Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND tại tỉnh Bến Tre

Lê Hoàng| 06/09/2015 14:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/9, TAND tỉnh Bến Tre long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND (13/9/1945 - 13/9/2015) và Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm Chánh án TAND tỉnh Bến Tre.

Tham dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC; các đồng chí thủ trưởng đơn vị thuộc TANDTC; ông Trần Văn Châu, Chánh án TAND cấp cao tại Tp. Hồ Chí Minh.

Về phía lãnh đạo tỉnh có đồng chí Nguyễn Quốc Bảo, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bến Tre; toàn thể lãnh đạo, Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân cũng như các đồng chí nguyên là Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân của TAND hai cấp tỉnh Bến Tre.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND tại tỉnh Bến Tre

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ kỷ niệm

Trong diễn văn chào mừng Lễ kỷ niệm, bà Trịnh Thị Thanh Bình, Chánh án TAND tỉnh Bến Tre đã ôn lại truyền thống 70 năm ngày thành lập TAND (13/9/1945 - 13/9/2015) và kỷ niệm 39 năm xây dựng và trưởng thành của TAND hai cấp tỉnh Bến Tre. Trong tiến trình hình thành và phát triển chung của hệ thống TAND, TAND tỉnh Bến Tre đã được xây dựng. Ngày 16/4/1976, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký quyết định thành lập TAND tỉnh Bến Tre.

Thời điểm mới thành lập, TAND tỉnh Bến Tre chỉ có 23 cán bộ, nhân viên, trong đó có 1 Chánh án, 2 Phó Chánh án và 3 Thẩm phán. Cũng trong năm 1976, các TAND cấp huyện được thành lập, mỗi đơn vị cũng chỉ có từ 3 đến 5 cán bộ, nhân viên. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị thời kỳ này còn rất thiếu thốn, trụ sở TAND tỉnh tiếp quản từ chế độ cũ nên đã xuống cấp, trụ sở TAND huyện đều là nhà tạm. Đội ngũ Thẩm phán, Thư ký chủ yếu là từ các ngành khác chuyển đến, hầu hết chưa được đào tạo qua trường lớp, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ còn nhiều bất cập.

Tuy nhiên, từng cán bộ, nhân viên đã không ngừng nỗ lực tự tìm tòi, học hỏi để trau dồi kiến thức pháp luật, kỹ năng xét xử, bản lĩnh chính trị, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ cho công cuộc kiến thiết đất nước sau ngày giải phóng.

Trải qua 39 năm xây dựng và phát triển, với sự năng động, sáng tạo, cần cù học hỏi, yêu nghề, tích cực rèn luyện, đội ngũ cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Bến Tre đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn, nghiệp vụ cả về số lượng và chất lượng.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND tại tỉnh Bến Tre

Các đại biểu về dự lễ kỷ niệm

Đến nay, tổng biên chế TAND hai cấp hiện có 219 cán bộ, công chức, trong đó có 18 Thẩm phán trung cấp, 80 Thẩm phán sơ cấp, 85 Thư ký, 4 Thẩm tra viên, 3 chuyên viên và 29 cán bộ khác. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị của cán bộ, công chức cũng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn mới với 188 biên chế có trình độ đại học luật, 9 đại học khác, 4 Thạc sĩ luật, 42 cao cấp chính trị, 5 trung cấp chính trị. Phẩm chất đạo đức và tinh thần trách nhiệm của cán bộ được nâng cao, công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, điều động cán bộ được quan tâm hơn.

Từ năm 2005 đến tháng 6 năm 2015, TAND hai cấp tỉnh Bến Tre đã thụ lý 60.717 vụ việc các loại, giải quyết được 58.044 vụ việc, đạt tỉ lệ 95,6%, trung bình mỗi năm TAND hai cấp thụ lý trên 6.000 vụ việc, giải quyết trên 5.800 vụ. Chất lượng xét xử ngày càng được nâng cao, tỉ lệ án bị hủy liên tục được kéo giảm qua từng năm. Công tác giải quyết án hình sự đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm.

Phát huy truyền thống vẻ vang suốt 70 năm qua của hệ thống TAND, toàn thể cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Bến Tre quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, không ngừng học tập chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện phẩm chất đạo đức, bảo đảm hoạt động của TAND luôn tuân thủ đúng chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xứng đáng là chỗ dựa, là niềm tin công lý của nhân dân.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình ôn lại truyền thống vẻ vang của hệ thống các TAND trong quá trình hình thành và phát triển. Từ thời điểm cách đây tròn 70 năm, ngày 13/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 33C thiết lập các Toà án quân sự, đánh dấu sự ra đời của Toà án Việt Nam. Cùng với sự phát triển đi lên của cách mạng và hoàn thiện bộ máy Nhà nước, hệ thống các TAND nước ta đã không ngừng lớn mạnh về tổ chức, đổi mới về hoạt động, đã có những đóng góp quan trọng vào công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước qua các thời kỳ của cách mạng Việt Nam.

Các Toà án luôn phấn đấu vươn lên để hoàn thành tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao, bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước để tổ chức tốt các hoạt động của mình, phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của đất nước qua các thời kỳ cách mạng, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên phạm vi cả nước cũng như ở các địa phương.

Chánh án Trương Hòa Bình biểu dương và đánh giá cao những thành tích mà TAND hai cấp tỉnh Bến Tre đã đạt được trong suốt từ khi thành lập đến nay. Chánh án mong rằng tập thể cán bộ, Thẩm phán TAND hai cấp tỉnh Bến Tre sẽ phát huy truyền thống, nỗ lực hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hoạt động của Toà án trong thời gian sắp tới sẽ được cải cách mạnh mẽ hơn thông qua việc sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các quy định của pháp luật về tố tụng, để một mặt, bảo đảm tính chặt chẽ, thống nhất, công bằng, công khai, minh bạch trong hoạt động tư pháp; mặt khác, đảm bảo hoạt động xét xử là hoạt động trọng tâm của các hoạt động tư pháp.

Thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC, Chánh án Trương Hòa Bình cảm ơn lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến Tre đã quan tâm sâu sát, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho TAND hai cấp tỉnh Bến Tre trong suốt thời gian qua. Ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bến Tre thay mặt lãnh đạo địa phương chúc mừng ngày Truyền thống TAND và đánh giá cao những kết quả, đóng góp mà TAND hai cấp tỉnh Bến Tre đã đạt được trong 39 năm qua. Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho TAND hai cấp của tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND tại tỉnh Bến Tre

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Chánh án TAND tỉnh Bến Tre cho ông Nguyễn Biên Thùy

Tại buổi lễ, TANDTC công bố và trao quyết định của Chánh án TANDTC, bổ nhiệm ông Nguyễn Biên Thùy, Phó Chánh án TAND tỉnh giữ chức vụ Chánh án TAND tỉnh Bến Tre nhiệm kỳ 2015-2020. Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình hy vọng trên cương vị công tác mới, ông Nguyễn Biên Thùy sẽ nỗ lực cao độ, cùng tập thể cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Bến Tre xây dựng các Tòa án trong sạch, vững mạnh, không ngừng phát triển, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Thay mặt TAND hai cấp tỉnh Bến Tre, tân Chánh án Nguyễn Biên Thùy cảm ơn Ban cán sự Đảng TANDTC và Tỉnh ủy đã tin tưởng trao cho ông nhiệm vụ và trọng trách mới. Ông Nguyễn Biên Thùy cảm ơn Chánh án tiền nhiệm Trịnh Thị Thanh Bình đã nêu gương tốt, chuẩn mực về đạo đức lối sống, bản lĩnh chính trị, đã đưa TAND tỉnh vượt qua nhiều khó khăn, đây sẽ là tiền đề, nền tảng thuận lợi cho quá trình sau này. 

Tân Chánh án Nguyễn Biên Thùy nhấn mạnh: “Tôi sẽ phấn đấu thực hiện “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, cùng tập thể Ban cán sự Đảng, Ban lãnh đạo, Đảng ủy TAND tỉnh cùng toàn thể cán bộ, công chức cùng nhau phấn đấu xây dựng TAND hai cấp ngày càng vững mạnh, trong sạch, được nhân dân tin cậy”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND tại tỉnh Bến Tre