TAND tỉnh Đồng Tháp kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Quang Trung| 13/09/2015 20:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12/9, TAND hai cấp tỉnh Đồng Tháp đã long trọng tổ chức buổi gặp mặt kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND.

Đến dự buổi lễ có ông Trần Văn Châu, Chánh án TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh; ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp; đại diện các ban ngành tỉnh; cán bộ hưu trí, lãnh đạo, cán bộ công chức TAND hai cấp tỉnh Đồng Tháp.

TAND tỉnh Đồng Tháp kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Chánh án TAND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Thành Thơ phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Thành Thơ, Chánh án TAND tỉnh Đồng Tháp đã ôn lại truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển của hệ thống TAND. Đối với TAND tỉnh Đồng Tháp, được thành lập vào năm 1976, lúc này lực lượng cán bộ thiếu rất nhiều, chưa có Chánh án, chỉ có 1 phó Chánh án, 5 án bộ và 7 công chức. Đến nay, TAND tỉnh đã tuyển dụng đủ biên chế 301 người, trong đó có 115 Thẩm phán. 39 năm qua, toàn thể CBCC TAND tỉnh Đồng Tháp luôn phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phấn đấu hoàn thành chức trách, nhiệm vụ, góp phần ổn định chính trị, giữ vững trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Kết quả thụ lý, giải quyết các loại án trong tỉnh đạt tỷ lệ cao, đạt các chỉ tiêu thi đua đề ra. Năm 2014, Đồng Tháp dẫn đầu khu vực ĐBSCL về số vụ việc thụ lý (12.107 vụ việc), mỗi Thẩm phán giải quyết bình quân 9,4 vụ/tháng. Về chất lượng xét xử đã có những chuyển biến tích cực, các phiên tòa đều được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật về tố tụng và tinh thần cải cách tư pháp; chú trọng nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa nhằm thể hiện tính minh bạch, công khai, dân chủ trong xét xử. TAND tỉnh thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, rút kinh nghiệm xét xử, tập trung đẩy mạnh tiến độ giải quyết án và luôn tìm cách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong các vụ án phức tạp.

TAND tỉnh Đồng Tháp kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp trao bằng khen cho ông Trần Văn Châu và ông Bùi Phước Lộc

Ngoài ra, thực hiện chủ trương của TANDTC và thông cáo chung của Hội nghị Tòa án các tỉnh có biên giới chung Lào-Campuchia-Việt Nam, TAND tỉnh Đồng Tháp đã thực hiện các hoạt động hợp tác với Tòa án tỉnh Prâyveng, Campuchia. Năm 2014, TAND tỉnh phối hợp với Tòa án Prâyveng tuyên truyền và phát 15.000 tờ rơi về Luật Giao thông đường bộ Việt Nam và Luật Thủy sản Campuchia cho nhân dân 3 huyện biên giới.

Đặc biệt, trong quá trình công tác, TAND hai cấp tỉnh Đồng Tháp đã xuất hiện nhiều tấm gương tốt, như không nhận tiền, quà của đương sự trong vụ án mà cán bộ đó trực tiếp giải quyết, đã có 5 tấm gương được Chánh án TAND tỉnh khen thưởng đột xuất.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, Chánh án Nguyễn Thành Thơ cũng nhìn nhận, TAND hai cấp tỉnh Đồng Tháp vẫn còn tồn tại những hạn chế thiếu sót như chất lượng xét xử từng bước được nâng lên nhưng kết quả chưa như mong muốn, tiến độ giải quyết các loại án còn thấp, tình trạng án quá hạn vẫn còn ở một số đơn vị. Vì vậy, trong thời gian tới, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh Đồng Tháp tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với CBCC để họ không ngừng trau dồi, rèn luyện phẩm chất đạo đức và nâng cao năng lực, trách nhiệm trong công tác, cố gắng nhiều hơn nữa trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

TAND tỉnh Đồng Tháp kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Toàn cảnh lễ kỷ niệm

Phát biểu tại buỗi lễ, ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp đã đánh giá cao những thành tích mà TAND tỉnh Đồng Tháp đã đạt được trong thời gian qua. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Tòa án cũng nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bí thư Lê Minh Hoan lưu ý, TAND hai cấp tỉnh Đồng Tháp có án hủy, án sửa vẫn còn cao, còn để án quá hạn luật định. Đây là vấn đề cần phải khắc phục ngay. Tích cực triển khai Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức TAND năm 2014. Mặt khác, hiện nay tình hình tội phạm có dấu hiệu gia tăng về số lượng, tính chất phức tạp nên phải quan tâm xây dựng đội ngũ Thẩm phán, CBCC có chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức tốt để mỗi Thẩm phán, CBCC TAND hai cấp tỉnh Đồng Tháp là tấm gương sáng, là người tiên phong chấp hành pháp luật.

Cũng tại buổi lễ này, UBND tỉnh Đồng Tháp đã công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 17 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong xét xử vụ án Bùi Thị Minh Hằng cùng đồng bọn phạm tội gây rối trật tự công cộng. Trong đó, có ông Trần Văn Châu, Chánh án TAND cấp cao tại Tp. Hồ Chí Minh và ông Bùi Phước Lộc, Chánh tòa Tòa Hình sự TAND tỉnh Đồng Tháp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Đồng Tháp kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND