố Nghị quyết thành lập TAND thị xã Long Mỹ

TAND tỉnh Hậu Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 ngày Truyền thống TAND

Chánh án Trương Hòa Bình trao quyết định bổ nhiệm Thẩm phán Trung cấp

TAND tỉnh Hậu Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 ngày Truyền thống TAND

Trao quyết định bổ nhiệm Thẩm phán sơ cấp

TAND tỉnh Hậu Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 ngày Truyền thống TAND

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình cắt băng khánh thành trụ sở TAND tỉnh Hậu Giang

Tại buổi lễ, TANDTC đã công bố Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập TAND thị xã Long Mỹ. Công bố và trao Quyết định bổ nhiệm mới 5 Thẩm phán trung cấp, 16 Thẩm phán sơ cấp của Chủ tịch nước. Công bố và trao quyết định bổ nhiệm Chánh án TAND thị xã Long Mỹ và TAND huyện Long Mỹ của Chánh án TANDTC. Tiếp đó, TAND tỉnh Hậu Giang tổ chức Lễ khánh thành trụ sở TAND tỉnh Hậu Giang.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Hậu Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 ngày Truyền thống TAND